Nhà vệ sinh “tiện nghi, thân thiện môi trường”

Chia sẻ

PNTĐ-Sau khi được chấp nhận về mặt chủ trương, mẫu nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) có tiện nghi hiện đại, thân thiện với môi trường đang được đơn vị thực hiện lắp tạm trên phố Trần Nhân Tông...

 
Mẫu nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) có tiện nghi hiện đại, thân thiện với môi trường đang được đơn vị thực hiện lắp tạm trên phố Trần Nhân Tông, trước cửa công viên Thống Nhất để lấy ý kiến của người dân trong khi chờ TP phê duyệt.
 
Nhà vệ sinh “tiện nghi, thân thiện môi trường” - ảnh 1
 
Đây là NVSCC nằm trong dự án lắp đặt 1.000 NVSCC trên địa bàn TP theo hình thức xã hội hóa. Đổi lại, nhà đầu tư được thu hồi vốn bằng hình thức quảng cáo trên các cầu vượt bộ hành và cầu vượt cơ giới trong thời gian 10 năm đồng thời, chịu trách nhiệm duy tu, duy trì các cầu vượt theo quy định.
 
So với những NVSCC hiện có trên địa bàn, mẫu NVSCC mới có nhiều ưu điểm như miễn phí cho người sử dụng trong khi nội thất được lắp đặt khá hiện đại. Về mặt kết cấu, NVSCC làm bằng khung thép chịu lực. Bên trong có gồm 2 phòng dành cho nam và nữ, có tay vịn nhằm phục vụ người khuyết tật và người cao tuổi. Vòi nước và đèn điện này sẽ hoạt động bằng hệ thống cảm ứng, đèn tự tắt sau 10 giây kể từ khi cửa đóng nhằm tiết kiệm điện, nước.
 
Trần nhà và tường ốp bên trong bằng nhôm, dễ lau chùi lại rất thoáng khí. Hệ thống cửa cong, mở đẩy phù hợp với những nơi chật hẹp. Với diện tích nhỏ gọn lại lằm bằng khung thép nên NVSCC tiết kiệm diện tích đất và không gây ảnh hưởng đến hệ thống ngầm bên dưới. Chi phí lắp đặt cho mỗi NVSCC ước đạt 200 triệu đồng. Dự kiến, sau khi được UBND TP chấp thuận, khoảng 300 NVSCC sẽ được lắp đặt từ tháng 12 cho đến Tết Nguyên đán 2017.
 
Mẫu NVSCC mới được trưng bày đã được nhiều người dân quan tâm chú ý. Tuy đây chỉ là vấn đề nhỏ nhưng việc thiếu NVSCC đang gây nhiều khó khăn lớn cho TP. Theo Sở Xây dựng, toàn TP có khoảng 350 NVSCC được phân bố trên 10 quận nội thành và thị xã Sơn Tây. Trong đó, 236 nhà xây cố định trong các ngõ, xóm, khu tập thể cũ và 104 nhà bằng thép đặt trên đường phố, nơi vui chơi giải trí, điểm chờ xe buýt. Các NVSCC này được bố trí chưa đều, chưa thể phục vụ, đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân Hà Nội và khách du lịch. Thiếu NVSCC là một trong những nguyên nhân gây nên hình ảnh phản cảm, không đẹp của Thủ đô khi nhiều người thiếu ý thức tiện đâu, tiểu tiện đó.
 
Quan sát mẫu NVSCC mới, chị Nguyễn Thị Hiền ở phố Triệu Việt Vương góp ý với đơn vị thiết kế có thể thay thế chất liệu ở một số bộ phận trong NVSCC bằng những loại vật liệu thân thiện với môi trường nhưng phải đảm bảo độ bền, phù hợp cảnh quan môi trường. Đây cũng là ý kiến của bác Hoàng Quyết Đông ở phố Phùng Khắc Hoan:
 
“NVSCC được sơn màu xanh, rất dễ chịu nhưng khi lắp đặt, tôi mong muốn các cơ quan chức năng tính đến việc tìm kiếm các vị trí phù hợp, không quá khuất nhưng đừng lộ quá, có thể bố trí thêm một số cây xanh xung quanh.
 
Trong những ngày lễ Tết, đi qua hồ Hoàn Kiếm, chứng kiến cảnh khách xếp hàng dài chờ đến lượt trông phản cảm mà chưa kể, đặt ở khu vực trung tâm đông người, dù mình có xử lý tốt đến mấy vẫn có mùi khó chịu khi quá tải. Vì vậy, một điểm bố trí hợp lý là cần thiết, cùng với đó, cần tuyên truyền nâng cao ý thức của người sử dụng”.
 
Những người làm công tác du lịch trên địa bàn Thủ đô mong muốn, các NVSCC được lắp đặt thêm tại các điểm du lịch. Gần đây, Khu di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám được đầu tư nhà vệ sinh sạch sẽ với trang thiết bị hiện đại, chấm dứt hẳn mùi hôi khó chịu; đồng thời bỏ hẳn việc thu phí vệ sinh, đã được khách du lịch đánh giá cao.
 
Theo Sở Du lịch Hà Nội, việc xây dựng 1.000 NVSCC và việc một số điểm du lịch cải tạo nâng cấp khu vệ sinh, vốn được coi là công trình phụ nay trở thành công trình chính phục vụ du khách cho thấy sự thay đổi tư duy trong làm du lịch. Đây cũng là nội dung chương trình “Phát triển du lịch phải có nhà vệ sinh đạt chuẩn” do Tổng cục Du lịch phát động suốt 4 năm qua để thay đổi dần hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt du khách.

Hồng Anh

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.