Thực hiện nghiêm việc bán thuốc Molnupiravir theo đơn

Chia sẻ

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, tránh mua phải hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, tránh việc lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá gây ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự xã hội, mới đây Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo về việc kê đơn, bán thuốc Molnupiravir.

Ảnh minh họa. Nguồn: IntẢnh minh họa. Nguồn: Int

Theo công văn, các cơ sở kinh doanh thuốc phải tuân thủ quy định về “Thực hành tốt bảo quản thuốc” GSP, “Thực hành tốt phân phối thuốc” GDP, “Thực hành tốt bán lẻ thuốc” GPP, thực hiện nghiêm việc bán thuốc theo đơn. Chỉ bán thuốc có hoạt chất Molnupiravir cho người mắc Covid-19 có đơn thuốc đúng quy định, tư vấn nguy cơ - lợi ích cho bệnh nhân khi bán thuốc và cập nhật ngay dữ liệu xuất nhập vào hệ thống dược Quốc gia. Tuyệt đối không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tích trữ và đẩy giá thuốc tăng cao.

Cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm các quy định về thặng số bán lẻ theo Điều 136 Nghị định 54/2017/NĐ-CP.

Sở Y tế giao nhiệm vụ cho Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội tăng cường lấy mẫu để giám sát chất lượng thuốc. Đồng thời, Sở Y tế đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Phòng Y tế và các đơn vị liên quan như Quản lý thị trường…; thông báo đến các Nhà thuốc trên địa bàn quản lý việc bán thuốc theo đơn và tư vấn nguy cơ – lợi ích cho bệnh nhân khi bán thuốc; tiến hành kiểm tra, giám sát việc bình ổn giá thuốc và kinh doanh thuốc có hoạt chất Molnupiravir tại các nhà thuốc, tránh việc đầu cơ, tăng giá gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình y tế xã hội.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng đã làm việc với các Doanh nghiệp, nhà thuốc để sẵn sàng cung ứng đến tay bệnh nhân với giá bình ổn, đồng thời có văn bản báo cáo Cục Quản lý khám chữa bệnh, Cục Quản lý Dược để sớm có hướng dẫn việc kê đơn thuốc kháng virus cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Trên 40% bệnh nhân lao chưa được phát hiện và điều trị

Trên 40% bệnh nhân lao chưa được phát hiện và điều trị

(PNTĐ) - Theo thống kê, hiện số bệnh nhân lao được phát hiện hàng năm tại Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 60% số bệnh nhân lao (ước tính trên 100.000 bệnh nhân). Như vậy sẽ có trên 40% bệnh nhân lao trong cộng đồng chưa được phát hiện và điều trị...
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin

(PNTĐ) - Theo thông tin ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Ngoài ra, nhiều trường hợp mắc bệnh sởi, sốt phát ban nghi sởi và thủy đậu cũng ghi nhận rải rác ở nhiều nơi.