Từ buổi lễ đăng ký kết hôn của siêu mẫu Hà Anh...

Chia sẻ

PNTĐ-Dư luận vừa rồi khá ồn ào với lễ đăng ký kết hôn của siêu mẫu Hà Anh với chồng là anh Oliver William Dowden tại trụ sở UBND quận Ba Đình (Hà Nội).

 
Người thì cho rằng cô này làm quá, người thì bảo cô cố tình để “đánh bóng” tên tuổi, cũng không ít người mơ ước có cái lễ đăng ký như thế…
 
Một buổi lễ đăng ký kết hôn long trọng, có phông bạt in chữ vàng, có tên của hai người, có sự hiện diện của lãnh đạo quận cùng cán bộ hộ tịch; tiếp theo có màn trao giấy đăng ký kết hôn, trao hoa, lại có cả màn chụp ảnh lưu niệm chung.
 
Những hình ảnh này được siêu mẫu Hà Anh chia sẻ trên mạng xã hội như một cách "báo hỉ" tới người hâm mộ. Nhưng nào ngờ cô lại nhận được vô số những lời dèm pha, chỉ trích, cho rằng cô đã quá rình rang, khoe mẽ, còn chính quyền địa phương thì đã quá ưu ái cho những người nổi tiếng là vợ chồng cô.
 
Từ buổi lễ đăng ký kết hôn của siêu mẫu Hà Anh... - ảnh 1
Hà Anh và Oliver Wiliam Dowden trong lễ đăng ký kết hôn
 
Sự thật sau đó đã được làm rõ: việc tổ chức lễ đăng ký kết hôn như trên là điều hết sức bình thường theo quy định của Pháp luật đối với các cuộc hôn nhân có yếu tố nước ngoài.Thậm chí có clip, thì hẳn mọi người còn được nghe những lời dặn dò và chúc phúc của lãnh đạo chính quyền, lúc đó đóng vai trò chủ hôn, đối với cặp vợ chồng trẻ... Điều này cũng đã được thực hiện nhiều năm. Nhiều người cảm thấy lạ lẫm chẳng qua vì chưa từng được chứng kiến.
Qua những ồn ào của dư luận, cũng thấy nổi lên một số vấn đề trong việc thực thi Luật hôn nhân và gia đình (trước đây) và nay là Luật hộ tịch 2014 (có hiệu lực từ 1/1/2016 ).
 
Thật vậy, khi xem những bức ảnh lễ đăng ký kết hôn của siêu mẫu Hà Anh được chia sẻ trên mạng xã hội, dư luận đã chia ngay làm 2 phe. Một phe rất ngạc nhiên vì chưa từng chứng kiến một buổi lễ như thế. Bằng kinh nghiệm của bản thân, hầu hết chúng ta đều nhận thấy, "nghi lễ" đăng ký kết hôn ở phường, xã lâu nay khá đơn giản. Các cặp đôi ra phường xã, gặp cán bộ hộ tịch, chuẩn bị sẵn các thủ tục như tờ khai đăng ký kết hôn, giấy xác nhận chưa kết hôn của cô dâu hoặc chú rể... Cán bộ hộ tịch sẽ xem xét rồi mở sổ đăng ký kết hôn của xã, phường ra, ghi thêm một dòng chữ có tên hai người vào, đề nghị ký tên, rồi cấp cho bản Giấy đăng ký kết hôn là xong.
 
Thực ra, pháp luật lâu nay chỉ quy định các thủ tục giấy tờ bắt buộc chứ không quy định “nghi thức” đăng ký kết hôn. Chính vì vậy, việc có tổ chức nghi thức này hay không tùy thuộc vào sự quan tâm của chính quyền địa phương, cũng như sự năng động của cán bộ tư pháp.
 
 Không ít phường xã đã tổ chức nghi thức này khá long trọng, không kém nghi thức trong Lễ đăng ký kết hôn của người mẫu Hà Anh bao nhiêu. Cụ thể, có phường xã cũng dành một phòng trong ủy ban, có phông bạt đàng hoàng, bày biện trang trọng không kém ở các đám cưới. Các cặp đôi được lãnh đạo xã, phường đứng ra trao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn lại được “dặn dò” kỹ càng về quyền lợi và nghĩa vụ của vợ chồng theo quy định của pháp luật, và cuối cùng không thể thiếu là lời chúc mừng nồng nhiệt đến đôi trẻ. Bố mẹ, anh em, bạn bè thân thiết có thể cùng tới dự. Một số cặp đôi còn ăn mặc theo lối truyền thống tới nhận Giấy đăng ký kết hôn chẳng khác gì ở đám cưới.
Tuy nhiên, vì không bắt buộc, cho nên vẫn có những phường, xã bỏ qua nghi lễ này.
 
Ngay cả các cuộc hôn nhân có yếu tố nước ngoài như cặp đôi Vũ Nguyễn Hà Anh - Oliver William Dowden , thì theo Luật Hộ tịch mới (có hiệu lực từ đầu năm nay) cũng không thấy nhắc đến việc phải tổ chức trao nhận giấy đăng ký kết hôn ra sao. Trong khi đó, theo quy định cũ, cụ thể là theo Nghị định Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình  về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài (tới nay đã hết hiệu lực) thì nghi thức như sau:
 
"Lễ đăng ký kết hôn được tổ chức trang trọng tại trụ sở Sở Tư pháp. Khi tổ chức lễ đăng ký kết hôn phải có mặt hai bên nam, nữ. Đại diện Sở Tư pháp chủ trì hôn lễ, yêu cầu hai bên cho biết ý định lần cuối về sự tự nguyện kết hôn. Nếu hai bên đồng ý kết hôn thì đại diện Sở Tư pháp ghi việc kết hôn vào Sổ đăng ký kết hôn, yêu cầu từng bên ký tên vào Giấy chứng nhận kết hôn, Sổ đăng ký kết hôn và trao cho mỗi bên vợ, chồng 1 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn".
 
Thiết nghĩ, mặc dù luật không quy định về mặt nghi thức, tuy nhiên, vì ý nghĩa quan trọng của việc đăng ký kết hôn, nên rất mong, tới đây, chính quyền các phường xã sẽ chăm lo hơn nữa đến đến công tác hôn nhân – gia đình.
Hẳn rằng sau tất cả các nghi thức đó, ý thức của họ về việc giữ gìn hạnh phúc gia đình, tuân thủ luật hộ tịch sẽ sâu sắc hơn.

Nguyễn Mỹ

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.