Những bài học lớn vẫn còn tính thời sự

Chia sẻ

PNTĐ-Cuộc tổng tuyển cử đầu tiên diễn ra trong điều kiện hết sức khó khăn của đất nước: bọn phản động ở phía Bắc phá hoại điên cuồng, thực dân Pháp xâm lăng ở phía Nam…

 
Để thực hiện quyền của người dân trong một nước độc lập, ngày 6/1/1946, tất cả công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên không phân biệt nam nữ, giàu nghèo, tôn giáo lần đầu tiên đã náo nức tham gia một Ngày hội lớn của dân tộc. Đó là ngày diễn ra cuộc tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. 
 
Cuộc tổng tuyển cử đầu tiên diễn ra trong điều kiện hết sức khó khăn của đất nước: bọn phản động ở phía Bắc phá hoại điên cuồng, thực dân Pháp xâm lăng ở phía Nam… nhưng gần 90% cử tri trong cả nước, bao gồm những người nông dân, công nhân, tri thức thuộc mọi tầng lớp đã tạo thành một khối thống nhất không có gì lay chuyển được. Cử tri tự tay bầu ra 333 người tài đức trên cả nước, hình thành nên một cơ quan đại diện lớn nhất của dân tộc, gồm tất cả các thành phần, giai cấp trong xã hội - Quốc hội nước Việt Nam độc lập.
 
PGS.TS Bùi Xuân Đức - Giám đốc Trung tâm Công tác lý luận, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, cuộc Tổng tuyển cử ngày 6/1/1946, tuy là lần đầu tiên ở nước ta nhưng đã thể hiện một cách đầy đủ nội dung, yêu cầu của nguyên tắc bầu cử mới: tự do bầu cử, ứng cử của công dân (được hiểu như là bầu cử phổ thông), bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín mà không phải bất kỳ một nước dân chủ nào ngay từ đầu đều có thể làm được. Thành công lớn này đã và đang để lại những bài kinh nghiệm quý báu mà chúng có thể vận dụng trong việc hoàn thiện chế độ bầu cử hiện nay. Đó là tin tưởng, phát huy tinh thần dân chủ và làm chủ của nhân dân trong công cuộc kiến quốc, lôi cuốn nhân dân tham gia công việc nhà nước kể cả người ứng cử lẫn người đi bầu; kiên quyết chống thái độ không tin tưởng, coi thường nhân dân cũng như tránh những cung cách bầu cử kiểu chọn sẵn làm cho dân thờ ơ.
 
Cũng đề cập đến tinh thần dân chủ, Đại biểu Quốc hội, chuyên gia sử học Dương Trung Quốc nhắc lại phiên chất vấn đầu tiên tại kỳ họp thứ hai của Quốc hội khóa I được tổ chức khoảng cuối năm 1946 để thấy rằng việc chất vấn đã được thực hiện một cách nghiêm túc ngay từ khi Quốc hội mới thành lập, trong một không khí thực sự dân chủ của một quốc gia mới giành độc lập.
 
Các thành viên Chính phủ là Bộ trưởng Thông tin tuyên truyền Trần Huy Liệu; Chủ tịch Quân uỷ hội Võ Nguyên Giáp; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Cù Huy Cận; Bộ trưởng Tư pháp Vũ Đình Hoè; Bộ trưởng Tài chính Lê Văn Hiến; Bộ trưởng Kinh tế Chu Bá Phượng; Bộ trưởng Y tế Hoàng Tích Trí và cuối cùng là người đứng đầu Bộ Giáo dục Ca Văn Thỉnh lần lượt trả lời các câu hỏi chất vấn thẳng thắn của các đại biểu Quốc hội về các lĩnh vực mình quản lý.
 
Và cũng ngay tại phiên chất vấn đầu tiên này, người đứng đầu Chính phủ - Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng phải trả lời các câu hỏi của đại biểu. “Sau khi thẳng thắn trả lời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã phát biểu nhận xét chung về những vấn đề các đại biểu chất vấn. Người nói: “Chính phủ hiện thời mới thành lập được hơn một năm, hãy còn thanh niên. Quốc hội bầu ra được hơn 8 tháng lại còn thanh niên hơn nữa. Vậy mà Quốc hội đã đặt những câu hỏi thật già dặn, sắc mắc khó trả lời, đề cập tới tất cả những vấn đề có quan hệ đến vận mệnh nước nhà. Với sự trưởng thành chính trị và sự quan tâm về việc nước ấy, ai dám bảo dân ta không có tư cách độc lập?”. Một sự nhận xét trào dâng niềm tự hào, có tác dụng khích lệ lớn với tinh thần và lòng yêu nước của triệu người con đất Việt trong lúc nước nhà đang đối mặt với biết bao khó khăn.

Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.