Chọn môn thi chính trong tuyển sinh ĐH 2014: Đúng nhưng chưa… trúng

Chia sẻ

PNTĐ-Một trong những cải tiến của Bộ GD-ĐT trong mùa thi ĐH năm 2014 là cho phép các trường ĐH được tự chọn môn thi chính để nhân hệ số 2 khi tính tổng điểm tuyển sinh...

 
Tuy nhiên, cuối cùng chỉ có 32 trên tổng số hơn 600 trường ĐH của cả nước chọn môn thi chính cho 231 ngành học. Danh sách này cũng vắng bóng tất cả các trường ĐH, CĐ top đầu.
 
Chọn môn thi chính trong tuyển sinh ĐH 2014: Đúng nhưng chưa… trúng - ảnh 1
Thí sinh trong kỳ thi ĐH
 
Khi trường lớn “nói không” với môn thi chính
 
Năm 2014 là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT cho phép các trường được tự chọn môn thi chính. Theo đó, thí sinh sẽ được nhân hệ số 2 đối với môn thi chính khi tính tổng điểm tuyển sinh.
 
Các năm trước, Bộ GD-ĐT vẫn cho phép các trường nhân hệ số môn chính khi xét tuyển, nhưng chỉ áp dụng đối với những thí sinh có kết quả thi từ điểm sàn trở lên. Với cải tiến trong năm 2014, thí sinh có điểm môn chính cao nhưng có tổng điểm 3 môn thi dưới mức điểm xét tuyển cơ bản (điểm sàn trước đây) vẫn có khả năng trúng tuyển.
 
Đây được cho là một “mũi tên nhằm vào 2 đích”, vừa giúp cho các trường “cứu được thí sinh dưới sàn”, đồng thời tuyển được thí sinh có năng lực (giỏi ở môn thi chính) phù hợp với nhu cầu của trường.
 
Nhưng thật bất ngờ, công bố vừa qua của Bộ GD-ĐT cho thấy, có rất ít trường lựa chọn giải pháp môn thi chính. Trong số 30 trường tiên phong chọn môn thi chính, chủ yếu vẫn chỉ dừng ở việc chọn môn Ngoại ngữ với ngành ngôn ngữ hoặc môn Năng khiếu với ngành năng khiếu.
 
Bà Lê Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Ngoại thương – một ĐH đầu tàu của cả nước cho biết, năm nay, trường vẫn chỉ chọn Ngoại ngữ làm môn thi chính (nhân hệ số 2) với ngành ngôn ngữ. Các ngành khác vẫn tính điểm đều 3 môn thi. “Chúng tôi thấy ngành ngôn ngữ còn có đặc thù là ngoại ngữ còn với các ngành khác, môn nào cũng cần thiết như nhau nên trường không “nhấn” hệ số với môn nào”.
 
Tương tự, ông Hoàng Minh Sơn, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Bách khoa cho rằng, mục tiêu của Bộ GD-ĐT khi đưa ra quy định chọn môn thi chính chủ yếu chỉ nhằm tăng nguồn tuyển cho các trường. ĐH Bách khoa chưa bao giờ rơi vào nhóm trường khó tuyển nên không cần thiết phải chọn môn thi chính.
 
 “Phủ nhận” vai trò của môn thi chính trong việc tuyển được thí sinh phù hợp cũng là ý kiến của rất nhiều đại diện các trường ĐH lớn nhỏ khác.

Chưa tin vào chất lượng giáo dục phổ thông
 
Ông Nguyễn Văn Hùng – Hiệu trưởng trường ĐH Lương Thế Vinh lý giải, một trường ĐH có thể chọn môn Toán là môn thi chính với ngành Kỹ thuật-Điện-Điện tử. Tuy nhiên, ngay cả khi đã tuyển được thí sinh có điểm cao về môn Toán cũng không đồng nghĩa trường ĐH đó đã tuyển được người học có tư duy về toán. “Hiện nay, giáo dục phổ thông của Việt Nam chưa đào tạo theo hướng phân hóa năng lực. Việc học sinh giỏi một môn nào đó là do các em được luyện thi nhiều, làm bài theo mẹo… chứ năng lực thực sự chưa chắc đã có”.
 
Vì thế, theo ông Nguyễn Văn Hùng, “năm nay, chúng tôi thà lấy thí sinh theo số đông rồi trong quá trình đào tạo sẽ tự tìm cách phân hóa, định hướng cho các em sau. Đây là cách tuyển sinh an toàn và chủ động”.
 
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Nhã - Hiệu trưởng trường ĐH Nguyễn Trãi - trong hoàn cảnh các trường ĐH vẫn đang bị lệ thuộc vào “sản phẩm” của giáo dục phổ thông, xác định môn thi chính là quá mạo hiểm. “Xác định môn thi chính nghe qua tưởng tăng được nguồn tuyển, nhưng thực tế còn gây “bó hẹp” đối tượng tuyển sinh của các trường tốp dưới vốn sở hữu đối tượng thí sinh có học lực chỉ ở mức trung bình”.
 
 Theo TS Nhã, muốn tuyển sinh ĐH “theo môn thi chính” thì phải cải tiến cách dạy và học từ bậc phổ thông trước.

Trung Thu

Tin cùng chuyên mục

Tri ân các thế hệ thầy cô

Tri ân các thế hệ thầy cô

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và 60 năm thành lập Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (1965 - 2025), Hội Cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai phối hợp cùng Ban Giám hiệu nhà trường và Câu lạc bộ Y Dược Cựu học sinh đã tổ chức Chương trình tư vấn và Giáo dục Sức khỏe dành cho 130 thầy cô và cựu giáo chức.
Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam chào đón hơn 1.000 tân sinh viên

Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam chào đón hơn 1.000 tân sinh viên

(PNTĐ) -  Ngày 10/10/2025, Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam long trọng tổ chức chương trình “Chào tân sinh viên 2025”. Buổi lễ diễn ra trong không khí hân hoan kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025) và là dịp đón chào 1.012 tân sinh viên của Học viện, mở ra hành trình mới của những “thầy thuốc tương lai”, đồng thời ghi dấu mốc truyền thống hơn 55 năm xây dựng và 20 năm phát triển của Học viện.
Đặt giáo dục vào trọng tâm chiến lược phát triển

Đặt giáo dục vào trọng tâm chiến lược phát triển

(PNTĐ) - Từ nhiều nhiệm kỳ qua, Hà Nội kiên định quan điểm phát triển: Lấy con người làm trung tâm, lấy giáo dục làm then chốt. Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố tiếp tục đặt giáo dục ở vị trí “quốc sách hàng đầu”, coi đây là lựa chọn chiến lược để xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, nghĩa tình và hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới.
Bổ sung quy định xử lí các hành vi xúc phạm nhà giáo

Bổ sung quy định xử lí các hành vi xúc phạm nhà giáo

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa đăng tải dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 04/2021/NĐ-CP ngày 22/01/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục và Nghị định số 88/2022/NĐ-CP ngày 26/10/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp để lấy ý kiến góp ý theo quy định.
Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các trường đảm bảo an toàn tuyệt đối

Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các trường đảm bảo an toàn tuyệt đối

(PNTĐ) - Chiều ngày 6/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tiếp tục có thông báo số 3 gửi UBND các xã, phường, các nhà trường đề nghị các trường chủ động quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến hoặc điều chỉnh thời khóa biểu phù hợp nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên.