Việt Nam kiên quyết bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động ở nước ngoài

Chia sẻ

Đầu tháng 11/2021, báo cáo của một nhóm chuyên gia Liên Hợp Quốc nêu hiện tượng một số phụ nữ và trẻ em gái Việt Nam bị chủ lao động đánh đập và lạm dụng sau khi được tuyển dụng sang Ả-rập Xê-út làm người giúp việc.

Trong cuộc họp báo chiều 18/11, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết Bộ Ngoại giao đã liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Ả rập Xê-út về việc bảo hộ công dân người Việt tại đây. Đặc biệt liên quan đến vụ việc đáng tiếc về một lao động nữ mới đây.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam bà Lê Thị Thu Hằng bình luận về việc này: “Trong thời gian qua, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Ả-rập Xê-út đã nhận được thông tin phản ánh về tình hình người lao động Việt Nam tại đây. Ngay sau khi nhận được thông tin, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, ĐSQ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út đã chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại xác minh thông tin, yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm các vụ việc theo đúng quy định của pháp luật”. Cũng theo bà Hằng, ĐSQ và Ban quản lý lao động Việt Nam tại Ả-rập Xê-út đã phối hợp với công ty phái cử lao động tìm biện pháp giải quyết dứt điểm những tranh chấp với chủ sử dụng, bảo vệ an toàn và quyền lợi của công dân Việt Nam.

Người phát ngôn BNG Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.Người phát ngôn BNG Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Không có chuyện hành hung người lao động Việt tại Serbia

Trả lời báo chí về thông tin về việc công nhân Việt Nam tại một nhà máy do Trung Quốc điều hành ở Serbia bị giam giữ trái với ý muốn của họ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông tin: “Chúng tôi đã liên hệ với ĐSQ Việt Nam tại Romania kiêm nhiệm Serbia, ĐSQ cho biết đã có được thông tin từ báo chí của Serbia và hiện đang nỗ lực xác minh thông tin, các cơ quan chức năng và các lao động tai Serbia cũng như công ty chủ quản. Thông tin bước đầu là không có chuyện hành hung hay đánh đập. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo ĐSQ nắm thông tin, tình hình, liên hệ cơ quan chức năng sở lại để bảo vệ quyền của công dân Việt Nam, an toàn của người lao động Việt Nam tại Serbia”.

Thông tin về thời gian cách ly đối với kiều bào người Việt đã tiêm đủ 2 mũi vaccine

Người phát ngôn thông tin, Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Ngoại giao về cơ chế "hộ chiếu vaccine" cùng với một số các vấn đề khác. Thông qua đó, Chính phủ cũng đồng ý nguyên tắc nới rộng đối tượng được nhập cảnh Việt Nam có mang "hộ chiếu vaccine". "Trong đó có người Việt Nam định cư ở nước ngoài, thân nhân về nước để thăm thân, tham quan, du lịch như được quy định tại NĐ số 82 năm 2015 của Chính phủ về việc miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc công dân Việt Nam”, bà Hằng nói và khẳng định hiện nay, Bộ Ngoại giao đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để áp dụng các biện pháp hộ chiếu vaccine và sẽ được thông báo trong thời gian phù hợp.

HOAN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.