Nghị lực của nữ người mẫu xe lăn đầu tiên thế giới

Chia sẻ

PNTĐ-Alexandra Kutas đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người khi cô trở thành người mẫu xe lăn chuyên nghiệp đầu tiên trên thế giới.

 
Việc Alexandra Kutas nổi bật trong buổi trình diễn thời trang mới đây ở thủ đô Kiev, Ukraine, không chỉ cho thấy giấc mơ của một phụ nữ đã thành hiện thực, mà còn là chiến thắng của phụ nữ và người khuyết tật tại Ukraine. Kutas đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người khi cô trở thành người mẫu xe lăn chuyên nghiệp đầu tiên trên thế giới.
 
Nghị lực của nữ người mẫu xe lăn đầu tiên thế giới - ảnh 1
Alexandra Kutas là nguồn cảm hứng cho phụ nữ và người khuyết tật
 
Phát biểu với hãng tin AFP, Kutas nói: “Tôi muốn trình diễn thời trang và cho thấy rằng một cô gái ngồi xe lăn cũng có thể được công nhận là người mẫu chuyên nghiệp hạng nhất thế giới”.
 
Phải ngồi xe lăn từ khi mới chào đời do bị chấn thương cột sống và liệt từ eo xuống, Kutas đã phải vật lộn hàng năm trời để trở thành người mẫu ở Ukraine – nơi mà mọi người khuyết tật đều bị bỏ lại phía sau, nhất là khi họ là phụ nữ. Kutas đã gửi thư tới các công ty người mẫu nhưng phản hồi luôn là những lời từ chối lịch sự. Kutas kể: “Họ bảo với tôi rằng tôi rất xinh đẹp nhưng họ không biết cách quảng bá tôi vì thị trường vẫn chưa sẵn sàng cho điều này”. Dù chưa bao giờ đi được nhưng Kutas luôn tin và khẳng định rằng khiếm khuyết của cô sẽ không ngăn cản cô trở thành một người mẫu.
 
Kutas sinh ra ở thành phố Dnipro ở Đông Ukraine và học tại một trường học bình thường. Việc Kutas học ở một trường bình thường đã là một hành động táo bạo vào năm 2000. Các trường học không có đường dốc hay thang máy dành cho học sinh có nhu cầu đặc biệt như Kutas. Vì thế, bố hoặc ông cô phải cõng cô lên bậc thang để cô có thể học với các bạn.
 
Kutas phát hiện ra mình thích làm người mẫu sau một sự kiện năm 2012. Khi đó, Kutas 16 tuổi. Cô đang ăn trưa trong một quán cà phê thì một nhiếp ảnh gia tới gần và hỏi liệu cô có muốn trở thành người mẫu. Kutas đồng ý và thích chụp ảnh đến mức cô đã nhanh chóng tìm các thợ ảnh khác để làm việc cùng. Kutas kể: “Khi tôi nhận ra tôi muốn làm điều này, dường như không có một người mẫu khuyết tật nào trên thế giới”. Cô đã tìm kiếm những người mẫu có hoàn cảnh tương tự trên thế giới để học hỏi nhưng không tìm thấy một ai.
 
Dù vậy, Kutas đã nhìn thấy cơ hội sử dụng hình ảnh để làm phương tiện thay đổi quan điểm của mọi người. Một dự án nổi tiếng mà cô tham gia là “Break Your Chains” (Hãy phá bỏ xiềng xích của bạn) có mục đích truyền cảm hứng thay đổi thông qua vẻ đẹp của Kutas, khuyến khích mọi người cùng hoàn cảnh vượt qua giới hạn và không cho phép mình bị hoàn cảnh làm thoái chí.
 
Một lần, khi Kutas tình cờ xem buổi trình diễn từ năm 1999 của nhà thiết kế người Anh quá cố Alexander McQueen, cô thấy Aimee Mullins – một vận động viên khuyết tật đẳng cấp thế giới – làm người mẫu trong đôi chân giả. Kutas kể: “Đó là một động lực lớn lao với tôi, một nguồn cảm hứng khổng lồ. Tôi tự hỏi nếu điều đó có thể xảy ra vào năm 1999 thì tại sao lại không thể xảy ra bây giờ với một cô gái ngồi xe lăn?”. Khi công ty thời trang Italy FTL Moda mời người mẫu khuyết tật tham gia Tuần lễ Thời trang New York gần đây, Kutas cảm thấy thế giới cuối cùng đã sẵn sàng cho đổi thay.
 
Đối với Fedir Vozianov, một nhà thiết kế Ukraine 55 tuổi, ông chưa bao giờ hi vọng thị trường trong nước sẵn sàng cho một thay đổi lớn như vậy. Nhưng khi gặp Kutas và thấy sự tự tin của cô, ông nói ông sẵn sàng thử thay đổi.
 
Buổi trình diễn mà Kutas tỏa sáng là Những ngày Thời trang Mercedes-Benz danh giá ở Kiev. Cô đã được ông Vozianov chọn làm gương mặt cho buổi trình diễn đầu tiên ở Ukraine dành cho một người mẫu khuyết tật. Đây cũng là buổi trình diễn thời trang đầu tiên trên thế giới có một người mẫu ngồi xe lăn.
 
Mơ ước của Kutas chính là xuất hiện trong Tuần lễ Thời trang New York. Cô từng nói: “Một ngày nào đó tôi sẽ biến điều này thành hiện thực và khi đó những người khác sẽ được truyền cảm hứng. Không ai có thể cản đường tôi”.
 
Hiện nay, Kutas không chỉ là một người mẫu đang lên ở Ukraine mà còn là cố vấn cho thị trưởng thành phố quê nhà. Cô hỗ trợ giúp thành phố thay đổi để đáp ứng được nhu cầu của người khuyết tật. Cô nói: “Tôi biết giờ là khoảng khắc Ukraine không thể bỏ lỡ. Luôn có thể vươn lên, phát triển và làm điều gì đó. Điều cốt yếu là tạo điều kiện cho những người mà tiềm năng vĩ đại còn ẩn giấu”.
 
Kutas hi vọng rằng, cô có thể sử dụng vị trí của mình để thay đổi bối cảnh ngành nghề mẫu dành cho người ngồi xe lăn ở Ukraine. Với danh tiếng hiện nay, Kutas đang định nghĩa lại khái niệm về cái đẹp và thời trang ở mọi nơi mà cô tham gia làm việc. Cô được coi là gương mặt đầu tiên của thế giới bình đẳng mới ở Ukraine, nơi cô tỏ rõ là người chuyên nghiệp, không chỉ là một dự án xã hội.
 
Với thành công của mình, Kutas đã chứng minh người mẫu có thể có nhiều hình dáng, kích thước và vẻ đẹp không chỉ là những thân hình mảnh mai sải bước dọc sàn diễn. Hơn thế nữa, Kutas không chỉ là một cá nhân vượt qua rào cản không thể tưởng tượng nổi, cô còn là một biểu tượng của bình đẳng.
 
Dương Thùy
(theo AFP, Dailymail)

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.