Ấm áp ngày hội ngộ

Chia sẻ

PNTĐ-Sáng 18/8, Lễ kỷ niệm 30 năm ngày Báo Phụ nữ Thủ đô ra số báo đầu tiên được tổ chức long trọng, hết sức ấm áp tại trụ sở Hội LHPN Hà Nội.

 
 Lễ kỷ niệm vinh dự đón tiếp đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí Thư thường trực Thành uỷ Hà Nội, đồng chí Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam, các vị lãnh đạo Thành phố, Vụ Báo chí - Ban Tuyên giáo TW, các Sở ban ngành, Hội Nhà báo Hà Nội, lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội, các quận, huyện, thị Hội, và các đồng chí nguyên lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội qua các thời kỳ…
 
Ấm áp ngày hội ngộ  - ảnh 1
Đ/c Ngô Thị Thanh Hằng - UV T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực
Thành ủy (thứ 8 từ phải qua) cùng các vị đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm
 
Ấm áp ngày hội ngộ  - ảnh 2
Đ/c Ngô Thị Thanh Hằng - UV T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực
Thành ủy Hà Nội phát biểu tại Lễ Kỷ niệm
 
Ấm áp ngày hội ngộ  - ảnh 3
Đ/c Ngô Thị Thanh Hằng- UV TƯ Đảng,
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội
tặng Bằng khen cho báo PNTĐ
 
Ấm áp ngày hội ngộ  - ảnh 4
Đ/c Ngô Thị Thanh Hằng - UV TƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực
Thành ủy Hà Nội trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi
 
Ấm áp ngày hội ngộ  - ảnh 5
Đ/c Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo
Việt Nam phát biểu tại Lễ Kỷ niệm
 
Ấm áp ngày hội ngộ  - ảnh 6
Hội LHPN Hà Nội tặng Bằng khen cho các cá nhân báo PNTĐ
 
Đây cũng là một cuộc hội ngộ đặc biệt của các thế hệ những người làm báo Phụ nữ Thủ đô, cùng sự góp mặt của các cộng tác viên, độc giả, những người đã gắn bó thân thiết với Phụ nữ Thủ đô trong suốt 30 năm qua.
 
Ấm áp ngày hội ngộ  - ảnh 7
Các đồng chí nguyên lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội, phụ trách
báo Phụ nữ Thủ đô qua các thời kỳ dự Lễ kỷ niệm
 
Xúc động nhìn lại chặng đường 30 năm
 
Số báo Phụ nữ Thủ đô đầu tiên ra đời đúng ngày 19/8/1986 trong hoàn cảnh đất nước bước vào thời kỳ đổi mới với rất nhiều khó khăn và thách thức. Nhìn lại quá trình 30 năm xây dựng và phát triển của tờ báo, Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô - Trần Thị Thu Hằng bày tỏ niềm tự hào vì báo Phụ nữ Thủ đô đã vượt qua rất nhiều khó khăn của những ngày đầu thành lập, để khẳng định chỗ đứng, được độc giả Thủ đô và cả nước yêu mến.
 
30 năm qua, bằng sự cố gắng nỗ lực từng bước khắc phục khó khăn, thách thức, báo Phụ nữ Thủ đô - Cơ quan ngôn luận của Hội LHPN Hà Nội đã không ngừng phát triển, kế thừa và phát huy xứng đáng truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao và đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, hướng tới mục tiêu vì sự tiến bộ, bình đẳng và phát triển của phụ nữ, luôn đấu tranh bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng, bảo vệ quyền bình đẳng cho phụ nữ, giúp phụ nữ nâng cao kiến thức về mọi mặt. Báo PNTĐ tự hào là một đơn vị báo chí đi đầu làng báo chí cả nước trong việc thành lập Quỹ từ thiện “Vì phụ nữ và trẻ em hoạn nạn” nhằm cứu trợ bạn đọc gặp hoạn nạn.  
 
Chú trọng các hoạt động xã hội, Báo PNTĐ luôn có những sự sáng tạo không ngừng trong nghiệp làm báo. Sự sáng tạo gây ấn tượng nhất có lẽ là việc Báo thường xuyên tổ chức các cuộc thi viết, như: “Viết về nét đẹp người Hà Nội”, “Viết về mẹ”, “Viết về các vấn đề gia đình thời nay”, “Viết về cuốn sách yêu thích của em”,  “Viết về Phụ nữ với an toàn giao thông và văn minh đô thị”…
 
Từ năm 2012 đến nay thực hiện sự chỉ đạo của UBND Thành phố về việc đưa báo Phụ nữ Thủ đô phục vụ miễn phí nữ công nhân lao động các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, báo Phụ nữ Thủ đô đã tổ chức phát miễn phí đến tay chị em nữ công nhân lao động số lượng 15 nữ CN được đọc 1 tờ báo/tuần. Báo PNTĐ còn có sáng kiến tổ chức cho nữ công nhân lao động trong các Khu công nghiệp, chế xuất Hà Nội thi “Tìm hiểu về phẩm chất người phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa” (năm 2014), cuộc thi “Tiếng hát nữ CNLĐ các Khu CN-CX HN lần thứ 1” (năm 2015)…
 
Báo PNTĐ tự hào đã vinh dự được Chính phủ tặng 2 Bằng khen, Đảng-Nhà nước trao tặng 3 Huân chương Lao động, cùng với rất nhiều Bằng khen của Thành phố, của các Bộ, ngành; hàng trăm giải thưởng báo chí các loại cũng góp phần làm nên các “cây bút” tên tuổi của PNTĐ trong làng báo.
 
Cả Hội trường đã xúc động, lắng nghe những lời tâm sự của nhà báo lão thành Lý Thị Trung - nguyên là người được Đảng, Đoàn Hội LHPN Hà Nội phân công phụ trách đầu tiên của Báo Phụ nữ Thủ đô chia sẻ về những ngày đầu thành lập báo. Với lý tưởng cần phải có một tờ báo đại diện cho tiếng nói của phụ nữ Thủ đô, thế hệ những người làm báo đầu tiên của báo Phụ nữ Thủ đô đã vượt qua tất thảy những gian khó đó, không vốn, không trụ sở, không bàn ghế làm việc, không giấy báo in… để xây dựng một tờ báo cho Phụ nữ Thủ đô.
 
“Lúc đó tôi 56 tuổi, ở tuổi nghỉ hưu nhưng Chủ tịch Hội giữ tôi lại để thực hiện quyết tâm ra mắt một tờ báo. Có nhiều cuộc họp bàn triển khai báo như thế nào, trong đó có một cuộc họp, chị Thanh Hương – TBT báo Phụ nữ Việt Nam nói: “Phụ nữ TP Hồ Chí Minh ra báo mấy năm rồi, Hà Nội là Thủ đô của cả nước, phụ nữ Hà Nội cũng cần có một tờ báo riêng”. Câu nói đó là sự hối thúc tôi cùng các chị em chuẩn bị mọi công tác để Báo Phụ nữ Thủ đô ra đúng dịp 19/8/1986”. Nhà báo Lý Thị Trung cũng nhắc đến hai hai nhân vật nổi tiếng đã luôn ưu ái báo Phụ nữ Thủ đô những ngày đầu tiên là nhà thơ Trần Lê Văn và nhà văn hóa Hữu Ngọc.
 
“Nhà thơ Trần Lê Văn giúp chúng tôi viết những bài về lời ăn tiếng nói, những bài thơ, những mẩu chuyện… được mọi người rất hâm mộ. Cảm động nhất là khi nhà thơ đã bị bệnh nặng, một chân đã bị tháo khớp, trên giường bệnh vẫn viết bài, vẫn làm thơ cho báo. Nhà văn hóa Hữu Ngọc không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà còn cả trên thế giới, vậy mà ông vẫn “chiếu cố” tờ Báo Phụ nữ Thủ đô non nớt mới ra đời và ông là cộng tác viên của chúng tôi. Không những thế ông còn mở chuyên mục “Chuyện làm bà, làm ông” được chị em yêu mến”.

Nhân lên những thông điệp nhân văn
 
Tại lễ kỷ niệm, phóng sự về chặng đường 30 năm hình thành và phát triển của Báo, những góc nhìn về Báo Phụ nữ Thủ đô đa chiều từ cộng tác viên, hội viên phụ nữ, đã cho thấy được tình cảm sâu sắc của mọi người dành cho Báo Phụ nữ Thủ đô. Những hình ảnh chiều chiều, khi đón nhận tờ báo mới, các bác độc giả trung niên thích thú nhẩn nha đọc báo ở công viên, góc phố đã trở nên thân thuộc trong quang cảnh yên bình của phố phường Hà Nội. Tờ Báo Phụ nữ Thủ đô theo dấu chân của những người phát hành đến khắp mọi ngõ ngách, góc phố Hà Nội, từ quán trà đá, những khu chợ đến những công viên, góc làm việc…
 
Với bác Hoàng Thị Tơ, Chủ tịch HLPN phường Ô Chợ Dừa: “Tôi gắn bó với báo Phụ nữ Thủ đô hơn 10 năm qua, hôm nay được tham dự Lễ kỷ niệm 30 năm tờ báo đầu tiên ra đời, tôi càng thấy quý trọng tờ báo hơn. Báo đã luôn khắc phục khó khăn, liên tục đổi mới để trở thành một tờ báo có ý nghĩa với chúng tôi”.
 
Hơn chục năm gắn bó mật thiết với Báo Phụ nữ Thủ đô, bà Tơ đã vận động chị em phụ nữ trong phường đọc báo rất sôi nổi. Có nhiều người lớn tuổi, không tự đọc được báo thì nhờ tới con, cháu đọc cho mình nghe. Với sự nữ tính và hướng đến xây dựng những giá trị gia đình, giá trị cuộc sống, các cách bảo vệ cuộc sống gia đình, tờ báo đã trở thành “cẩm nang” sống cho chị em phụ nữ trong phường.
 
Tại Lễ kỷ niệm, Báo Phụ nữ Thủ Đô đã trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, trao thư viện xanh cho 2 trường THCS, và sân chơi thể thao cho phường Vĩnh Tuy (Quận Hai Bà Trưng) góp phần hỗ trợ chị em phụ nữ rèn luyện sức khỏe với tổng trị giá 240 triệu đồng và hàng ngàn đầu sách. Đến từ các trường học, từ các địa bàn khắp thành phố, 50 em nhỏ nhận học bổng đều là những tấm gương vượt khó học giỏi, những em có hoàn cảnh khó khăn, số phận không may mắn…
 
Không cầm được những giọt nước mắt xúc động, mẹ em Nguyễn Hữu Chính (học sinh lớp 6, Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm), người phụ nữ khắc khổ, bé nhỏ khóc nấc lên từng hồi. Con trai chị sinh ra đã bị bệnh xương thủy tinh, chào đời đã phải gắn với bệnh viện. Chị không ngớt nói cảm ơn Báo Phụ nữ Thủ đô đã giúp mẹ con chị lúc này, là nguồn động viên lớn cho vợ chồng chị và con tiếp tục cuộc đấu tranh với số phận.
 
Tuyên truyền cho phụ nữ, nâng cao hiểu biết mọi mặt cho phụ nữ, bảo vệ phụ nữ, trẻ em, đồng thời luôn quan tâm đến phụ nữ và trẻ em hoạn nạn chính là một trong những định hướng phát triển bền vững của Báo Phụ nữ Thủ đô suốt 30 năm qua.
 
Không chỉ thấy sự tích cực trong các hoạt động thiện nguyện, hoạt động cộng đồng của Báo những năm qua qua phim tài liệu, những hình ảnh thật sự của buổi trao học bổng các em nhỏ khó khăn trên sân khấu đã tác động mạnh đến cảm xúc của các đại biểu. Báo Phụ nữ Thủ đô là đơn vị báo chí đầu tiên tổ chức việc trao từ thiện ngay trong Lễ kỷ niệm ngày thành lập. Chính truyền thống nhân ái bền bỉ này của Báo nhiều năm qua đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của Báo trong lòng độc giả, tạo nên giá trị đích thực của báo Phụ nữ Thủ đô, đem lại lòng tin và sự yêu mến của độc giả Thủ đô và cả nước.
 
Ghi nhận thành tích của Báo Phụ nữ Thủ đô, UBND TP đã tặng Bằng khen cho tập thể và 2 cá nhân; Hội LHPN Hà Nội tặng Bằng khen cho 7 cán bộ, phóng viên.
 
Bài: Thủy Vân - Ảnh: Ngọc Lang, Nguyễn Thực

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.