Xử lý ra sao với trang phục phản cảm khi đi chùa?

Chia sẻ

PNTĐ-Đầu năm, nhiều người đi chùa cầu an nhưng mặc rất tự do, phóng khoáng đã bùng lên những tranh luận gay gắt về việc có nên cấm người mặc hở hang vào chùa.

 
Xử lý ra sao với trang phục phản cảm khi đi chùa? - ảnh 1
Lâm Chí Khanh với trang phục không thích hợp khi đi chùa
 
Rõ ràng, đây không phải hiện tượng mới xuất hiện. Năm nào cứ vào dịp đầu năm dư luận lại bức xúc khi xem những bức ảnh chụp được lan truyền trên các trang mạng xã hội về việc cô kia mặc cái áo trong suốt sì sụp khấn vái, cô nọ mặc quần sooc ngắn với cái quần tất mỏng tang, chị nọ diện áo hở rốn, kiều nữ kia xinh đẹp để nguyên lưng trần hoặc mặc váy ngắn tũn mà ai cũng có cảm giác cô chỉ cần bước đi là người phía trước phía sau nhìn thấy hết “nội tình” bên trong… chắp tay rất thành kính. Thành kính trước Phật, thắp hương dâng Phật, nhưng việc ăn mặc hở hang, ngắn cũn nơi linh thiêng, thanh tịnh ấy lại tạo ra một hình ảnh tương phản hoàn toàn với dáng vẻ thành kính. Phần lớn những hình ảnh ấy là từ các cô gái trẻ, mà nhiều người vẫn cho là do “trẻ người non dạ” không hiểu lễ nghĩa nên mới có những hành xử như thế.
 
Năm nay, việc người đi đến đền chùa, chốn tôn nghiêm cúng Phật, dâng Thánh ăn mặc phản cảm, hở hang tiếp tục làm dư luận “dậy sóng”. Cũng có thể lý giải là năm nay thời tiết dịp Tết khá ấm áp, nắng cho đến suốt tháng Giêng nên những người trẻ tha hồ được mặc trang phục mát mẻ đi du Xuân, và họ “nhân tiện” vào chùa thắp hương nên cứ vô tư như vậy. Bên cạnh đó là một bộ phận không nhỏ quan niệm ăn mặc sao thì mặc, miễn là “có tâm” là được.
 
Không chỉ mặc hở hang, nhiều người đi lễ còn sẵn sàng xả rác, vui đùa, thi nhau chụp hình “tự sướng” ở trước cửa Phật… gây tức mắt với những người lớn tuổi, làm ảnh hưởng không khí trang nghiêm cần có. Rõ ràng chuyện này cần sớm chấn chỉnh ngày nào hay ngày đó, vì điều đó không chỉ thể hiện phông văn hóa còn kém của các bạn trẻ, mà khiến du khách quốc tế nhìn vào có những đánh giá không tốt.
 
Khi các bài viết trên báo chí, những ý kiến được chia sẻ trên mạng lập tức nhận được hàng ngàn ý kiến cho rằng nên… cấm triệt để những người ăn mặc phản cảm vào chốn linh thiêng, thanh tịnh của đền, chùa.
 
Số khác đề xuất rằng tùy vào điều kiện từng nơi, nên hỗ trợ khăn quấn cho người đi lễ Phật. Song, một số người bao gồm cả nhà nghiên cứu văn hóa lại phản đối vì cho rằng vấn đề chính là ý thức và cải thiện ý thức, việc hỗ trợ khăn quấn sẽ càng làm cho người đi đền, chùa cẩu thả hơn trong ăn mặc.
 
Xử lý ra sao với trang phục phản cảm khi đi chùa? - ảnh 2
Ca sĩ Trang Xấm lại bị ném đá vì trang phục “thiếu vải”
 
Nhìn sang nước bạn Thái Lan, hầu hết các chùa của họ đều thu hút đông đảo du khách tới tham quan, trong tất cả các cuốn cẩm nang du lịch đều có lưu ý cần mặc kín đáo khi đi đến thăm Chùa chiền của họ. Tuy nhiên, du khách thường ghé các chùa trên hành trình đi du lịch nên không phải ai cũng mặc kín đáo. Chính vì vậy, tại cửa các chùa hoặc tại phòng tiếp tân luôn có những người bán khăn quấn, cho thuê khăn quấn (kèm với bán vé vào chùa) cho du khách. Việc này vừa tạo thêm một nguồn thu không nhỏ, lại có thể giữ gìn được tôn nghiêm khi đi chùa, dần dần tạo nên ý thức cho người dân, cũng như du khách. Bởi khi đi chùa, họ phải trả thêm phí thuê khăn choàng thì lần sau đó họ sẽ ghi nhớ hơn việc giảm bớt chi tiêu cho mình bằng việc mặc sẵn đồ kín đáo, và sẽ nhớ hơn việc đi chùa phải mặc lịch sự như thế nào. Việc này sẽ góp phần tạo nên ý thức.
 
Nhưng trên cả, mỗi đền chùa vẫn cần có một vài người làm công tác nhắc nhở, chứ không phải phụ thuộc vào biển báo hay ý thức. Việc nhắc nhở này sẽ điều chỉnh hành vi của người đi lễ đền, chùa. Ở các ngôi chùa Thái Lan, dù khách thập phương đến hàng ngàn lượt người mỗi ngày, nhưng họ cũng chỉ cần 1-2 người đứng ở lối vào mỗi ngôi chùa làm công tác nhắc nhở, vẫn đảm bảo được sự tôn nghiêm cần có. Với kinh nghiệm ấy, chúng ta không khó khăn để học tập và thực hiện mà không cần phải làm dư luận bừng bừng tức giận như thời gian vừa qua.

Nam Phong

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.