Thế giới cần sẵn sàng ứng phó với biến chủng Omicron

Chia sẻ

Trong khuyến cáo gửi 194 thành viên của mình, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hối thúc cộng đồng quốc tế phải sẵn sàng ứng phó với biến chủng mới, đẩy nhanh chương trình tiêm vaccine cho các nhóm thuộc diện ưu tiên cao và bảo đảm triển khai các kế hoạch đối phó để duy trì các dịch vụ y tế thiết yếu.

Ngày 29/11, hãng tin Reuters dẫn một thông cáo của WHO đánh giá biến chủng mới Omicron có thể bùng phát trên phạm vi toàn cầu, gây ra mối đe dọa toàn cầu ở mức rất cao và có thể khiến một số khu vực phải hứng chịu hậu quả nghiêm trọng.

Trong khuyến cáo gửi 194 thành viên của tổ chức, WHO hối thúc cộng đồng quốc tế phải sẵn sàng ứng phó với biến chủng mới, đẩy nhanh chương trình tiêm vaccine cho các nhóm thuộc diện ưu tiên cao và bảo đảm triển khai các kế hoạch đối phó để duy trì các dịch vụ y tế thiết yếu.

Thế giới cần sẵn sàng ứng phó với biến chủng Omicron - ảnh 1 WHO hối thúc cộng đồng quốc tế phải sẵn sàng ứng phó với biến chủng mới. (Ảnh: Reuter)

Khuyến cáo có đoạn nêu rõ: “Omicron sở hữu số lượng đột biến chưa từng có, một số trong đó liên quan đến tác động tiềm tàng đối với quỹ đạo của đại dịch… Về tổng thể, nguy cơ toàn cầu liên quan đến biến thể mới đáng quan ngại này được đánh giá là rất cao”.

Theo WHO, cần có thêm nghiên cứu để hiểu rõ hơn về khả năng Omicron “né tránh” hệ thống bảo vệ mà các vaccine tạo ra cho hệ thống miễn dịch của con người. Báo cáo đầy đủ hơn dự kiến sẽ có trong vài tuần tới.

Trước đó, ngày 28/11, WHO đã kêu gọi các nước thành viên báo cáo về các ca nhiễm biến thể Omicron ban đầu, các ổ dịch liên quan đến biến thể này và tỉ lệ các mẫu được giải trình tự gene.

WHO cũng hối thúc các nước thành viên đẩy mạnh hơn nữa việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân, đặc biệt là trong nhóm cần ưu tiên cao vì tác động đối với các nhóm dân cư dễ bị tổn thương sẽ lớn, nhất là ở các quốc gia có tỉ lệ tiêm thấp.

Biến thể Omicron có thể làm giảm hiệu quả của vaccine vì số lượng lớn đột biến của nó. Hiện các nhà sản xuất vaccine phòng COVID-19 như Pfizer và Moderna đang xem xét việc điều chỉnh vaccine trước sự xuất hiện của biến thể mới. Giáo sư Catherine Bennett thuộc Đại học Deakin nhận định có thể chỉ mất vài tuần để có thể phát triển được loại vaccine "thế hệ mới" dựa trên các loại vaccine có sẵn. Đây là điểm mạnh của vaccine công nghệ mRNA, có thể nhắm vào những biến thể cụ thể, như Omicron, mà không cần phải bào chế một loại vaccine mới.

 MINH ANH

Tin cùng chuyên mục