Thí điểm việc đỗ xe theo ngày chẵn lẻ: Cần thực hiện nghiêm túc và giám sát chặt chẽ

Chia sẻ

PNTĐ-Trong những nỗ lực giảm thiểu ùn tắc giao thông cho khu vực nội đô, Hà Nội sẽ thực hiện phương án cho phép đỗ xe ô tô một bên đường thay vì đỗ hai bên như lâu nay...

 
 Theo đó, vào ngày chẵn, xe đỗ bên lề đường có số nhà chẵn, ngày lẻ đỗ bên đường có số nhà lẻ.
 
Thí điểm thận trọng
 
Hiện nay, Hà Nội có 18.000 - 22.000 xe máy, 6.000-8.000 ôtô đăng ký mới mỗi năm. Dự kiến đến năm 2020, Hà Nội sẽ có khoảng 1 triệu xe ôtô đăng ký mới. Trong khi đó, diện tích dành cho các điểm đỗ xe mới tại khu vực nội đô chưa “nhìn thấy đâu” dẫn đến tình trạng ùn ứ. Đó là lý do TP phải tính đến việc xây dựng phương án đỗ xe theo ngày. Sở Giao thông vận tải là đơn vị được TP giao thực hiện nhiệm vụ này.
 
Ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở cho biết: Sở đã họp với các đơn vị đang khai thác điểm đỗ xe tại các tuyến đường thí điểm để đưa ra phương án, lộ trình cụ thể hợp lý. Ông Quang cũng thông tin thêm, Hà Nội không phải là TP đầu tiên thực hiện việc này. TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và nhiều thành phố trên thế giới đã triển khai giải pháp này nhằm giảm áp lực ùn tắc giao thông, hạn chế ô nhiễm môi trường và thực tế đã thu được những hiệu quả tích cực. Theo kế hoạch, sau tuyến Dã Tượng - tuyến phố đầu tiên thực hiện thí điểm, Hà Nội mở rộng thực hiện chủ trương này tại phố Trần Quốc Toản, Nguyễn Gia Thiều…
 
Thí điểm việc đỗ xe theo ngày chẵn lẻ: Cần thực hiện nghiêm túc và giám sát chặt chẽ - ảnh 1
Dù không được phép, nhưng nhiều xe ôtô vẫn đỗ dọc hai bên
đường phố Dã Tượng
 
Mặc dù khẳng định đây chỉ là giải pháp trước mắt nhưng nhiều chuyên gia giao thông và người dân đã ủng hộ sự cần thiết phải phân luồng điểm đỗ theo ngày chẵn lẻ trong hoàn cảnh “đất không có thêm nhưng xe đang tăng theo cấp số cộng”. Anh Nguyễn Trọng Hùng – một người dân ở phố Dã Tượng cho biết: dãy nhà chẵn trên phố Dã Tượng chủ yếu tập trung các cơ quan, văn phòng; phía dãy bên lẻ chủ yếu là nhà dân nên việc bố trí đỗ xe bên dãy nhà chẵn là phù hợp với thực tế. Song tuyến đường này rất ngắn,  số lượng chỗ để xe đỗ rất hạn chế trong khi nhu cầu lại cao nên cá nhân và tổ chức đến đây giao dịch, làm việc đều “bí”, kiếm được chỗ đỗ ở quanh khu vực nội đô này rất khó vì phố nào cũng nhỏ và đông đúc. Vì thế xuất hiện tình trạng chủ phương tiện dừng, đỗ trái phép ở phía chiều đường đối diện điểm trông giữ xe khiến nhiều hộ dân ở đây bức xúc vì ảnh hưởng đến việc kinh doanh của họ.
 
Chưa kể, mặt phố đã nhỏ, xe đỗ cả hai bên đường, áp lực giao thông lớn, đi lại khó khăn. Không chỉ phố Dã Tượng, phố Trần Quốc Toản và phố Nguyễn Gia Thiều cũng xảy ra tình trạng lộn xộn tương tự khi các phương tiện dừng, đỗ tràn 2 bên lề đường, chiếm dụng toàn bộ phần vỉa hè dành cho người đi bộ. Vì những bất cập như vậy, bác Nguyễn Thị Hoài – một người dân ở phố Trần Quốc Toản ủng hộ chủ trương phân luồng điểm đỗ theo ngày của TP để “người dân có khoảng không để lấy chỗ đi lại chứ như trước đây, ra đến đường là đụng vào xe”.

Xử lý nghiêm vi phạm
 
Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội ủng hộ chủ trương của TP. Chỉ có điều khiến ông Liêm băn khoăn là việc TP sẽ giải quyết như thế nào với các điểm đỗ xe đang được thực hiện. Trên các tuyến phố này đều được kẻ vạch, phân đường cho các cơ quan, công sở thuê để làm chỗ đỗ xe. Thực hiện đỗ theo ngày chẵn lẻ thì các điểm này phải xem xét lại, nếu tiếp tục cho họ thuê thì có những phố ngắn, gần như không có chỗ để cho xe đỗ theo ngày chẵn (bên phần đường có nhiều công ty, cơ quan vì chỉ đáp ứng nhu cầu đỗ xe cho các đơn vị này cũng không đủ, nói gì đến xe của người dân, tổ chức khác có nhu cầu).
 
Bên cạnh đó, cũng có tuyến phố mặt đường rất hẹp, vỉa hè nhỏ như phố Trần Quốc Toản chẳng hạn, thực hiện chủ trương này sẽ có nhiều khó khăn, nhất là khi lề đường phía số nhà chẵn đã được quy hoạch để đỗ xe. Đây là phía đường có vỉa hè khá rộng, vào giờ cao điểm, nhiều đoạn, xe được linh động, “đánh” tạm vào một phần vỉa hè, trả lại một phần lòng đường chật hẹp cho các phương tiện khác di chuyển. Tuy nhiên, bên lẻ san sát hộ kinh doanh nhỏ lẻ, doanh nghiệp, khách sạn... vỉa hè hẹp, không tận dụng được, lại không thể để kín xe vì còn phải để lối cho xe từ các hộ kinh doanh ra vào. Vì thế, số lượng điểm đỗ tính theo ngày lẻ sẽ không nhiều.
 
Vì vậy, ông Liên cho rằng, với mỗi tuyến đường thí điểm, cần xem xét cụ thể tính khả thi, có thể phải tính toán đến từng đoạn, đoạn nào phù hợp mới cấp phép cho các cơ quan, doanh nghiệp. Cùng với đó, TP cần có kế hoạch tuyên truyền phổ biến đến các hộ dân, cơ quan, xí nghiệp trên các tuyến phố về chủ trương phân luồng điểm đỗ thí điểm để có sự đồng thuận và hợp tác của người dân. Việc tổ chức giám sát và có chế tài xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình không thực hiện chủ trương cũng là giải pháp cần thiết để thực hiện tốt chủ trương này.

Nguyễn Tuấn Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.
Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.