Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để phụ thuộc kinh tế nước ngoài

Chia sẻ

PNTĐ-Tuần qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (ảnh) trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về tình hình trên biển Đông, giải pháp của Việt Nam và nhiều vấn đề về quốc kế dân sinh.

 
Xây dựng nền kinh tế chủ động
 
"Có thể khẳng định một điều rằng đến nay chúng ta không phụ thuộc về kinh tế với bất cứ nước nào, tôi có đầy đủ số liệu để chứng minh và báo cáo Quốc hội về vấn đề này” – Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
 
Chất vấn Phó Thủ tướng, ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho biết, nhiều đại biểu băn khoăn nền kinh tế Việt Nam đang lệ thuộc nền kinh tế nước láng giềng “xấu bụng”. “Chính phủ có giải pháp gì để xây dựng nền kinh tế Việt Nam độc lập, tự chủ, chủ động hội nhập gắn với an ninh, quốc phòng” – ĐB Thuyền nói.
 
Phó Thủ tướng khẳng định: "Đến nay chúng ta không phụ thuộc về kinh tế với bất cứ nước nào, tôi có đầy đủ số liệu để chứng minh và báo cáo Quốc hội về vấn đề này”. Theo Phó Thủ tướng, chúng ta xây dựng nền kinh tế chủ động ứng phó với mọi tình huống, tuy nhiên trong một thế giới phẳng thì không có nền kinh tế nào hoàn toàn độc lập.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để phụ thuộc kinh tế nước ngoài - ảnh 1
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
 
Để tự chủ kinh tế, phải đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng nhằm từng bước nâng cao hiệu quả, chất lượng. Ngoài ra, phải thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn, có chọn lọc hơn, đặc biệt là những dự án mang hàm lượng khoa học, công nghệ. Thực hiện đa dạng hóa thị trường, cả nhập khẩu và xuất khẩu, phát triển các nguồn nguyên liệu trong nước, khai thác thị trường nội địa với trên 90 triệu dân.
 
Chính phủ đã đa dạng hóa thị trường, giảm bớt, không phụ thuộc vào thị trường một nước nào. Chúng ta đã có 6 hiệp định thương mại lớn kể cả đa phương và song phương. Sắp tới đây chúng ta sẽ có một số hiệp định thương mại tự do lớn. Mặt khác, chúng ta vẫn chủ trương giữ quan hệ làm ăn thương mại, đầu tư, du lịch với Trung Quốc thông qua các hiệp định đa phương, song phương giữa ASEAN - Trung Quốc và Việt Nam - Trung Quốc trên tinh thần hai bên cùng có lợi.
 
Về việc lấy lại niềm tin của nhà đầu tư, Phó Thủ tướng khẳng định, chúng ta đã tiến hành xử lý nghiêm một số trường hợp cầm đầu, ngoan cố trong những vụ việc vừa qua; triển khai nhiều giải pháp kịp thời, đồng bộ để hỗ trợ DN, giải quyết vấn đề bảo hiểm cho DN. Đến nay gần 100% DN đã trở lại hoạt động bình thường.

Nắm bắt cơ hội "trong họa có phúc”
 
ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) đồng tình bước đi và đối sách của Đảng, Chính phủ yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương - 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam và cho rằng, hai từ Việt Nam thân yêu được tin tức thế giới đưa rất nhiều trên truyền thông quốc tế; cờ Tổ quốc Việt Nam được người Việt Nam ở nước ngoài và cả người nước ngoài phất cao tung bay ở nhiều thành phố trên thế giới.
 
“Đúng là trong họa có phúc, trong thách thức có cơ hội. Vậy Chính phủ đã và sẽ làm gì để nắm bắt cơ hội này, để thế giới tiếp tục ủng hộ Việt Nam, để các nhà đầu tư vẫn chọn Việt Nam, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều hơn?” – ĐB Ngân phát biểu.
 
Phó Thủ tướng cho biết, ông vừa tiếp Chủ tịch danh dự Hội Luật gia Dân chủ thế giới, họ rất ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước. “Chúng ta được ủng hộ bởi vì chúng ta có chính nghĩa. Chính nghĩa bao giờ cũng thắng, đó là kinh nghiệm xương máu truyền thống của dân tộc” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.Việt Nam đã đấu tranh bằng biện pháp hòa bình từ chính trị, ngoại giao, hiện trường, cho đến dư luận xã hội và có thể xem xét tiến hành các biện pháp có liên quan.
 
 “Chúng ta được ủng hộ bởi vì chúng ta có chính nghĩa. Chính nghĩa bao giờ cũng thắng, đó là kinh nghiệm xương máu truyền thống của dân tộc” - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Nguyễn Tuấn Anh

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.