Xóa dần bất hạnh bằng việc giúp đỡ người vô gia cư

Chia sẻ

PNTĐ-Đêm lạnh nhưng vẫn có rất nhiều tấm lòng thiện nguyện ra khỏi nhà, lặng lẽ vào từng ngõ phố, mang đến cho những người vô gia cư và lao động nghèo từng tấm chăn, nắm xôi nóng…

 
Mang hơi ấm cho giấc ngủ lạnh…
 
2h30 phút sáng, Phùng Cẩm Ly (số 2 Phan Đình Phùng) một mình trở về sau chuyến tình nguyện với nhóm từ thiện Ấm. Nhiệt độ ngoài trời giảm sâu xuống 12-13 độ C. Vốn là một cô gái cá tính, ham chơi ham vui, chẳng mặn mà chuyện bếp núc, vậy mà, từ ngày “bén duyên” với công tác từ thiện của nhóm Ấm, tối thứ Bảy nào, Ly cũng lụi hụi trong bếp thổi xôi. Không biết từ bao giờ, những thú vui giải trí với bạn bè dịp cuối tuần đã bị Ly bỏ qua; hành trình cuối tuần nào cũng được định sẵn là gặp gỡ những người vô gia cư từ 21h đêm thứ Bảy đến 2-3h sáng Chủ nhật.
 
“Từ ngày còn nhỏ tôi đã chứng kiến nhiều cảnh đời vô gia cư, những lao động nghèo vạ vật ở công viên Hàng Đậu trước nhà. Hình ảnh những cụ già còm cõi nghỉ đêm bên tấm biển vá xe hoen rỉ, một nhóm người vô gia cư đốt vài cành củi khô giữa đêm khuya khiến tôi ám ảnh. Theo thói quen, lang thang trong đêm muộn, lúc nào tôi cũng đưa mắt tìm những mảnh đời thiếu thốn ấy, khi họ ở vườn hoa công cộng, góc nhà ga; khi họ lại co ro bên hiên nhà…” - Ly kể.
 
Tham gia nhóm Ấm còn có nhiều tấm lòng như Ly, mỗi người đảm nhận nấu khoảng 50 suất, sau đó tập hợp lại, giao cho các tình nguyện viên. Cùng nhóm Ly có chị Vũ Thanh Lanh (200B Thái Thịnh, là nhân viên ngân hàng) say mê các hoạt động từ thiện. Công việc cuối năm bộn bề, nhưng người phụ nữ gần 40 tuổi vẫn đều đặn góp mặt trong những buổi từ thiện của nhóm, từ phát xôi cho người vô gia cư tối thứ Bảy đến nấu cháo cho bệnh nhân ở bệnh viện Châm cứu Trung ương mỗi Chủ nhật hàng tuần. “Với Ấm, việc giúp đỡ người vô gia cư không ồn ào mà chỉ lặng lẽ với những nhóm nhỏ dưới 10 người. Khi tìm thấy họ, chúng tôi đỗ xe cách xa tầm 10m rồi chỉ để 2 người vào đưa đồ, tránh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của họ”- chị Lanh nói.
 
Xóa dần bất hạnh bằng việc giúp đỡ người vô gia cư - ảnh 1
Nhóm “Tôi tình nguyện” mượn bếp chùa Trung Kính, nấu xôi đêm
cho người vô gia cư. Ảnh: Thùy Nương
 
Mùa đông giá rét, không phải ai cũng có thể rời chăn ấm và xuống đường đi làm từ thiện. Nhưng tối thứ Bảy vừa qua, các thành viên nhóm “Tôi tình nguyện”- hầu hết là cán bộ đang làm việc tại Hội LHPN Hà Nội đã không quản ngại, đến chùa Trung Kính nấu xôi giúp đỡ người vô gia cư và những lao động nghèo trong đêm lạnh.
 
Theo chị Phạm Phương Ly (Ban Tuyên giáo, Hội LHPN Hà Nội), tuy mới “khởi động” nhưng cả nhóm đã kêu gọi được số “vốn” kha khá cho chuyến đi đầu tiên với 150 suất xôi, 150 chiếc bánh mỳ giò chả, 240 thùng sữa, 300 đôi tất và chăn màn, quần áo ấm. Nguyễn Thùy Nương, một thành viên “Tôi tình nguyện” chia sẻ: “Trước khi thực hiện ý tưởng, nhóm đã dành một đêm đi “tiền trạm” để biết đường nào, phố nào có người nghèo hay những người phải làm việc ban đêm trong thời tiết giá lạnh. Người xin tài trợ, người tỉ mỉ chia đồ ăn thành nhiều suất nhỏ… Mấy ngày liền ấp ủ rồi thực hiện kế hoạch, tôi mất ngủ triền miên nhưng rất vui. Gặp những cụ già co ro không manh áo ấm, những ông bố già yếu trông trại cá ban đêm, nữ lao công quét đường trong sương giá, tôi tự nhủ phải làm nhiều hơn thế, chia sẻ khó khăn với nhiều số phận bất hạnh hơn nữa…”.

Cho đi ít nhưng nhận lại… rất nhiều
 
Sau chuyến đi, điều mà chị Phan Bích Nga, một thành viên nhóm “Tôi tình nguyện” nhận ra là các thành viên gắn bó nhau hơn, hiểu nhau hơn. Không chỉ góp công góp của, chị còn “kéo” con gái nhỏ Gia Hân đi cùng đến chùa nhóm lửa, nấu xôi hôm thứ Bảy vừa rồi: “Sau giờ làm, ai cũng vội vã trở về tổ ấm, chỉ khi tham gia những hoạt động từ thiện dịp cuối tuần, mọi người mới mở lòng với nhau. Những giây phút ấy khiến tình cảm giữa mọi người gắn bó hơn. Tôi cũng muốn dạy con gái biết chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh bằng những việc làm nhỏ bé nhưng thiết thực và trân trọng, nâng niu cuộc sống mà con đang có”.
 
Còn Phùng Cẩm Ly, sau khi chứng kiến những mảnh đời già nua, tiều tụy giữa đêm khuya giá buốt, Ly mong muốn được đến viện dưỡng lão, giúp đỡ các cụ già không nơi nương tựa và tham gia hoạt động cùng nhiều nhóm từ thiện khác “để học hỏi các ý tưởng, việc làm sáng tạo của mọi người, tìm ra cách làm ý nghĩa nhất, thiết thực nhất giúp đỡ những người bất hạnh hơn mình”. Sự trưởng thành và chỉn chu hơn của cô con gái bướng nhất nhà khiến mẹ Ly cũng phải ngạc nhiên và ủng hộ hết mình.
 
So với cô gái ham chơi, vô tâm trước kia, Phùng Cẩm Ly đã biết quan tâm nhiều hơn đến người khác. “Quan trọng là tôi thấy mình sống có ích, từ những hành động giản đơn nhất”. Còn với Nương, “những việc nhỏ bé tôi đang làm tuy chưa thay đổi cuộc sống hiện tại của họ, nhưng tôi mong nhiều người sẽ bỏ chút thời gian, chia sẻ và cảm thông, giúp họ có một đêm, nhiều đêm ấm áp hơn”. Khi ta thật lòng thương yêu mọi người xung quanh, ta sẽ thấy yêu cuộc sống này hơn, trân trọng những gì mình đang có.

Ngọc Lê

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.