Taxi tại Hà Nội: Chung màu, chung phần mềm quản lý?

PNTĐ-Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều về Dự thảo Quy chế quản lý taxi trên địa bàn, nhưng Sở Giao thông Vận tải HN vẫn tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người dân...
 
Ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều về Dự thảo Quy chế quản lý taxi trên địa bàn, cụ thể là các quy định mới như: chung màu sơn, chung phần mềm đặt xe, phân vùng hoạt động…nhưng Sở vẫn tiếp tục thực hiện nhằm góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
 
Taxi lộn xộn trước cổng bệnh viện Bạch Mai
 
Siết quản lý, khắc phục bất cập
 
Sở dĩ phải xây dựng Quy chế quản lý taxi trên địa bàn Hà Nội, theo ông Hà Huy Quang là do hoạt động taxi hiện đã bộc lộ nhiều bất cập như chất lượng cung ứng dịch vụ thấp, giá dịch vụ cao so với chất lượng cung ứng dịch vụ và ít thay đổi so với biến động của thị trường, chưa tạo ra được hình ảnh văn minh, văn hóa trong nếp sống, đi lại của Thủ đô, xe taxi phân bố không đều, chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm TP cộng với số lượng xe dù và xe từ các tỉnh lân cận đổ về nội đô khiến taxi trở thành một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc giao thông trên một số tuyến phố trong giờ cao điểm…
 
Thời gian gần đây, mỗi lần phải đi qua đường Giải Phóng, đoạn cổng bệnh viện Bạch Mai - một trong những bệnh viện lớn có đông bệnh nhân đến khám, chữa bệnh, không ít người phải ngán ngẩm trước cảnh lộn xộn và ùn ứ tại đây. Bất kể sáng hay chiều, giờ cao điểm hay thấp điểm, bất chấp biển báo cấm dừng đỗ, đón trả khách, hàng chục chiếc xe ô tô, trong đó chủ yếu là xe taxi ngang nhiên vi phạm, dừng xe đón khách vô tội vạ hoặc đi hàng hai, hàng ba với tốc độ “rùa bò” lấn chiếm phần đường khiến các phương tiện tham gia giao thông đi lại khó khăn. Mặc dù lực lượng cảnh sát thường xuyên ra quân, xử phạt nhưng tình trạng vi phạm không được cải thiện. Khu vực này vẫn được coi là một trong những điểm “nóng” về tình trạng xe taxi dừng, đón trả khách gây mất trật tự an toàn giao thông và việc xử lý dứt điểm vi phạm ngày càng trở nên khó khăn hơn.
 
Những tồn tại trên sẽ được khắc phục bằng những quy định được đề cập trong dự thảo Quy chế đang được Sở Giao thông Vận tải trình UBND. Trong đó có một số quy định cơ bản như quản lý về số lượng (trong giai đoạn 2017 - 2020, giữ ổn định số phương tiện, không gia tăng số lượng đơn vị kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn); quản lý về chất lượng (quy định đối với xe taxi, lái xe taxi, hành khách đi xe...).

Tạo dấu ấn riêng bằng chất lượng
 
 Khi đưa ra lấy ý kiến đóng góp, đa số người dân và doanh nghiệp đồng thuận với dự thảo quy chế; có hai vấn đề còn gây ý kiến trái chiều nhau là quy định taxi Hà Nội phải chung một màu sơn và dùng chung phần mềm quản lý. Các doanh nghiệp lo ngại, quy định này có thể khiến họ mất bản sắc và giảm sức cạnh tranh.
 
Về vấn đề này, ông Hà Huy Quang cho biết, Hà Nội hiện có gần 80 hãng taxi với từng đó màu sơn khác nhau, chưa kể màu sơn của taxi các tỉnh. “Qua màu sơn xe, người ta nhận biết chiếc xe taxi đó hoạt động theo khu vực nào, tại TP hay từ vùng lân cận đi đến. Như vậy sẽ không làm tăng đột biến số lượng xe theo vùng nhất định”. Việc chung một màu sơn, theo ông Quang sẽ không làm mất thương hiệu, hình ảnh của mỗi đơn vị vận tải vì mỗi hãng taxi đều có logo riêng và hành khách có thể nhận biết qua đó. Doanh nghiệp cũng không phải lo chi phí sơn lại màu cho xe taxi của hãng, vì màu sơn thống nhất được thực hiện theo lộ trình, bước đầu chỉ áp dụng với những xe taxi mới hoạt động, đến năm 2025 mới thống nhất “đồng phục” toàn bộ xe taxi trên địa bàn TP. Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải thông tin thêm, năm 2018, TP sẽ lấy ý kiến DN và nhân dân về màu sơn cho taxi. Dự kiến sẽ đưa ra hai màu, một cho taxi hoạt động trong khu vực nội thành và màu còn lại cho những taxi khu vực ngoại thành.
 
 Từ ngày 1/7/2018, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải sử dụng phần mềm điều hành chung xe taxi Hà Nội. Trung tâm điều hành chung của các đơn vị vận tải xe taxi phải được kết nối với Trung tâm điều hành giao thông của TP. Việc dùng chung phần mềm và trung tâm điều hành, theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải là điều cần thiết vì hiện nay số lượng xe taxi trên địa bàn HN nhiều nhưng độ phủ quá mỏng… Khi áp dụng phần mềm gọi taxi, khách hàng chỉ cần đưa ra địa điểm đi sẽ hiện lên tại vị trí đó có những hãng taxi nào và việc sẽ chọn xe của DN nào sẽ do khách hàng lựa chọn. Điều này khắc phục được tình trạng khách gọi xe nhưng thời gian di chuyển của xe đến đón khách quá lâu hoặc hãng báo hết xe…
 
“Sử dụng phần mềm không phải là can thiệp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà chỉ là thay đổi hình thức cung ứng dịch vụ. Quan trọng nhất vẫn là phục vụ khách hàng sao cho nhanh và chất lượng. Điều này Uber, Grab đang làm rất tốt. Trong ứng dụng đó, các hãng taxi vẫn có thể tạo những dấu ấn của riêng mình khi tham gia hoạt động taxi bằng chất lượng dịch vụ và phục vụ của từng hãng cũng tạo ra đặc thù đối với khách hàng. Đồng thời, đảm bảo tính minh bạch trong công tác quản lý phương tiện tham gia vận tải.”

Linh Nhi
Bạn đang đọc bài viết Taxi tại Hà Nội: Chung màu, chung phần mềm quản lý? tại chuyên mục Kinh tế - Xã hội của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư baophunuthudo@gmail.com