Phía sau những đứa trẻ hư

Chia sẻ

PNTĐ-Các bị cáo đều sớm bỏ học, ăn chơi đua đòi, thiếu sự quan tâm, dạy bảo của bố mẹ và gây án khi chưa đầy 18 tuổi.

 
1. Ngày 7/3/2017, sau 2 lần hoãn xử, TAND TP Hà Nội đưa các bị cáo Phùng Đình Ánh (SN 1998, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cùng đồng phạm là Hoàng Thị Yến (SN 1995, trú tại Hòa Bình), Phùng Thị Huyền Trang (SN 1998, trú tại Hòa Bình) và Bùi Thị Quyên (SN 2000, trú tại Ninh Bình) ra xét xử về tội Giết người. Nạn nhân là anh Nguyễn Việt Dũng (SN 1987, trú tại quận Hà Đông, HN). Cáo trạng truy tố, khoảng 1h sáng ngày 30/6/2015, anh Dũng đi cùng nhóm bạn đến uống rượu ở hồ Văn Quán (Hà Đông, HN) thì gặp nhóm của Yến, Trang, Quyên, Đình Ánh cũng đến ngồi uống nước. Anh Dũng bắt chuyện và mời rượu, Quyên không đồng ý nên hai bên to tiếng với nhau. Mặc dù đã được can ngăn, song nhóm của Quyên vẫn lao vào đánh đấm và dùng dao đâm vào ngực anh Dũng khiến anh tử vong. Sau đó, nhóm tuổi teen này đã trốn vào nhà bạn là Lê Anh Tuấn và Ngô Hoàng Anh. Biết bạn giết người, song Tuấn và Hoàng Anh lại giúp bạn bỏ trốn.
 
Phía sau những đứa trẻ hư - ảnh 1
Các bị cáo tại phiên tòa
 
Tại tòa, bị cáo Quyên ít tuổi nhất, khi gây án chưa đầy 16 tuổi. Quyên là người đập vỡ chai bia và cầm dao gây sự với anh Dũng. Tòa hỏi: “Bị hại chỉ sang mời rượu, sao các bị cáo lại có hành vi chửi tục và thách thức đánh nhau?”. Quyên khai, “do uống quá say, bị cáo tức nên không kiềm chế được”. Còn theo bị cáo Yến: “Lúc đó, bị cáo nghĩ anh Dũng có ý đồ xấu nên mới thế”.
 
Xét thấy các hành vi của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, song các bị cáo đều thành khẩn khai báo, khi phạm tội đều dưới 18 tuổi, riêng bị cáo Quyên dưới 16 tuổi, Tòa tuyên phạt bị cáo Ánh và Yến 17 năm tù; bị cáo Trang 11 năm tù, bị cáo Quyên 8 năm tù, riêng hai bị cáo Tuấn và Hoàng Anh phạm tội Che giấu tội phạm chịu hình phạt 12 tháng tù và 9 tháng tù.
 
2. Những ông bố, bà mẹ đến Tòa với tư cách giám hộ cho các bị cáo cho rằng, con của họ vẫn là những đứa trẻ ngoan, biết lo toan cho gia đình. Các con biết hoàn cảnh gia đình khó khăn nên xin đi làm thuê kiếm tiền hỗ trợ bố mẹ. Nhưng tòa hỏi, các vị có biết các con của mình làm gì ở Hà Nội suốt mấy năm qua không? Tất cả họ đều lắc đầu, cúi mặt.
 
Chị Quách Thị Linh, mẹ bị cáo Quyên kể, do hoàn cảnh bi đát, bố bệnh nan y, nhà còn có em nhỏ, nên học hết lớp 9, Quyên đã phải nghỉ học đi lên Hà Nội làm thuê. Mỗi lần con gọi điện về, chị hỏi con làm gì, ở đâu, cháu đều không nói cụ thể, chỉ bảo làm ở nhà hàng, lương 3-4 triệu đồng/tháng. Trừ tiền chi phí sinh hoạt, mỗi tháng, Quyên cũng gửi về cho mẹ khoảng 2 triệu đồng. Chưa đầy năm, chị đã nghe tin con mình bị bắt. Chị vẫn không tin “cái Quyên ngoan ngoãn, lại có thể đánh chết người”.
 
Bị cáo Ánh là con thứ hai trong gia đình có hai anh em. Khác với cậu em ham chơi, Ánh học giỏi, thi đỗ hai trường đại học. Ông Quyền – bố Ánh làm phụ hồ, mẹ Ánh làm ăn xa, cả năm mới về nhà được vài lần. Có lẽ vì thế, con cái học hành thế nào, chơi với ai, ông bà không hay biết. “Mấy đứa này có bao giờ thằng Ánh dẫn về nhà đâu” – ông Quyền thở dài.
 
Các bị cáo Trang, Yến cũng có hoàn cảnh khó khăn. Mẹ Trang bị ung thư giai đoạn cuối, bố Yến mất sớm. Cả 2 học hết lớp 9 đã nghỉ học, về Hà Nội làm thuê rồi giao lưu với nhóm bạn xấu, chơi bời thâu đêm.  
 
Con trẻ gây án, gia đình cũng có một phần lỗi. Cha mẹ cần quan tâm, giáo dục con ngay từ khi còn nhỏ, giúp con định hướng đúng đắn, tránh nguy cơ sa vào con đường phạm pháp. Cha mẹ không thể lấy lý do nhà nghèo để buông lỏng giáo dục con.

Hồng Nhung

Tin cùng chuyên mục

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

(PNTĐ) - Trong lá đơn ly hôn đơn phương gửi ra tòa, anh nêu lý do hôn nhân đổ vỡ là do “vợ dù tha thứ nhưng không buông bỏ lỗi lẫm của chồng, khiến cuộc sống hôn nhân không còn ý nghĩa”.
Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

(PNTĐ) - Cuộc hôn nhân của con gái chị đang đứng bên bờ vực thẳm dù chị đã cố gắng hết sức để níu kéo, hàn gắn cho con. Lời con rể nói khi đặt bút ký vào đơn ly hôn khiến chị day dứt mãi “giá như vợ con không sống dưới cái vỏ hoàn hảo của mẹ thì có lẽ hôn nhân của chúng con đã không nửa đường đứt gánh”…