Tối ưu hóa chiến lược điều trị bệnh nhân ung thư vú và di căn

Chia sẻ

Ngày 21/8, BV K phối hợp với Roche Việt Nam tổ chức buổi hội thảo khoa học với chủ đề “Tối ưu hoá chiến lược điều trị bệnh nhân ung thư vú Her2+ di căn”. Trong hội thảo, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nội khoa ung thư trong và quốc tế đã cập nhật thực trạng điều trị tại Việt Nam cũng như các tiến bộ trong điều trị ung thư vú Her2+ tiến xa.

Các đại biểu tham dự hội thảo trực tuyến về bệnh ung thư vú.Các đại biểu tham dự hội thảo trực tuyến về bệnh ung thư vú.

Thực trạng ung thư vú tại Việt Nam

Ung thư vú là bệnh lý ung thư hàng đầu trên nữ giới tại Việt Nam với hơn 21.000 ca mắc mới mỗi năm. Khoảng hơn 20% bệnh nhân ung thư vú có biểu hiện quá mức thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu mô người 2 (HER2).

Báo cáo ghi nhận ung thư toàn cầu Globocan năm 2020 cũng cho thấy, tại Việt Nam, Ung thư vú đang chiếm tỉ lệ cao nhất với 25,8% trong số các ca bệnh ung thư mắc mới hàng năm ở nữ giới. Nếu tính theo cả hai giới, ung thư vú cũng đứng hàng thứ ba, chỉ sau ung thư gan và ung thư phổi.

Về công tác chẩn đoán và điều trị, các thống kê của ngành y tế Việt Nam cho thấy, cách đây 5 đến 10 năm, tỷ lệ người bệnh ung thư tới khám, điều trị ở giai đoạn muộn là hơn 70%. Hiện tại, tỷ lệ thăm khám ở giai đoạn muộn đã giảm do việc nhận thức đã được tăng cường, tuy nhiên việc điều trị ở giai đoạn này cũng còn gặp nhiều thách thức do bệnh đã bắt đầu di căn đa cơ quan, dẫn đến những tiên lượng xấu và gây khó khăn trong việc tăng tỉ lệ điều trị thành công cho người bệnh.

Theo thống kê, hiện có khoảng hơn 20% bệnh nhân ung thư vú tại Việt nam có biểu hiện quá mức thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu mô HER2 - một gen có thể đóng vai trò trong sự phát triển của ung thư vú.

Với mục tiêu cải thiện chất lượng sống và cải thiện thời gian sống cho bệnh nhân, việc điều trị nội khoa bước 1 (điều trị đầu tiên) ung thư vú giai đoạn di căn tại Việt Nam đã theo kịp các phác đồ tiên tiến trên thế giới. Việc điều trị nội khoa với nền tảng liệu pháp kép thuốc nhắm đích kháng HER2 ở bước này cải thiện rõ rệt thời gian sống của bệnh nhân.

Tuy nhiên, việc lựa chọn các điều trị tiếp theo sau khi điều trị bước 1 thất bại trên các bệnh nhân này tại Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn bởi chúng ta chưa có các thuốc điều trị chuẩn được các hướng dẫn điều trị quốc tế khuyến cáo. Bên cạnh đó là những khác biệt về thể trạng, mong đợi và cảm xúc của bệnh nhân so với bước điều trị trước.

Tiến bộ trong điều trị ung thư vú HER2+ di căn với TDM-1

BS CK 2. Hoàng Thị Mai Hiền - BV Ung Bướu TP.HCM cho biết: Bệnh nhân ung thư vú di căn thường trải qua nhiều bước điều trị. Tại Việt Nam, đã có đầy đủ các thuốc kháng HER2 để điều trị bước 1 (điều trị đầu tiên ở giai đoạn di căn) ung thư vú di căn có HER2 dương tính. TDM-1 là một lựa chọn trong điều trị bước 2 ung thư vú di căn có HER2 dương tính.

"Việc nghiên cứu, phát triển thành công TDM-1 để đưa vào phác đồ điều trị ung thư vú di căn có biểu hiện quá mức thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu mô HER2 là một đóng góp ý nghĩa với sức khỏe phụ nữ trên toàn cầu cũng như nỗ lực điều trị bệnh ung thư vú cho phụ nữ tại Việt Nam, giúp cải thiện chất lượng sống, giảm thiểu tỷ lệ biến chứng và tử vong do nhóm bệnh ung thư nói chung cũng như ung thư vú nói riêng gây ra" - ông Girish Mulye, Tổng Giám đốc Roche Pharma Việt Nam, đại diện đơn vị tiên phong trong lĩnh vực dược phẩm và thiết bị chẩn đoán trên toàn cầu nhấn mạnh.

TDM-1 giúp cải thiện cải thiện rõ rệt thời gian sống và thời gian sống bệnh không tiến triển của bệnh nhân. Việc TDM-1 được chính thức phê duyệt và khuyến cáo cho các điều trị bước sau, giúp bác sĩ nội khoa ung thư Việt Nam có thêm lựa chọn để tiếp tục mang lại hy vọng cho nhóm bệnh nhân ung thư vú di căn có HER2 dương tính.

GS.TS.BS Sung Bae Kim - Giám đốc trung tâm ung thư vú, Trung tâm Y Tế Asan, đại học Y khoa Ulsan thông tin thêm: “TDM-1 là phức hợp kháng thể - hóa chất gây độc đầu tiên với cơ chế độc đáo giúp phát huy hiệu quả điều trị và giảm đáng kể tác dụng phụ toàn thân. Các nghiên cứu lâm sàng đã cho thấy, phức hợp kháng thể này có hiệu quả cao giúp tiếp tục giúp cải thiện thời gian sống cũng như chất lượng sống cho bệnh nhân với độ an toàn chấp nhận được. Ngoài ra, nó cũng chứng tỏ hiệu quả trên các bệnh nhân có di căn não ”.

Trên kinh nghiệm lâm sàng thực tế của Giáo Sư Kim, hiệu quả và khả năng dung nạp của TDM-1 trên bệnh nhân Hàn Quốc cũng củng cố lại các kết quả từ nghiên cứu lâm sàng bản lề. Theo đó, cùng với nền tảng liệu pháp kép thuốc nhắm đích, việc sử dụng TDM-1 trong điều trị trị ung thư vú di căn có biểu hiện quá mức thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu mô HER2 đã tiến thêm một bước dài trên con đường hướng tới mục tiêu chuyển bệnh UTV di căn thành bệnh mạn tính.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.