Năm 2016: Hà Nội dự kiến kiểm định 137 nhà chung cư cũ

Chia sẻ

PNTĐ-Hiện trên địa bàn TP có khoảng 1.516 chung cư cũ, chủ yếu được xây dựng từ năm 1960 đến cuối những năm 1980, 2/3 trong số đó tập trung ở 4 quận nội thành cũ.

 
Năm 2016: Hà Nội dự kiến kiểm định 137 nhà chung cư cũ - ảnh 1
Nhiều chung cư cũ ở Hà Nội đang bị xuống cấp
 nghiêm trọng
 
Ông Vũ Ngọc Đạm - Trưởng phòng Phát triển nhà, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, 100% các nhà chung cư cũ đều bị cơi nới vô tội vạ, cải tạo, sửa chữa tùy tiện khiến kết cấu mất khả năng chịu lực, công trình phụ bị thấm dột tệ hại. Một số chung cư như khu C, khu H tập thể Kim Liên; tập thể Yên Lãng, Trung Tự... bị ngập úng khi mưa lớn.
 
Trong khi chung cư cũ ngày càng xuống cấp, có thể gây nguy hiểm cho tính mạng người dân thì suốt 10 năm qua, tiến độ cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội chỉ dừng lại ở con số 1%. Công tác rà soát, kiểm tra, kiểm định chất lượng chung cư cũ cũng “ì ạch”. Từ 2007- 2012, TP đã bố trí kinh phí kiểm định được 162 nhà. Trong năm 2015, có 42 công trình được kiểm định. Lý giải điều này, ông Nguyễn Chí Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra 3 nguyên nhân:
 
Thứ nhất, Nghị quyết của HĐND TP cũng như Nghị quyết của Chính phủ về việc cải tạo chung cư cũ phải dựa trên nguyên tắc tự cân đối tài chính tại dự án, không bao cấp về nhà ở. Chung cư cũ là do người dân sở hữu nên người dân phải có trách nhiệm tự bỏ tiền túi ra sửa chữa. Nhà nước không có đủ nguồn lực để sửa chữa số lượng chung cư này. Nếu Nhà nước bỏ tiền ra sửa chữa thì những người sống ở nhà riêng lẻ sẽ thắc mắc, như vậy không đảm bảo công bằng xã hội.
 
Thứ hai, người dân chưa thực sự đồng thuận khi thực hiện cải tạo chung cư. Hiện nay có thực trạng, khi cơ quan chức năng đề xuất sửa chữa, xây mới thì các hộ dân ở tầng 1 không đồng tình vì họ đang thuận lợi trong kinh doanh. Còn trong số các hộ dân tầng trên, có hộ gia đình còn đòi tiền đền bù phần diện tích cơi nới trái phép gây khó khăn cho chủ đầu tư.
 
Cuối cùng là do quy hoạch chung của Thủ đô yêu cầu hạn chế tăng dân số nội đô, đa số các công trình bị hạn chế chiều cao số tầng. Điều đó dẫn tới việc nhiều nhà đầu tư không cân đối được ngân sách trong việc cải tạo chung cư, dẫn đến nhiều dự án chậm tiến độ.
 
Để đẩy nhanh tiến độ này, dự kiến năm 2016, sẽ có 137 công trình được đưa vào diện kiểm định dựa trên Nghị định 101 về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư của Chính phủ. “Trước mắt Sở Xây dựng sẽ tập trung vào việc quy hoạch. Cụ thể, sẽ không còn tình trạng phá 1 chung cư cũ đi để xây 1 công trình giống hệt bản gốc mà có thể sẽ xây cao tầng hơn; sẽ có phần diện tích dành cho giao thông, trường học, bệnh viện… Khu vực có 10 nhà chung cư có thể quy hoạch lại cả khu, cải tạo thành 3 - 4 tòa nhà, còn lại là diện tích xây dựng cơ sở hạ tầng”.
 
Đối với những công trình cải tạo, TP chủ trương cho chủ đầu tư và người dân tự thỏa thuận, nhưng trong thời gian quy định, nếu không giải quyết được sẽ tiến hành cưỡng chế để thực hiện cải tạo công trình theo đúng kế hoạch. Thời gian tới Sở Xây dựng được phân công xem xét, kiểm tra từng khu báo cáo Thủ tướng Chính phủ quy hoạch lại tổng thể các khu vực như Giảng Võ, Kim Liên, Thành Công… Trong trường hợp người dân không chịu di dời, nhất là chung cư cấp độ nguy hiểm D, UBND quận sẽ phải cưỡng chế để đảm bảo an toàn cho người dân.

Ngọc Lê

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.