Địa chỉ tin cậy bảo vệ phụ nữ bị bạo hành

Chia sẻ

PNTĐ-Sau gần một năm hoạt động, mô hình “Địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng ở phường Giang Biên, quận Long Biên đã làm thay đổi suy nghĩ của những chị em phụ nữ bị bạo hành.

 
Im lặng hay lên tiếng? Đó là sự giằng xé của hầu hết chị em phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình. Câu chuyện của nạn nhân Nguyễn Thị X, tổ 5, phường Giang Biên là một ví dụ điển hình. 10 năm trước, chị X. lấy chồng cùng quê. Vợ chồng chị có 2 người con một gái, một trai. Lúc đầu, vợ chồng chị ít khi nảy sinh mâu thuẫn. Nhưng từ ngày mất việc chồng chị trở nên ham mê cờ bạc, rượu chè tối ngày.
 
Sau mỗi bữa nhậu, hắn kiếm cớ hành hung chị X. Không ít lần, chị phải dắt 2 đứa con sang hàng xóm tạm lánh, chờ chồng tỉnh cơn say mới dám trở về nhà. Không dám hé chuyện cho người thân, ông bà vì sợ các cụ già thương con lo lắng sinh ra ốm đau. Không dám tố cáo với chính quyền, sợ “xấu chàng hổ ai”, chị đã nín nhịn nhưng số lần bị bạo hành cứ tăng dần lên. Đỉnh điểm là cuối năm 2012, bị chồng bóp cổ, cầm dao dọa chém chết, chị X. mới tìm đến chị em trong Hội và chính quyền nhờ tư vấn. Lắng nghe câu chuyện của chị X, những thành viên của mô hình “Địa chỉ tin cậy” đã đưa chị X. đi lánh nạn, ổn định tinh thần, đề nghị tòa án giải quyết ly hôn để thoát khỏi cuộc sống bị bạo hành. Sinh hoạt tại “Địa chị tin cậy”, chị X. có thêm nghị lực và thêm yêu cuộc sống.  
 
Địa chỉ tin cậy bảo vệ phụ nữ bị bạo hành - ảnh 1
Truyền thông phòng chống bạo lực gia đình tại phường Giang Biên
 
Chị Nguyễn Thị Nhạn, Chủ tịch Hội LHPN phường Giang Biên cho biết, nạn bạo hành gia đình xảy ra tại địa phương thời gian gần đây tăng nhiều, đặc biệt là sau khi các gia đình nhận được tiền đền bù đất do giải phóng mặt bằng xây dựng các tòa nhà tái định cư. Hết đất, ít việc, nhàn rỗi, nhiều ông chồng sinh ra cờ bạc, rượu say, hành hạ vợ con.
 
Năm 2008, Hội LHPN đã thành lập CLB phòng chống bạo lực gia đình giúp chị em biết cách ứng xử cần thiết để tự bảo vệ mình. Đặc biệt, tháng 8/2102, Hội đã thành lập mô hình  “Địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng với Góc thông tin đặt trụ sở tại tổ 16, và 3 nhóm phụ nữ nòng cốt ở 3 cụm dân cư nhằm giúp đỡ, bảo vệ chị em phòng tránh những hậu quả đáng tiếc từ bạo lực gia đình. Nhóm trưởng là các chi trưởng, tổ trưởng phụ nữ, mỗi nhóm có từ 10 đến 30 thành viên, định kỳ sinh hoạt 1 tháng một lần, có nhóm sinh hoạt 1 tháng 2 lần với nội dung, hình thức sinh hoạt chú trọng tuyên truyền nâng cao kiến thức về pháp luật, phòng chống bạo lực gia đình, kỹ năng lánh nạn, giải tỏa lo âu, sợ hãi…
 
Chị Nguyễn Thị Thọ  nhóm trưởng “Ban mai xanh” cho biết, ban đầu, thành viên của nhóm chỉ là những người bị bạo hành và đã ly hôn, sau một thời gian, nhóm kết nạp thêm cả những chị em đang và có nguy cơ bị bạo hành tham gia sinh hoạt. Khi mới tham gia, chị em còn rất ngại ngần, chưa dám chia sẻ. Nhưng sau những kỳ sinh hoạt, hầu hết đều thay đổi suy nghĩ, các chị có thể nói lên những điều mình muốn nói, sẵn sàng chia sẻ, đặc biệt là họ đã biết lên tiếng để bảo vệ mình.
 
Có thể nói, mô hình “Địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng đã thổi một luồng gió mới cho những hội viên phụ nữ bị bạo hành

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.