Hà Nội: chấn chỉnh công tác tiêm phòng vắc-xin

Chia sẻ

PNTĐ-Nhằm hạn chế trường hợp tai biến sau tiêm vắc-xin, Hà Nội đã chấn chỉnh công tác tiêm chủng.

 
Trong đợt tiêm chủng thường xuyên thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc tuần qua, trên địa bàn TP HN đã ghi nhận một số trường hợp phản ứng nặng sau khi tiêm chủng vắc-xin, trong đó có 1 trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem ở huyện Thường Tín (HN).
 
Ông Hoàng Đức Hạnh, PGĐ Sở Y tế Hà Nội cho biết, nguyên nhân ban đầu xác định trường hợp tử vong do sốc phản vệ sau tiêm vắc-xin. Đây là ca tử vong thứ 3 từ đầu năm 2016 đến nay sau tiêm vắc-xin Quinvaxem trên toàn quốc. Trước đó, tại Quảng Ninh và Đồng Nai cũng ghi nhận 2 trẻ (1 tuổi và 5 tháng tuổi) tử vong sau tiêm vắc-xin này.
 
Nhằm hạn chế trường hợp tai biến sau tiêm vắc-xin, Hà Nội chấn chỉnh công tác tiêm chủng. Theo ông Hạnh, hiện cán bộ tiêm chủng tại tất cả các tuyến đều được đào tạo, tập huấn những kiến thức về an toàn tiêm chủng và xử lý ban đầu đối với các trường hợp phản ứng sau tiêm. 100% các trạm y tế xã, phường đều sẵn có thuốc xử trí sốc. Điều quan trọng nhất là các bà mẹ cần cho trẻ ở lại trạm y tế sau tiêm 30 phút để cán bộ y tế theo dõi về tình trạng sức khỏe, dị ứng, phản ứng quá mẫn, sốc...
 
Nếu cha mẹ không yên tâm về phản ứng của con sau khi tiêm chủng có thể trực tiếp đến gặp cán bộ y tế để được tư vấn cách theo dõi và chăm sóc trẻ.  Cha mẹ cần đưa ngay trẻ tới bệnh viện hoặc các cơ sở y tế nếu trẻ có các dấu hiệu bất thường sau tiêm chủng như phát ban, sốt cao (trên 390C), co giật, quấy khóc kéo dài, khó thở, tím tái, li bì, lơ mơ, bú kém, bỏ bú... hoặc khi phản ứng thông thường xảy ra kéo dài trên 1 ngày.
 
Liên quan đến vấn đề tiêm chủng, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân nên tiêm vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem trong Chương trình tiêm chủng mở rộng thay vì bị động chờ đợi vắc-xin dịch vụ. Ông Phu cho biết thêm, hiện 92% trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng tại nước ta vẫn tiêm Quinvaxem, 8% trẻ, chủ yếu ở các thành phố lớn tiêm vắc-xin dịch vụ.
 
Các kết quả nghiên cứu đánh giá cho thấy hơn 97% trẻ em được bảo vệ chống lại bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà và bệnh do vi khuẩn Hib gây ra sau tiêm chủng 3 liều cơ bản với Quinvaxem. Hơn 91% trẻ em được bảo vệ chống lại viêm gan B sau khi tiêm chủng vắc-xin theo lịch mà chưa được tiêm chủng vắc-xin viêm gan B vào lúc sinh.     
 
T.Thanh

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...