Ngày quốc tế nam giới 19/11 tôn vinh điều gì?

Chia sẻ

Theo các nhà tổ chức, ngày Quốc tế Nam giới được kỷ niệm để làm chú ý đến sự phân biệt đối xử đối với nam giới và trẻ em trai trong các lĩnh vực y tế, luật gia đình, giáo dục và truyền thông, cũng như để vinh danh những thành tựu tích cực và đóng góp của nam giới.

Ngày Quốc tế Nam giới được thành lập vào năm 1999 bởi Tiến sĩ Jerome Teelucksingh. Ông từng là giảng viên lịch sử tại Đại học Tây Ấn ở Trinidad Tobago. Jerome Teelucksingh đã chọn ngày 19/11 để tôn vinh sinh nhật của cha mình. Ngay sau đó, ngày Quốc tế Nam giới được Liên Hợp Quốc ủng hộ, và nhận được sự ủng hộ của các nhóm nam giới ở Mỹ, châu Âu, châu Á, châu Phi và vùng Caribe.

Ảnh minh họa. Nguồn: IntẢnh minh họa. Nguồn: Int

Ngày này không nhằm cạnh tranh với ngày Quốc tế Phụ nữ, mà nhằm nêu bật tầm quan trọng của sức khỏe thể chất và tinh thần của nam giới và trẻ em nam, cải thiện quan hệ giữa các giới, thúc đẩy bình đẳng giới và làm nổi bật vai trò của nam giới. Đây là dịp để nam giới nêu bật sự phân biệt đối xử với họ và để kỷ niệm những thành tựu và đóng góp của mình, đặc biệt là đóng góp đối với cộng đồng, gia đình, hôn nhân và chăm sóc con cái.

Mỗi năm, một chủ đề riêng lại được giới thiệu trong ngày này, chẳng hạn như trong năm 2002 là "hòa bình", năm 2003 là "sức khỏe nam giới", năm 2007 là "chữa lành và tha thứ", năm 2009 là "hình mẫu vai trò nam tích cực"... “Thúc đẩy quan hệ tốt đẹp hơn giữa nam giới và nữ giới” là chủ đề của Ngày Quốc tế Đàn ông năm 2021. Những người tham gia không bắt buộc phải chấp nhận những chủ đề này mà được tự do tạo tiêu chí cho riêng mình, mà phù hợp nhất với nhu cầu của họ và lợi ích tương ứng.

Tại Việt Nam, ngày kỷ niệm này còn khá mới mẻ với mọi người nhưng trên thực tế ngày đặc biệt cho nam giới này đã được tổ chức tại hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Đan Mạch, Ấn Độ, Singapore, Nam Phi, Áo, Jamaica, Hoa Kỳ, Na Uy…

Một điều đặc biệt là ngày Thiếu nhi Thế giới kế tiếp ngày Quốc tế Nam giới vào 20/11 tạo ra một lễ kỷ niệm 48 giờ của nam giới và trẻ em tương ứng trong thời gian đó vai trò người lớn đóng góp tích cực trong cuộc sống của trẻ em và được công nhận.

 YÊN HƯNG

Tin cùng chuyên mục

Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.