Chứng sợ yêu

Chia sẻ

PNTĐ-Hễ làm bạn thì không sao, cứ chàng nào có ý định thắt chặt mối quan hệ và ngỏ lời cầu hôn là y như rằng cô ấy “chạy mất”. Tôi nên làm gì để giúp bạn mình?

Tôi có người bạn, phẩm chất và ngoại hình đều tốt, học vấn và nữ công gia chánh, chăm chỉ, tài lẻ giỏi… tóm lại là một cô gái đáng tin cậy và hấp dẫn, đủ điều kiện để đón nhận tình yêu và đi đến hôn nhân. Ấy vậy mà hễ làm bạn thì không sao, cứ chàng nào có ý định thắt chặt mối quan hệ và ngỏ lời cầu hôn là y như rằng cô ấy “chạy mất”. Hỏi thì cô ấy bảo rằng: Yêu thật đáng sợ! Tôi nên làm gì để giúp bạn mình?
 
(Nguyen xuan hoang@gmail.com)

Philophobia là tên gọi của hội chứng sợ yêu thương hay sự thân mật (“philo” tiếng Hi Lạp nghĩa là yêu, yêu thương). Những người mắc chứng này có xu hướng xem tình yêu là một điều rất đáng sợ: sợ yêu lầm người, sợ bị lừa dối trong tình yêu, sợ bị từ chối, sợ mất thời giờ dành cho công việc, sợ bị đau, sợ gây tổn thương cho người khác, sợ không giữ được người ấy, sợ chia tay và tan vỡ… và nhiều nỗi sợ vu vơ khác nữa.
 
Có thể những gì họ chứng kiến và “nghe nói” về yêu đương khiến họ sợ kết hôn, hoặc những kí ức buồn trong quá khứ làm họ cảnh giác và không muốn “mở lòng” trước những mối quan hệ mới. Cũng có thể họ không tin có người sẽ làm mình hạnh phúc hoặc tự ti về bản thân đến nỗi không dám đến với ai. Đây không phải hội của những người nhút nhát, trong số họ có cả những thủ lĩnh gan góc, “không sợ trời, không sợ đất, chỉ sợ… yêu”!
 
Không phải họ không có cảm xúc yêu đương hoặc không biết “thả thính” làm cho người khác yêu mình. Những Philophobics này thích mơ mộng về một tình yêu lung linh, hoàn hảo, vượt thời gian nhưng lại không có can đảm gắn bó sống chết với một ai!
 
Bởi thế lúc mới quen biết, họ thường tỏ ra tự tin, cuốn hút, dễ gần, sẽ có một khoảng thời gian hạnh phúc tạm thời khi mới “phải lòng” và thường có những suy nghĩ lạc quan, tích cực về mối quan hệ của mình.
 
Nhưng “ngày vui ngắn chẳng tày gang”, tình cảm của họ nhanh chóng biến mất  nhường chỗ cho nỗi sợ hãi vô lý, tâm trạng thất thường và ám ảnh lo âu. Trong đầu họ luôn có một cảnh báo rằng “có cái gì đó sai sai” trong mối quan hệ này.
 
Thậm chí, hội chứng Philophobia không chỉ ảnh hưởng về mặt tâm lí mà còn tác động về mặt thể chất, như thường xuyên khó thở, đổ mồ hôi, run rẩy, khóc lóc, ngược đãi bản thân, hay lên cơn hoảng loạn và có một sự thôi thúc phải chạy trốn. Đó cũng là lí do tại sao có người đã bỏ chạy ngay trước đám cưới “đẹp như mơ” của mình.
 
Hiện nay trên thế giới đã có nhiều phương pháp khắc phục “chứng sợ yêu” Philophobia như điều trị bằng thuốc, liệu pháp thôi miên hoặc tác động trực tiếp lên hệ thần kinh để điều chỉnh hành vi nhận thức,…
 
Trước mắt, bạn hãy tìm hiểu xem tại sao bạn mình lại có nỗi sợ hãi vô lí đó. Có phải do trong quá khứ đã ai đó khiến bạn tổn thương đến mức bạn không còn tin vào tình yêu nữa hay sâu thẳm bên trong, bạn tự ti về bản thân mình?
 
Hãy đặt ra càng nhiều câu hỏi càng tốt, giúp bạn hiểu thêm về nỗi sợ hãi của mình cũng như cách chữa trị nó. Hãy chỉ cho bạn thấy rằng thứ gì đã thuộc về ký ức buồn thì tốt nhất nên quên nó đi, đừng đem ra dằn vặt mình nữa, điều cần làm là khởi động cho những dự định và mối quan hệ sắp tới.
 
Thứ hai, nếu sợ yêu thì hãy cứ làm bạn với nhau trước đi đã, đừng “cách li” với những mối quan hệ có thể dẫn đến tình yêu. Cả hai dành thời giờ tìm hiểu, trò chuyện với nhau. Điều đó sẽ giúp cho bạn ấy có cái nhìn trọn vẹn hơn về tình yêu của mình và cũng giúp cho mối quan hệ lâu dài hơn.
 
Ths – Bs Lan Hải

Tin cùng chuyên mục

Về già nhờ con, sao khó thế?

Về già nhờ con, sao khó thế?

(PNTĐ) - Đắn đo mãi, bà mới dám gọi điện cho con gái. Biết là giờ này con đang ở cơ quan nhưng, việc chẳng đừng được. Ngày mai thứ 7 rồi, bệnh viện nghỉ nên chỉ còn hôm nay để bà đi khám bệnh.
Có nhiều cách để ta yêu đời

Có nhiều cách để ta yêu đời

(PNTĐ) - Một cặp vợ chồng hay xảy ra mâu thuẫn, người vợ tâm sự với Tâm Giao: “Chồng em chán lắm, không tâm lý, vô tâm, khô như ngói”. Nhưng khi Tâm Giao hỏi chuyện, người chồng lại than thở: “Vợ tôi có để chồng con chăm sóc mình đâu mà trách cứ”.