Sữa tiệt trùng không phải sữa tươi

Chia sẻ

PNTĐ-Theo ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), khoảng đầu tháng 8/2017, Bộ Y tế sẽ ban hành quy chuẩn về sữa dạng lỏng mới...

 
Theo ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), khoảng đầu tháng 8/2017, Bộ Y tế sẽ ban hành quy chuẩn về sữa dạng lỏng mới, trong đó chia ra sản phẩm sữa tươi là 100% sữa tươi như hiện nay, còn tên gọi sữa tiệt trùng sẽ loại bỏ để thay bằng sữa hoàn nguyên và sữa hỗn hợp.
 
Theo các chuyên gia, thị trường sữa tươi của Việt Nam khá đặc thù. Hiện có 3 loại sữa nước đang được nhiều người tiêu dùng hiểu là “sữa tươi” nhưng được chế biến theo 3 cách, với nguyên liệu rất khác nhau. Sữa tươi 100%, sữa tươi pha với sữa bột và sữa bột pha hoàn toàn. Với loại thứ hai và thứ ba, các nước trên thế giới vẫn gọi là sữa bột hoàn nguyên. Do không quy định rõ tỉ lệ sữa tươi nguyên liệu trên nhãn nên nhiều doanh nghiệp “tận dụng” nhãn hiệu sữa tiệt trùng, trong khi sữa tiệt trùng và sữa thanh trùng hiện nay nhiều người tiêu dùng không phân biệt được. Trong khi đó, theo thống kê năm 2014 của Tổng cục Thống kê, có tới hơn 70% số lượng sữa nước trên thị trường ở Việt Nam là sữa hoàn nguyên, phần còn lại là sữa tươi từ các vùng nguyên liệu của các công ty trong nước.
 
Phạm Huyền

Tin cùng chuyên mục

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.