Hà Nội: Taxi “ế ẩm” sau 1 tháng tái hoạt động

Chia sẻ

Đã gần một tháng tái hoạt động sau một thời gian dài nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều hãng taxi ở Hà Nội vẫn đang rơi vào tình trạng ế ẩm, công suất hoạt động chỉ đạt 25 - 30% so với trước đây.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại bến xe Mỹ Đình, hàng loạt taxi thuộc hãng Bắc Á Taxi đậu ngay ngắn ở phía bên ngoài cửabến. Các lái xe tại đây tụ tập với nhau để tán gẫu, trò chuyện cho qua thời gian thay vì tấp nập phục vụ kẻ đưa, người đón khách hàng như trước.

“Khoảng 9 - 10 xe trực chờ từ sáng nhưng mãi đến gần trưa mới có một xe “bắt” được khách. Xe liên tỉnh thì èo uột, taxi cũng “đói ăn”, ngày cao điểm chỉ chạy được 7 - 8 cuốc ngắn (60.000 - 80.000 đồng/chuyến), khách hàng hầu hết là người di chuyển đến bệnh viện”, anh Khánh, một lái xe taxi tại bến xe Mỹ Đình chia sẻ.

“Nếu bến xe quá vắng người, anh em tài xế chúng tôi lại di chuyển lên phố để tìm khách, chấp nhận chạy những cuốc ngắn chỉ 3 - 4km (30.000 - 40.000 đồng/chuyến) để kiếm thêm còn hơn là không có gì”.

Tại khu vực bến xe Giáp Bát cũng thường xuyên có tới hàng chục chiếc xe taxi đủ các hãng trực sẵn ở điểm để chờ đón khách nhưng người có nhu cầu đi xe cũng chỉ lác đác. Anh Lê Văn Nam, lái xe hãng taxi Mai Linh cho biết, vợ chồng anh hiện đang phải nuôi con nhỏ và bố mẹ già. Gần một tháng nay, thu nhập từ chạy xe taxi chỉ khoảng tầm 4.000.000 đồng/tháng nên gia đình anh phải co kéo mới đủ sống.

Lái xe taxi chán nản vì vắng khách trong một thời gian dài.Lái xe taxi chán nản vì vắng khách trong một thời gian dài.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Phụ nữ thủ đô, không chỉ những bến xe mà ngay cả các khu vực được cho là tập trung đông người như cơ quan, bệnh viện, trung tâm thương mại,…nhiều xe taxi cũng đỗ thành hàng ngóng khách.

Đơn cử tại khu vực Bệnh viện Bạch Mai, khu vực được cho là nơi tập trung rất đông người, qua quan sát 30 phút trôi qua cũng chỉ có một vài khách hành khách chọn đi taxi.

Đang chờ người thân đến đón sau khi vừa khám ở Bệnh viện Bạch Mai, chị Trần Hương Sen (quận Ba Đình) cho biết, trước đây khi có nhu cầu tôi thường tự bắt taxi vào viện. Tuy nhiên, giờ chị nhờ người nhà qua đưa đón cho an toàn” - chị Sen cho hay. “Với người thể trạng yếu như tôi, đi xe riêng sẽ an tâm hơn là đi phương tiện giao thông công cộng. Lỡ khi mắc dịch thì rất nguy hiểm”.

Vì vắng khách nên nhiều lái xe tắc xi hiện đã buộc phải chuyển sang nghề khác để mưu sinh. “Nhiều đồng nghiệp của tôi trước cũng lái taxi nhưng do thu nhập quá thấp nên đã nghỉ làm. Nguy cơ dịch bệnh vẫn còn, nhiều người dân Hà Nội còn “e ngại” khi sử dụng phương tiện công cộng. Nếu tình trạng taxi vắng khách còn kéo dài, chắc tôi cũng sẽ không thể cầm cự được lâu hơn nữa”, anh Nguyễn Văn Thắng, một lái xe taxi chia sẻ. Tuy nhiên, nếu nghỉ việc, anh cũng chưa biết rõ sẽ chuyển sang làm công việc gì vì dịch bệnh Covid-19, nhiều công ty, doanh nghiệp cũng đang phải hoạt động cầm chừng, nhiều người cũng đang thiếu việc làm. Đứng bên chiếc xe taxi cả ngày chưa đi được chuyến nào dù đã là 12 giờ trưa, anh Thắng tỏ rõ sự lo lắng vì sau anh còn cả một gia đình.

Ông Trần Quốc Quân, đại diện Công ty Cổ phần Vận tải Sao Mai, Taxi Sao Mai cho biết, hầu hết các doanh nghiệp taxi hiện chỉ hoạt động cầm chừng do khách vắng. Tuy nhiên, đây chỉ là khó khăn trước mắt. Về lâu dài, doanh nghiệp này cũng đang đoán trước sẽ gặp phải nhiều khó khăn hơn nữa. Đó là khi các lái xe taxi nghỉ việc nhiều sẽ  liên quan đến việc phục hồi hoạt động của các doanh nghiệp sau này. “Nếu chúng tôi đẩy mạnh hoạt động trở lại thì sẽ phải vất vả trong việc tuyển dụng lái xe taxi mới thay thế số nhân lực đã nghỉ việc”.

Trước tình cảnh trên, các doanh nghiệp taxi cũng đang chủ động tìm giải pháp linh hoạt để sớm phục hồi như xiết chặt các biện pháp phòng, chống dịch để hành khách an tâm sử dụng xe;  Tập trung tìmkiếm các nguồn khách từ việc liên kết với các cơ quan, công ty. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đang có các giải pháp để giữ chân người lao động bằng các biện pháp như hỗ trợ thu nhập, thăm, chia sẻ khó khăn với trường hợp khó khăn…

Bài và ảnh: PHẠM NGỌC

Tin cùng chuyên mục

Nhiều năm vẫn chưa thể cán đích

Nhiều năm vẫn chưa thể cán đích

(PNTĐ) - Tuyến Quốc lộ 21B dài 42km kết nối trung tâm Hà Nội với các xã phía Nam (thuộc 4 quận, huyện cũ: Hà Đông, Thanh Oai, Ứng Hoà và Mỹ Đức) được xác định là tuyến giao thông quan trọng, góp phần kết nối giao thương và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng. Tuy nhiên, nhiều gói thầu trong Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B vẫn trong trạng thái dở dang, nhiều năm nay chưa cán đích.
Hà Nội hướng tới nông nghiệp sinh thái, đa giá trị

Hà Nội hướng tới nông nghiệp sinh thái, đa giá trị

(PNTĐ) - Chương trình khuyến nông giai đoạn 2026-2030 vừa được UBND thành phố Hà Nội ban hành nhằm tập trung phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững, đa giá trị gắn với xây dựng nông thôn mới thông minh, hiện đại. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, thu nhập cho nông dân, đồng thời bảo đảm an ninh lương thực và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Dự án “đất vàng” bỏ hoang, lãng phí, ô nhiễm môi trường

Dự án “đất vàng” bỏ hoang, lãng phí, ô nhiễm môi trường

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, trên địa bàn phường Hà Đông tồn tại tình trạng nhiều dự án nhà ở, công trình công cộng, từng được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo cả khu vực, nhưng gần 20 năm nay, vẫn chậm tiến độ, dang dở, bỏ hoang, gây lãng phí lớn về quỹ đất đô thị. Điển hình trong số đó là những lô đất ở vị trí “vàng” khu dự án chung cư quốc tế Booyoung và khu đô thị Văn Quán.
Báo động nạn trẻ em bị bạo hành khi cha mẹ tái hôn

Báo động nạn trẻ em bị bạo hành khi cha mẹ tái hôn

(PNTĐ) - Mới đây, một bé trai ở phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) đã viết “tâm thư” cầu cứu trên mạng xã hội vì bị mẹ kế bạo hành. Đọc lá thư đẫm nước mắt của em khiến mạng xã hội rúng động bởi đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh xã hội trước nguy cơ trẻ bị bạo hành dã man ngay trong chính nhà mình, khi cha mẹ tái hôn và con không còn nơi nương tựa.