Mất tiền vì ham lãi cao

Chia sẻ

PNTĐ-Không biết đồng tiền của mình sử dụng thế nào nhưng vì hấp dẫn bởi lãi suất cao nên nhiều người dồn hết tiền tiết kiệm gửi vào những địa chỉ huy động vốn trái phép để rồi nhận“quả đắng”.

 
Mất tiền vì ham lãi cao - ảnh 1
Hợp đồng ủy quyền và phiếu thu tiền của người dân đầu tư
vào HGI đã không có giá trị pháp lý
 
Hối hận đã muộn
 
Cơ quan CA phanh phui hành vi kinh doanh trái phép của công ty CP đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (được gọi là sàn vàng HGI)  có trụ sở tại tòa nhà Artex số 172 Ngọc Khánh, HN cũng là lúc hàng trăm nhà đầu tư đã rót vào đây hơn 270 tỷ đồng rơi vào cảnh… “chết đứng”. Đáng nói, nhiều nhà đầu tư không phải là những đại gia, dân kinh doanh lắm tiền nhiều của mà lại là những người lao động bình thường, chị em tiểu thương kinh doanh nhỏ, thậm chí có những người làm xe ôm, tạp vụ... Đồng tiền đổ vào sàn vàng HGI phần lớn đều được dành dụm, tích cóp sau nhiều năm lao động vất vả.
 
Bà Lê Ngọc A – một cán bộ hưu trí ở quận Hoàn Kiếm thẫn thờ không nói lên lời. Vì có người thân làm ở sàn vàng HGI nên bà A. phần nào tin tưởng khi đặt niềm tin. “Cô cháu gái làm ở đây, nó cũng gửi vài trăm triệu đồng nên tôi mới yên tâm rút hơn 300 triệu đồng đang gửi tiết kiệm ở ngân hàng để chuyển sang chứ có biết họ đầu tư gì đâu.
 
Với lãi suất cao gần gấp 3 lần, tính ra mỗi tháng, hai vợ chồng có thêm ít tiền để cải thiện cuộc sống, đâu ngờ lại ra cơ sự này”. Nhiều khả năng sẽ phải mất trắng 300 triệu đồng nhưng bà A vẫn còn may mắn hơn những nạn nhân khác. Ông Ngô Văn T ở quận Đống Đa còn đứng trước nguy cơ… không có nhà để ở. Ủy quyền cho HGI vay hơn 1 tỷ đồng – khoản vốn này là toàn bộ số tiền gia đình ông T. vừa bán nhà. Trong khi chưa tìm được nhà mới để mua, ông tranh thủ gửi tạm vào đây vài tháng. “Những tháng đầu, họ chi trả tiền lãi khá sòng phẳng, đúng hạn nên các nhà đầu tư khá yên tâm”. Hơn nữa, theo ông T thì công ty có trụ sở, địa chỉ đàng hoàng và quy mô, đội ngũ tư vấn viên đông đảo, lịch sự, nói năng chững chạc, chăm sóc ân cần nên ít ai nghi ngờ.
 
Theo cơ quan CA, ngay cả những nhân viên làm việc cho HGI cũng không nắm rõ thủ đoạn phạm tội của sàn vàng này. Với cơ chế thưởng hấp dẫn nếu kêu gọi được người thân, bạn bè đầu tư vốn; hàng ngày chứng kiến HGI hoàn trả lãi suất và tiền gốc nhanh cho các nhà đầu tư nên nhân viên làm việc tại đây một mặt mang tiền của mình đến gửi, mặt khác tận dụng tối đa các mối quan hệ của bản thân để chào mời. Vì vậy, trong hơn 3.000 nạn nhân, có nhiều trường hợp là anh chị em trong một gia đình, cô chú/cháu, bạn bè… Có nhiều người đứng ra gom tiền của người thân để “gửi càng nhiều, lãi suất càng cao”, ăn chênh lệch ở giữa. Sự việc vỡ lở, không ít người đã cay đắng tính đến chuyện bán nhà để trả nợ.
 
Thượng tá Hà Thị Hằng – Phó phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, CA TP cho biết, khả năng thu hồi tiền của hơn 3.000 nhà đầu tư là rất ít, nếu muốn nói là không có, bởi hiện nay tài khoản của HGI đều trong tình trạng… rỗng.
 
Tỉnh táo lựa chọn kênh đầu tư hợp pháp
 
Việc kinh doanh trái phép của HGI bị phanh phui đã nối dài danh sách những nạn nhân của trào lưu đầu tư theo đám đông đã từng xảy ra trong thời kỳ bất động sản, vàng, chứng khoán sốt nóng như mua nhà trên giấy, mua vàng lúc giá cao, bán ra giá thấp... Những hình thức đầu tư này luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi các nhà đầu tư là không có. Mặc dù đã được các cơ quan chức năng cảnh báo nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn rơi vào bẫy.
 
Nhìn nhận về điều này, luật sư Trương Thanh Đức – Chủ nhiệm Câu lạc bộ pháp chế ngân hàng cho rằng, để tìm kiếm một kênh đầu tư an toàn và sinh lợi nhuận là không dễ dàng với người dân. Tiền gửi vào ngân hàng có thể là an toàn nhất nhưng mức lãi suất thì không còn sức hấp dẫn như trước đây. Trong hoàn cảnh đó, ma lực của phương thức kinh doanh vàng ảo, huy động vốn trái phép với lãi suất cao vẫn còn sức hấp dẫn, nhất là với những người ham lợi nhuận cao. Tuy nhiên, mặt trái của nó như thế nào, thiệt hại của các nhà đầu tư ra sao thì chúng ta rất dễ nhận thấy qua sự triệt phá thành công sàn vàng HGI của cơ quan CA.
 
Từ thực tế này, luật sư Trương Thanh Đức khuyến cáo, tham gia đầu tư vào kênh tài chính nào, người dân nên tự trang bị cho mình những hiểu biết, kiến thức cơ bản, đặc biệt là phải hiểu và lường trước những rủi ro, cách thức đối phó, quản lý rủi ro đó như thế nào mới hy vọng kiếm được lợi nhuận một cách chính đáng. Việc đầu tư theo trào lưu, theo tin đồn, người này nghe theo người kia là nguy hiểm và hết sức sai lầm. Đã qua cái thời “tay không” kiếm tiền, các nhà đầu tư hiện nay, kể cả vốn lớn hay nhỏ lẻ cũng đều phải sử dụng những công cụ tài chính, khả năng kiểm soát và cập nhật thông tin từng phút, từng giờ để có quyết định đúng đắn nhất.
 
Riêng đối với việc đầu tư vàng qua các sàn giao dịch, cùng với Luật sư Trương Thanh Đức, các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, đây là hành vi trái phép vì luật pháp VN không cho phép. Hành vi này đã bị cấm từ năm 2010 nhưng đến nay, tại TP.HCM vẫn có một số sàn vàng chui hoạt động, lôi kéo nhà đầu tư tham gia. “Các sàn vàng và ngoại tệ có thể bị sập bất cứ lúc nào. Bỏ tiền đầu tư vào đây như cầm dao đằng lưỡi, chắc chắn các nhà đầu tư sẽ gánh chịu thiệt hại. Vì đây là hoạt động không phép, khi xảy ra tranh chấp hoặc kiện tụng sẽ không được xử lý, giải quyết. Chưa kể đến những trường hợp thành lập sàn vàng được để lừa đảo thì chỉ cần một thời gian ngắn hoạt động, huy động một lượng tiền nhất định rồi… biến mất” - luật sư Trương Thanh Đức cảnh báo.

Nguyễn Hương - Hạnh Lê

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.