Khó thuê xe đi du Xuân đầu năm

Chia sẻ

PNTĐ-Thời điểm này, rất khó để du khách có thể đặt chỗ thuê xe hoặc đặt tour du lịch tâm linh bởi các ngày khởi hành,đặc biệt vào cuối tuần đã kín lịch đến tận đầu tháng 2 âm lịch.

 
Đầu năm du Xuân vãn cảnh chùa, cầu mong một năm mới bình an, dồi dào sức khỏe, đã trở thành nét đẹp của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, đến thời điểm này, rất khó để du khách có thể đặt chỗ thuê xe hoặc đặt tour du lịch tâm linh bởi các ngày khởi hành, đặc biệt vào dịp cuối tuần đã kín lịch đến tận đầu tháng 2 âm lịch.
 
Khó thuê xe đi du Xuân đầu năm - ảnh 1
Nhiều du khách bị thương vì xe gặp nạn trên đường du Xuân
 
Nhu cầu lớn, giá tăng
 
Năm nào cũng vậy, dịch vụ thuê xe đầu năm thường khá căng thẳng do cầu tăng đột biến. Năm nay cũng không phải là ngoại lệ, thậm chí, những ngày cuối tuần, lượng khách đăng ký xe tăng đột biến.
 
Theo các nhà xe, chỉ thị cấm công chức không được đi lễ hội trong giờ hành chính của Chính phủ được thực hiện nghiêm túc nên khách thuê xe đổi lịch. Thay vì đi rải rác vào các ngày trong tuần, rất đông khách hàng chuyển sang xe đổ vào những ngày cuối tuần khiến cho dịch vụ thuê xe ô tô ở Hà Nội (bao gồm cả xe du lịch, xe tự lái và taxi) trong tình trạng quá tải.
 
Bên cạnh đó, do tour du lịch tâm linh ngày càng hút khách nên các điểm tham quan, di tích thắng cảnh đã không ngừng mở rộng, đầu tư bổ sung thêm nhiều hạng mục công trình để tăng sức hấp dẫn, kéo du khách đến với lễ hội nhiều hơn. Ví dụ như tại Bái Đính, ngoài chương trình đi trong ngày, các Phật tử và du khách có thể lựa chọn tour Bái Đính về đêm kết hợp đi vãn cảnh các đền chùa lân cận hoặc chiêm ngưỡng chùa Bái Đình lung linh vào buổi tối. Tương tự như vậy, du khách có thể kết hợp đi lễ tại nhiều đền chùa tại hai tỉnh nằm trên trục đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai là Yên Bái và Lào Cai…
 
Nhu cầu đặt xe tăng và có sự thay đổi nên các nhà xe khá chật vật trong việc điều xe. Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc công ty TNHH xe du lịch Thiên Thảo Nguyên, năm nay, lượng khách hàng tăng khoảng 30%, đơn vị này phải rất vất vả để cân đối, điều tiết xe”. Còn ông Đào Quang Thạo -  Giám đốc điều hành công ty CP thương mại và vận tải Kumho Việt Hàn cho biết: “Chưa bao giờ tình hình căng như năm nay. Thời gian nghỉ Tết năm nay ngắn hơn nên khách đi lễ càng đông. Kumho Việt Hàn có khoảng 300 đầu xe và đã kín lịch chạy xe để trả hợp đồng cho khách. Trong đó, nhu cầu nhiều nhất vẫn là dòng xe có sức chứa từ 35 - 45 chỗ. Để đáp ứng nhu cầu của khách, đơn vị này đã phải huy động cả xe chuyên chở hợp đồng cho học sinh, công nhân tại các khu công nghiệp để phục vụ khách đi lễ vào dịp cuối tuần mà vẫn không đủ”.
 
Nhu cầu thuê xe tăng đột biến nên giá thuê xe cũng có sự biến động. Giá thuê xe 35-45 chỗ đi chùa Hương vào ngày thường (thứ 2- thứ 6) ở mức 2 -3 triệu đồng thì đến cuối tuần (thứ 7, Chủ nhật) đã tăng gấp đôi, ở mức 4-5 triệu đồng. Xe đi tuyến Bái Đính giá thuê là 6 triệu đồng cho những ngày thường và 8 triệu đồng vào những ngày cuối tuần... “Giá cả thay đổi theo ngày. Chỉ có ngày thường, ngày xấu mới có giá rẻ. Nếu khách đặt trước vài ngày phải chấp nhận đội giá gấp đôi, thậm chí là gấp 3 ngày thường, bởi chúng tôi phải điều thêm xe từ các tỉnh về Hà Nội. Thời điểm này, khách muốn đi nên đặt trước khoảng 2 tuần” - ông Nguyễn Văn Chung, một đại lý chuyên cung cấp dịch vụ thuê xe ở Hoàng Cầu thông tin.
 
Với phân khúc xe ô tô tự lái, giá thuê đã tăng từ 100.000 - 500.000 đồng/ngày so với ngày thường. Rẻ nhất là dòng xe 4 chỗ Kia Moring giá hiện tại 600.000 đồng/ngày (tăng 100.000 đồng); xe Huyndai I10 giá từ 600.000 đồng tăng lên 800.000 đồng; xe Toyota Vios giá 700.000 đồng lên 1 triệu đồng/ngày . Dòng xe 7 chỗ Hyundai Santa Fe, Toyota Innova, Fortuner từ 900.000 -1 triệu đồng/ngày lên 1,2-1,5 triệu đồng/ngày. Mức giá này được áp dụng đến hết tháng Giêng.

Thận trọng trước khi thuê xe
 
Mùa lễ hội đầu năm mới bắt đầu chưa lâu nhưng đã có hai vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra trên đường du khách tại khu vực chùa Ba Vàng, tỉnh Quảng Ninh và đền Sóc, TP Hà Nội. Thời điểm này, tại miền Bắc có nhiều lễ hội và thường gối đầu nhau, diễn ra vào các ngày cuối tuần nên các nhà xe phải hoạt động hết công suất. Các lái xe “chạy” xe liên tục các ngày trong tuần, thời gian nghỉ ngơi không nhiều. Không ít nơi còn tận dụng cả “tài” mới, tay lái chưa vững, xử lý tình huống kém nên khi vào các đoạn đường cua hoặc gặp tình huống khó sẽ rất lúng túng trong việc xử lý.
 
Để có chuyến du xuân vui tươi, an toàn, theo ông Nguyễn Văn Chung, khách cần lựa chọn những nhà xe uy tín, phục vụ chuyên nghiệp và bài bản, lái xe lành nghề; nên có kế hoạch đi lễ sớm, đặt xe trước; không nên tập trung vào một thời điểm giá xe vừa cao, vừa đông đúc, tắc đường. “Trước khi làm hợp đồng thuê xe, khách hàng nên đọc kỹ hợp đồng, trong đó ghi rõ cụ thể loại xe, để tránh phải thuê xe cũ, không đảm bảo an toàn” - ông Chung tư vấn.

Mai Thu

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.