Đẩy mạnh thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”

Chia sẻ

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã thực hiện hiệu quả phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng”...

Bằng những biện pháp thiết thực, cụ thể, năm 2015, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã thực hiện hiệu quả phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng” cũng như “Năm trật tự và văn minh đô thị” do thành phố Hà Nội đề ra, nhằm góp phần để thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp. Báo Phụ nữ Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với bà Trần Thị Phương Hoa, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.
 
Đẩy mạnh thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”   - ảnh 1
Bà Trần Thị Phương Hoa, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam,
Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội
 
PV: Xin bà cho biết những kết quả mà các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đạt được trong thực hiện phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng” cũng như “Năm trật tự và văn minh đô thị 2015”?
Bà Trần Thị Phương Hoa: Để thực hiện hiệu quả “Năm trật tự và văn minh đô thị 2015” của Thành phố, Hội LHPN Hà Nội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô luôn xác định vai trò nòng cốt trong việc tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ nòng cốt trong công tác tuyên truyền tại cơ sở; xây dựng các Kế hoạch, Hướng dẫn cụ thể các cấp Hội về công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động ra quân làm tổng vệ sinh môi trường trong các đợt hưởng ứng tuần lễ “Quốc gia nước sạch vệ sinh môi trường”, ngày “Môi trường thế giới”, ngày “Làm cho thế giới sạch hơn”…
 
Cùng với đó, các cấp Hội Phụ nữ duy trì và nâng cao chất lượng các đoạn đường phụ nữ tự quản xanh, sạch, đẹp; các tuyến phố văn minh, đô thị; duy trì nề nếp làm tổng vệ sinh vào sáng thứ Bảy hàng tuần tại khu dân cư.
Ngoài ra, các cấp Hội Phụ nữ còn đảm nhận nâng cao chất lượng 8.400 đoạn đường phụ nữ tự quản (trong đó có 112 đoạn đường nở hoa, 2.414 đoạn đường xanh, sạch, đẹp), đồng thời xây dựng và phát huy các mô hình hoạt động hiệu quả để thu hút phụ nữ và nhân dân tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường như mô hình: “Sống xanh”,  “Phân loại rác thải tại gia đình”, “Chung tay bảo vệ môi trường hồ”, “Tiết kiệm đồ tái chế trồng cây xanh”, “Đổi phế liệu – giữ màu xanh”, “Liên chi hội bảo vệ môi trường”, “Gấp và sử dụng túi giấy thay thế túi nilon”, “6 Không trong giữ gìn trật tự đô thị”, “Gia đình tình nguyện, cộng đồng tình nguyện” và “Đội tự quản đảm bảo trật tự, văn minh đô thị”.
Các hoạt động này đã tạo sự chuyển biến về ý thức, trách nhiệm của các cấp Hội và của từng cán bộ, hội viên phụ nữ trong thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2015”, góp phần tích cực hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
 
PV: Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016”, xin bà cho biết các cấp Hội phụ nữ Hà Nội có những hoạt động, biện pháp, giải pháp gì? Bà muốn truyền tải thông điệp gì tới cán bộ, hội viên phụ nữ toàn thành phố?
Bà Trần Thị Phương Hoa: Năm 2016, thành phố tiếp tục lấy chủ đề là “Năm trật tự và văn minh đô thị” để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử Đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Năm 2016 cũng là năm diễn ra Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp. Hội LHPN Hà Nội đã và đang tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của thành phố về thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị”; tuyên truyền thực hiện nét đẹp thanh lịch, văn hóa của phụ nữ Thủ đô trong giao tiếp ứng xử khi tham gia giao thông, trong kinh doanh, làm dịch vụ và giao tiếp nơi công cộng…
 
Ngoài ra, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội còn tổ chức các hoạt động tuyên truyền ra quân nhân các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng như bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, Đại hội Phụ nữ các cấp. Hội LHPN Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quận, huyện, thị xã và cơ sở vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và gia đình gương mẫu đi đầu và làm nòng cốt duy trì phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng” gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; đăng ký đảm nhận các đoạn đường phụ nữ tự quản xanh, sạch, đẹp; duy trì nề nếp tổng vệ sinh sáng thứ Bảy hàng tuần và hưởng ứng các đợt hoạt động vệ sinh môi trường cao điểm.
 
Đồng thời, các cấp Hội Phụ nữ cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh đô thị với phát triển kinh tế - xã hội và tham gia xây dựng nông thôn mới…; khuyến khích phụ nữ tham gia quản lý, khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, sử dụng năng lượng tiết kiệm và xây dựng mô hình “sản xuất thực phẩm sạch”, “tiêu dùng sạch” đảm bảo cân bằng sinh thái, phát triển sản xuất theo hướng thân thiện với môi trường.
 
Với những sự kiện quan trọng, có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc trong năm 2016, tôi mong muốn và tin tưởng rằng mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ Thủ đô hãy phát huy chuẩn mực của người phụ nữ Thủ đô “Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch”, làm nòng cốt trong việc thực hiện trách nhiệm của công dân Thủ đô, chung sức, đồng lòng cùng nhân dân xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng là thành phố “Vì hòa bình”, trái tim của cả nước.
Xin chân thành cảm ơn bà!
Quốc Bảo (thực hiện)
 
 

Tin cùng chuyên mục

Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.