Cuộc chiến chống giày cao gót của phụ nữ Anh

Chia sẻ

PNTĐ-Khi nữ lễ tân Nicola Thorp làm việc cho một công ty tài chính ở London, Anh bị bắt rời chỗ làm vì không đi giày cao gót, cô đã không chịu ngồi yên vì sự bất công...

 
Cuộc chiến chống giày cao gót của phụ nữ Anh - ảnh 1
Quy định đi giày cao gót tại công sở khiến nhiều phụ nữ Anh
bất bình
 
Thorp đã khuấy động một cuộc nổi dậy ở Anh sau khi cô bắt đầu một đơn kiến nghị kêu gọi xây dựng một bộ luật giúp phụ nữ không phải chịu đựng quy định về ăn mặc tại văn phòng mà cô cho là phân biệt giới tính và lạc hậu. Trong trường hợp của cô, cấp trên nói với cô rằng cô cần phải đi giày cao tối thiểu là 5cm.
 
Hai năm sau khi Thorp bị công ty đuổi về, các thành viên Quốc hội Anh đã kêu gọi Chính phủ thắt chặt luật để phụ nữ Anh sẽ không bao giờ bị buộc phải đi giày cao gót tại văn phòng nữa.
 
Theo bà Helen Jones, Nghị sĩ Công đảng và là Chủ tịch Ủy ban tiếp nhận đơn kháng nghị, hiện nay phụ nữ Anh phải tuân thủ các quy định ở nơi làm việc nhiều gấp đôi phụ nữ thời những năm 1850. Sau khi Thorp công khai tiếng nói phản đối quy định, hàng chục phụ nữ cũng cho biết họ bị bắt đi giày cao gót tại nơi làm việc, có lúc đến mức bàn chân chảy máu hoặc không thể đi được nữa.
 
Đạo luật Bình đẳng năm 2010 của Anh cấm phân biệt đối xử tại nơi làm việc dựa theo giới tính, tuổi tác hay xu hướng tình dục. Tuy nhiên, bà Jones cho rằng quy định này cần được cập nhật.
 
Hai ủy ban của Quốc hội đã được thành lập để điều tra về sự việc của Thorp và đã kết luận hồi tháng 1 rằng Portico, công ty mà Thorp làm việc, đã vi phạm luật. Công ty này đã ngay lập tức viết lại quy định ăn mặc sau khi vấn đề được Thorp đưa ra công khai. Cô đã trở thành một anh hùng ở Anh từ đó. Hàng chục phụ nữ đã đăng ảnh mình đi giày đế bệt lên Twitter để ủng hộ Thorp.
 
Bà Samantha Power, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, cũng góp tiếng nói vào cuộc đấu tranh chống giày cao gót. Bà viết trên Twitter: “Kiến nghị tiếp theo sẽ là một kiến nghị yêu cầu đàn ông đi giày cao gót trong ca làm việc 9 giờ trước khi họ khăng khăng phụ nữ phải làm điều đó”.
 
Minh Đức
(theo Independent)

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.