Chưa Tết mà bánh mứt kẹo “ba không” đã ngập thị trường

Chia sẻ

PNTĐ-Không nhãn mác, không xuất xứ, không hạn sử dụng… là tình trạng của nhiều loại bánh mứt kẹo, ô mai đang được bày bán nhan nhản tại nhiều chợ ở Hà Nội...

 
Đắt hàng nhờ giá rẻ
 
Dù còn hơn một tháng nữa mới là Tết Nguyên đán song từ vài tháng nay tại nhiều chợ đầu mối như: Đồng Xuân, Hàng Buồm, Hàng Giày, chợ Cầu Giấy, Nghĩa Tân… những mặt hàng ngày Tết như: bánh, mứt, kẹo hạt dưa… đã được bày bán la liệt với khối lượng lớn để phục vụ người tiêu dùng.
 
Chưa Tết mà bánh mứt kẹo “ba không” đã ngập thị trường  - ảnh 1
Bánh kẹo, mứt, ô mai “ba không” bày bán nhan nhản, công khai
 
Tại chợ Đồng Xuân trưa 23/12, đập vào mắt chúng tôi là cả dãy kiốt hàng Tết đủ các loại bánh kẹo được đựng trong những túi nilon to với nhiều màu sặc sỡ. Bên cạnh những túi bánh kẹo là đủ loại khay mứt, ô mai bày ngay dưới đất sát nền nhà, không có nắp đậy, ai cũng có thể nhón tay thử và ruồi nhặng bu đầy. Qua quan sát, hầu hết những sản phẩm này đều không có nhãn mác, đổ thành từng đống, không được bảo quản, đóng gói đúng quy định vệ sinh ATTP.
 
Theo tìm hiểu của PV, bánh kẹo tại đây được bán theo cân với giá khá rẻ chỉ từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng/kg, giá kẹo dẻo trái cây, kẹo dẻo ngô chỉ từ 45.000 - 65.000 đồng/kg; sô-cô-la tùy loại từ 50.000 - 100.000 đồng/kg, hạt bí có giá khoảng 150.000 đồng/kg, mứt hồng khô 100 - 120.000 đồng/kg, hạt hướng dương có giá 60.000 - 70.000 đồng/kg, một số loại bánh kẹo rẻ hơn chỉ có giá từ 35.000 – 40.000 đồng/kg…
 
Do giá rẻ, màu sắc lại khá bắt mắt nên mặc dù không có nhãn mác, không rõ xuất xứ, không được bảo quản cẩn thận song lượng khách mua vẫn khá đông. Chị Hạnh (chủ một cửa hàng bánh kẹo tại chợ Cầu Giấy) cho biết: “Do kinh tế sa sút, người dân chọn mua hàng rẻ tiền nhiều hơn nên năm nay các loại bánh kẹo, mứt, ô mai này được nhập về nhiều gấp 10 đến 20 lần năm ngoái và tiêu thụ khá chạy. Đặc biệt, các loại ô mai, giá rẻ hơn rất nhiều so với ô mai Hàng Đường hay Gia Thịnh, Hồng Lam nhưng màu sắc lại bắt mắt hơn, giòn và vị đậm hơn.”
 
Được biết, phần lớn khách mua hàng là người mua buôn về các tỉnh xa bán trong dịp Tết, số còn lại mua về bán lẻ tại các chợ nhỏ. Chị Phương (Tô Hiệu – Hà Nội) cho biết: “Nhà tôi gần trường học, nhiều em học sinh rất thích ăn các loại ô mai này nên tôi thường mua nhiều đóng ra hộp nhỏ để bán lại. Giá cả hợp lý nên khá đắt hàng mà không lo bảo quản vì có để đến sang năm cũng không hỏng”. Khi được hỏi có biết xuất xứ và vấn đề vệ sinh ATTP hay không thì chị này chỉ lắc đầu “khuất mắt trông coi thôi!”.

Phù phép nhãn mác “ngoại”
 
Theo quan sát của PV thì nhiều loại bánh kẹo ở đây có nhãn mác Trung Quốc nhưng khi hỏi đến, chủ cửa hàng thường có nói chung là “hàng Thái” hoặc “Malai” (Malaysia) để qua mặt khách mua. Với những khách “ruột” mua buôn người bán còn sẵn sàng cung cấp cả các loại vỏ, túi in chữ Việt Nam hoặc chữ Thái rất giống hàng nhập ngoại. Đối với mặt hàng ô mai thì người bán tùy theo khối lượng mà đóng vào các loại hộp nhựa kích cỡ khác nhau có nhãn được in bằng chính tên cửa hiệu trên nắp hộp hoặc một cơ sở gia truyền nào đó. Hầu hết các sản phẩm này đều không ghi ngày sản xuất hay hạn sử dụng.
 
Hiện, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục việc quản lý, rà soát nhưng cũng như khó khăn chung đã tồn tại nhiều năm, việc kiểm tra dường như vẫn chỉ là “bắt cóc bỏ đĩa”. Theo ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng Đội QLTT số 2, ngoài tăng cường kiểm tra, biện pháp chủ yếu vẫn là đẩy mạnh truyên truyền để các hộ kinh doanh thực hiện đúng quy định, bảo đảm các vấn đề vệ sinh ATTP. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên biết cách tự bảo vệ mình để tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm trong ngày Tết. Đó cũng là cách tự bảo vệ bản thân và người trong gia đình hữu hiệu nhất trong cảnh “trắng đen lẫn lộn” đáng buồn hiện nay.
Trang Anh

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.