Trần Hữu Kiên: Chàng luật sư hát nhạc opera

Chia sẻ

ĐSGĐ-Với chất giọng tenor được đánh giá là đặc biệt hiếm với, Trần Hữu Kiên đã đăng quang quán quân cuộc thi Tìm kiếm tài năng VN (VN Got Talent) mùa thứ hai.

 
Theo dõi cuộc thi Tìm kiếm tài năng VN và chứng kiến phút đăng quang của Kiên, nhiều người đặt câu hỏi vì sao một chàng trai bình dị chưa hề biết một nốt nhạc lại có giọng hát opera khiến nhạc sĩ Đức Trí phải ngạc nhiên cho rằng “nốt cao ngang tầm với diva Mỹ Linh”?
 
Tôi cũng không biết vì sao nữa (cười)… Chỉ biết rằng từ nhỏ tôi đã yêu ca hát, vì cha tôi – vốn là một bộ đội phục viên về làng làm nghề đánh cá nhưng cũng rất thích hát. Từ khi học lớp 4, thấy bố làm sáo và thổi rất hay nên tôi cũng học theo. Tôi tự mày mò thổi sáo, không biết chỗ nào lại nhờ bố dạy cho. Có lẽ cũng vì quá đam mê sáo mà sau một năm tôi đã thổi thành thạo tất cả các ca khúc.
 
Trần Hữu Kiên: Chàng luật sư hát nhạc opera - ảnh 1
Trần Hữu Kiên học thổi sáo từ bố, khi mới lên 10
 
Nhà tôi nghèo, có tới 6 anh em, cha đánh cá, mẹ làm ruộng, chỉ cố gắng cho con học đến đại học đã là quý lắm rồi. Em trai tôi đang học ở Học viện âm nhạc quốc gia VN đã đăng ký cho tôi thi Tìm kiếm tài năng VN. Còn tôi đi thi chỉ với niềm mong muốn được lên tivi để bố mẹ và họ hàng ở quê Thanh Hóa cảm thấy vui mừng hãnh diện. Tôi chưa bao giờ học thanh nhạc, không biết tí gì về nhạc lý, cũng không có kiến thức gì về opera. Khi đến dự vòng thử giọng ở Hà Nội, tôi chọn opera một cách tình cờ từ gợi ý của người làm nhạc. Cứ trước mỗi đêm thi tôi lại được em trai "huấn luyện" cách hát, nhạc sĩ Đức Trí gợi ý chọn bài và cùng dàn nhạc hòa âm phối khí giúp, các thầy cô ở Học viện âm nhạc quốc gia VN cũng giúp tôi rất nhiều. Có thể nói thành công của tôi là nhờ những sự giúp đỡ này.  
 
 Thành công của anh được báo chí nhắc đến bằng những lời có cánh như “gây bất ngờ vì thổi làn gió mới cho dòng nhạc thính phòng, với những biến hóa đầy phóng khoáng cho những ca khúc cổ điển như trong đêm Gala và thổi một phong cách mới cho ca khúc nhạc pop ở đêm chung kết”. Hẳn thành công này không chỉ có được nhờ may mắn?
 
Đúng vậy. Nhưng thành công có được còn do khổ luyện và nhờ cơ duyên. Với tôi cơ duyên đó chính là việc được gặp nhạc sĩ Đức Trí. Chính anh đã phát hiện ra giọng hát, thị phạm, tư vấn, phối khí, cách tân để có những màn biểu diễn của tôi trên sân khấu. Tôi rất biết ơn và khâm phục anh.
 
Kỷ niệm nào đáng nhớ nhất với anh trong cuộc thi này?
 
 Trước tiên là một bất ngờ thú vị, khi đến với cuộc thi này, được làm việc với các nhạc sĩ tôi mới biết mình có chất giọng cao hiếm có. Trước đó thì tôi chỉ biết rằng khi đi hát karaoke, tôi hát được những bài rất khó với giọng cao thôi. Còn khi thi, tôi chỉ nghĩ thi cho vui, được lên truyền hình một lần là quá mãn nguyện rồi. Tâm lý thoải mái nên khi thi tôi rất tự tin.
 
Trần Hữu Kiên: Chàng luật sư hát nhạc opera - ảnh 2
Trần Hữu Kiên (phải) trong giờ phút đăng quang
Vietnam Got Talent 2013
 
Hơn nữa, khi may mắn lọt sâu vào vòng trong tôi lại được nhận sự cổ vũ rất nhiệt tình từ các bạn bè đồng hương Thanh Hóa ở Sài Gòn. Mỗi đêm thi phải có đến hơn 200 bạn bè đi khích lệ tinh thần. Kỷ niệm đáng nhớ nhất, với tôi chính là tình cảm gia đình. Trong suốt cuộc thi, cha mẹ và các anh chị em đã luôn ở bên tôi. Sau mỗi đêm thi, cha mẹ thường gọi điện động viên. Khi vào vòng chung kết, anh ruột tôi từ Thanh Hóa và em trai tôi đã lặn lội vào tận trong này để động viên khích lệ tôi. Vì thế mà tôi muốn dành tặng giải thưởng này cho gia đình mình.    
 
 Kiên có nghĩ đến con đường âm nhạc tiếp theo của mình? Và âm nhạc sẽ có vị trí thế nào trong sự nghiệp của một luật sư?
 
Trong tâm thức, tôi vẫn muốn được làm luật sư – đó là mơ ước từ nhỏ của tôi. Chuyên môn chính của tôi là luật, bảo tôi bỏ luật để chuyển sang trình diễn thì tôi không làm được. Nhưng bảo bỏ ca hát với tôi lại càng khó hơn. Nếu có thể, tôi muốn song hành cả nghề luật sư và ca hát. Công việc nào tốt và thuận lợi hơn thì tôi sẽ đầu tư nhiều thời gian và công sức cho nó. Còn bây giờ, tất cả chỉ đang ở bước khởi đầu nên khó có thể nói trước được điều gì. Chỉ biết rằng tôi sẽ không bỏ nghề luật sư và sẽ nỗ lực hơn nữa với sự nghiệp ca hát của mình.
 
Anh đã làm gì với món tiền thưởng 500 triệu đồng của mình?
 
 Khi nhận được phần thưởng, người đầu tiên tôi nghĩ đến là bác ruột ở quê đang rất khó khăn nên khi nhận giải, tôi đã dành một phần để giúp đỡ bác. Tôi cũng tặng các em bé trong nhóm Hoa mẫu đơn 10 triệu đồng vì ngưỡng mộ sự tự tin và nghị lực của các em. Ngoài ra còn khao đồng hương ở TP Hồ Chí Minh và bà con ở quê Thanh Hóa. Số tiền còn lại, tôi sẽ đầu tư cho việc học tiến sĩ luật và học thanh nhạc. Nếu có điều kiện thì có thể sắp tới, tôi sẽ ra album đầu tiên.
 
Trần Hữu Kiên: Chàng luật sư hát nhạc opera - ảnh 3
Trần Hữu Kiên dự định làm album để kỷ niệm con đường
ca hát của mình.
 
Anh có định ra album với tư cách ca sĩ và tham gia vào showbiz?
 
Tôi chưa đủ tự tin để làm điều đó, tôi chỉ dự định làm album để kỷ niệm con đường ca hát của mình.
 
 Nhiều người hoài nghi về việc đi đường dài của các tài năng bước ra từ chương trình truyền hình thực tế, khi hầu hết họ đều là những “viên ngọc thô” tình cờ phát lộ khi đến với cuộc thi. Nhưng muốn đi được đường dài thì cần cả một chiến lược bài bản và quyết tâm của họ. Anh nghĩ gì khi là một quán quân bước ra từ cuộc thi này?
 
Định nghĩa tài năng rất rộng lớn. Thực sự so với nhiều người tài năng và nổi tiếng thì mình không thể sánh được đâu. Tuy nhiên, tôi cũng cảm nhận được mình có chút năng khiếu trời phú. Trong bất cứ cuộc thi nào, yếu tố may mắn rất quan trọng. Tôi nghĩ trong dân gian còn rất nhiều tài năng nhưng họ không đủ tự tin hoặc vì điều kiện nên không tham gia chương trình này. Với tôi thì việc tham gia, thể hiện được hết khả năng của mình và được khán giả đón nhận đã là một thành công lớn rồi. Việc đi đường dài đúng là phải cần có nhiều yếu tố nên không thể nói trước được điều gì.
 
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện và chúc anh thành công!
 
    Yên Khê

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.