Điều chỉnh hạ tầng, tổ chức lại giao thông nhằm giảm ùn tắc
(PNTĐ) - Theo Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội), đến nay, 9/12 công trình giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố đã hoàn thành, bước đầu phát huy hiệu quả; 3 công trình còn lại dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2025.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội đã đề xuất UBND Thành phố cải thiện hạ tầng và điều chỉnh tổ chức giao thông tại 12 nút giao trọng điểm.
Theo ông Đàm Quang Bảo, Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, 9/12 công trình đã hoàn thành gồm các nút và đoạn tuyến: Đình Thôn - Phạm Hùng; Vũ Quỳnh - Mễ Trì; ngõ 171 Nguyễn Xiển; khu vực ngõ Hòa Bình 7 (đường Minh Khai); Chu Huy Mân - Nguyễn Lam; Cổ Linh - Thạch Bàn; gầm cầu Vĩnh Tuy - phố Mạc Thị Bưởi; Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Chí Thanh; đường Phan Trọng Tuệ -Cầu Bươu - Phúc La.
Qua kiểm tra, theo dõi, tình hình giao thông tại các khu vực này đều có chuyển biến tích cực, khả năng lưu thông được cải thiện, góp phần giảm áp lực ùn tắc cục bộ.
Với 3 công trình còn lại, Ban Duy tu đang tập trung thi công. Tại nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân, các hạng mục gồm tháo dỡ hè hiện trạng, mở rộng mặt đường xe chạy; di chuyển cây xanh, cột chiếu sáng, đèn tín hiệu cùng các công trình ngầm, nổi, kết hợp điều chỉnh tổ chức giao thông.
Tại nút giao Ngụy Như Kon Tum - Vũ Trọng Phụng, nhà thầu điều chỉnh kích thước vỉa hè, mở rộng mặt đường, bổ sung làn rẽ phải liên tục khi lắp đèn tín hiệu, đồng bộ cải tạo vỉa hè và hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Với nút giao Võ Văn Kiệt - đường vào khu công nghiệp Quang Minh, các giải pháp gồm điều chỉnh dải phân cách, xén mở rộng lòng đường, bổ sung đèn tín hiệu, tổ chức lại hướng đi cầu vượt dân sinh cho xe máy và người đi bộ.
Tuy nhiên, các giải pháp tổ chức giao thông, cải tạo cục bộ chỉ có thể giải quyết một phần. Nguyên nhân sâu xa của tình trạng ùn tắc tại Hà Nội, nằm ở sự mất cân đối nghiêm trọng giữa tốc độ gia tăng phương tiện và khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông.
Theo thống kê, Hà Nội hiện có gần 9,38 triệu phương tiện, trong đó xe máy chiếm 86%. Tỷ lệ tăng phương tiện cá nhân đạt 4-5%/năm, trong khi dân số tăng 1,9-2,1%, còn diện tích đất dành cho giao thông chỉ tăng khoảng 0,35%.
Hạ tầng giao thông của Thủ đô chưa được đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch; mạng lưới đường khung chưa đồng bộ; các tuyến hướng tâm kết nối đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh chủ yếu vẫn dựa vào quốc lộ hiện hữu; số lượng cầu vượt sông Hồng, sông Đuống còn thiếu. Mạng lưới đường sắt đô thị - phương tiện xương sống của đô thị - mới ở giai đoạn đầu tư; hệ thống xe buýt nhanh BRT mới hình thành được 1/8 tuyến; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng mới đạt 19,5%.
Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Hữu Bảo, nhiều trục đường đang bị khai thác vượt xa thiết kế: Đường Nguyễn Trãi gấp 2,5-3,2 lần; Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến gấp 4,3-4,9 lần; Lê Văn Lương gấp 2,7-3,3 lần. Việc kiểm soát phát triển nhà cao tầng, di dời cơ sở giáo dục, cơ quan ra khỏi khu vực nội đô còn hạn chế, dẫn đến áp lực giao thông ngày càng gia tăng.
Từ tính cấp bách của vấn đề, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 330/KH-UBND ngày 7/12/2025 triển khai các giải pháp giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2026-2030 và các năm tiếp theo. Kế hoạch đề ra 16 nhóm giải pháp, gồm 10 nhóm lâu dài và 6 nhóm trước mắt, với mục tiêu huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy phát triển vận tải hành khách công cộng và quản lý nhu cầu giao thông làm nòng cốt.













