Hà Nội: Một ngày, dập tắt thành công hai đám cháy

QUỲNH AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chỉ trong 1 ngày, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra hai vụ cháy tại 2 quận nội thành. Rất may, do được báo cáo kịp thời, lực lượng phòng cháy chữa cháy đã nhanh chóng có mặt và dập tắt đám cháy, nên không gây thiệt hại về người.

Theo đó, khoảng 8h24 ngày 17/6, khi nhìn thấy cột khói bốc lên từ khu vực quận Thanh Xuân (Hà Nội), nhiều người dân lưu thông trên tuyến đường vành đai 3 và đường Nguyễn Trãi đã nhanh chóng báo lực lượng chức năng.

 Hà Nội: Một ngày, dập tắt thành công hai đám cháy - ảnh 1
Hiện trường vụ cháy xảy ra tại quận Thanh Xuân

Nhận được tin báo, Trung tâm chỉ huy Công an thành phố đã xác định đám cháy xảy ra  tại nhà A4 tập thể cơ khí Hà Nội, ngõ 129 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Công an thành phố nhanh chóng điều động Công an quận Thanh Xuân xuất 3 xe cứu hỏa tới hiện trường.

Nhận định đám cháy xuất phát từ khu tập thể cũ 3 tầng không gây nguy hiểm, Công an quận Thanh Xuân đã chủ động phương án cứu hỏa, nhanh chóng khống chế ngọn lửa và trấn an người dân xung quanh.

Chỉ ít phút sau khi lực lượng chức năng có mặt, khoảng 8h50 cùng ngày (17-6), đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Thống kê ban đầu không có thiệt hại về người. 

Cùng ngày, khoảng 11h22 , Trung tâm chỉ huy Công an thành phố nhận tin báo cháy tại Khách sạn Shining Central, 20 Lò Sũ, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) nên đã nhanh chóng điều động Công an quận Hoàn Kiếm xuất 1 xe chỉ huy, 2 xe chữa cháy, 1 xe thang cùng 2 xe chi viện của Công an quận Ba Đình tới hiện trường.

 Hà Nội: Một ngày, dập tắt thành công hai đám cháy - ảnh 2
Lực lượng cứu hỏa nhanh chóng có mặt dập tắt đám cháy xảy ra tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Được biết, đám cháy ban đầu xuất phát tại khu vực nhà hàng tầng 10 tại Khách sạn Shining Central, lực lượng Phòng cháy chữa cháy đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tiếp cận hiện trường và nhanh chóng phun nước từ nhiều phía.

Trong quá trình cứu hỏa, nhận thấy nhiều khách du lịch người nước ngoài còn kẹt lại các tầng trong khách sạn do hệ thống thang máy tạm ngừng hoạt động, lực lượng chức năng đã dùng xe thang đưa nhiều người xuống khu vực an toàn.

Sau 20 phút nỗ lực dập lửa, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Vị trí cháy xác định khu vực bếp nhà hàng có diện tích hơn 10m2. Đám cháy không gây thiệt hại về người. 

Mùa nắng nóng đã đến, để đảm bảo phòng cháy chữa cháy trong gia đình, Công an Hà Nội khuyến cáo mỗi người dân cần trang bị kiến thức phòng cháy chữa cháy để bảo vệ gia đình trước các nguy cơ cháy nổ xảy ra. Theo đó, các hộ gia đình cần thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, tránh để các sự cố chập cháy do hư hỏng và tuổi thọ của các thiết bị. Các gia đình không tự ý câu, móc, đấu nối dây điện tùy tiện, tránh đi dây điện luồn qua mái lá, mái tôn, qua tấm lót sàn hoặc treo trên tường, vách làm bằng vật liệu dễ cháy...

Các căn hộ không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà có tầng. Trường hợp đã
lắp thì phải có cửa thoát hiểm, chìa khóa phải để ở vị trí dễ thấy, dễ lấy, thống nhất các thành viên trong gia đình biết; chuẩn bị sẵn thang, thang dây để thoát nạn khi cháy xảy ra. Các gia đình có trẻ nhỏ, người già, người tàn tật thì phải có nhiều biện pháp thoát nạn, cứu người phù hợp và không được khóa cửa phòng của những người nêu trên; chuẩn bị sẵn dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát nạn; không bố trí đồ vật cản trở đường, lối, cửa thoát nạn.

Đồng thời, mỗi gia đình nên có dự kiến các tình huống thoát nạn để thoát nạn an toàn khi có cháy. Trang bị dụng cụ trữ nước, xô, thùng để phục vụ chữa cháy, trang bị bình chữa cháy, các thiết bị cảnh báo cháy sớm, phổ biến cho mọi người trong gia đình biết sử dụng thành thạo các dụng cụ chữa cháy đã được trang bị. Khi xảy ra cháy nổ, cần bình tĩnh xử lý, tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho cảnh sát Phòng cháy chữa cháy 114 hoặc đội dân phòng, chính quyền, công an xã, phường gần nhất, đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến...

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.