Con dâu “khai tử” bố mẹ chồng

Chia sẻ

PNTĐ-Muốn chiếm phần tài sản thừa kế của bố mẹ chồng, chị Viễn đã khai sai sự thật trong thủ tục khai nhận di sản thừa kế, biến bố mẹ chồng đang sống khỏe trở thành “người thiên cổ”.

 
Muốn chiếm phần tài sản thừa kế của bố mẹ chồng, chị Vũ Thị Viễn ở số nhà 62A, ngõ 399 đường Âu Cơ, phường Nhật Tân đã cố tình khai sai sự thật trong quá trình làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại Phòng công chứng số 3, TP Hà Nội, biến bố mẹ chồng đang sống khỏe mạnh trở thành “người thiên cổ”.
 
Con dâu “khai tử” bố mẹ chồng - ảnh 1
Hai vợ chồng ông bà Đỗ Văn Hợp và Nguyễn Thị An
trao đổi vụ việc với PV
 
Vì đất, bất chấp tình thâm
 
Bị “khai tử” một cách oan ức, hai vợ chồng ông Đỗ Văn Hợp và bà Nguyễn Thị An trú tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ đã có đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng. Trong đơn, ông bà cho biết: năm 1998, gia đình ông có chia cho con trai là anh Đỗ Mạnh Tiến mảnh đất với diện tích 185m2 (gồm 120m2 đất thổ cư và 65m2 đất vườn liền kề) và đến ngày 7/11/2000, anh Đỗ Mạnh Tiến và vợ là Vũ Thị Viễn đã được UBND TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đứng tên hai vợ chồng.
 
Năm 2005, anh Đỗ Mạnh Tiến mắc bệnh nặng, qua đời. Năm 2006, chị Vũ Thị Viễn cùng hai con gái đến Phòng công chứng số 3 thực hiện thủ tục kê khai để nhận tài sản thừa kế cho mình và hai con gái; còn bố mẹ chồng – những người đương nhiên được hưởng thừa kế từ tài sản của con trai theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 – thì được chị Nguyễn Thị Viễn khai là “đã chết”. Sau khi tiếp nhận hồ sơ của chị Vũ Thị Viễn, Phòng công chứng số 3 đã có Thông báo về việc kê khai nhận di sản, trong đó ở mục 2 - người để lại di sản có ghi: “cha, mẹ của anh Đỗ Mạnh Tiến đã chết” và gửi về UBND phường Nhật Tân để niêm yết tại phường trong thời gian 1 tháng (từ ngày 4/7 – 4/8/2006). Hết thời hạn này, UBND phường Nhật Tân đã trả lời Phòng công chứng số 3 với nội dung: không nhận được bất kỳ đơn thư, khiếu nại nào liên quan. Trên cơ sở đó, cơ quan công chứng đã cấp giấy chứng thực cho chị Viễn.
 
Mãi đến năm 2015, khi biết tin chị Vũ Thị Viễn đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ nhà đất tại địa chỉ số 62A ngõ 399 đường Âu Cơ cho người khác thì chuyện gian dối mới vỡ lở. Ông Hợp đề nghị các cơ quan chức năng trả lại quyền sống và quyền lợi chính đáng cho vợ chồng mình; tuyên hủy 2 văn bản là Thông báo về việc khai nhận di sản ngày 4/7/2006 của Phòng công chứng số 3 gửi UBND phường Nhật Tân, quận Tây Hồ và Văn bản nhường quyền hưởng di sản thừa kế và khai nhận di sản thừa kế do Phòng công chứng số 3 chứng nhận ngày 11/8/2006; đồng thời  làm rõ có hay không sự cấu kết giữa bà Vũ Thị Viễn với các cán bộ có liên quan.
 
Nỗi đau và tổn thương từ sự tắc trách, vô cảm
 
Công chứng viên Nguyễn Thanh Tú  đã thừa nhận “tai nạn” hy hữu trong quá trình thực thi nhiệm vụ của mình và cho biết: đã nêu rõ trách nhiệm người yêu cầu công chứng, chứng thực phải bảo đảm sự trung thực của mình trong việc giao kết hợp đồng, xác lập giao dịch, không được lừa dối và người yêu cầu công chứng đã cam đoan chịu trách nhiệm, nếu có vấn đề gì sai sẽ bồi thường bằng tài sản của mình. Chị Vũ Thị Viễn và hai con gái khi đó đều khẳng định ông Đỗ Văn Hợp, bà Nguyễn Thị An đã mất từ lâu nên không có giấy tờ gì và cung cấp bản di chúc của anh Đỗ Mạnh Tiến là người để lại di sản, trong đó chỉ định chỉ có 3 người được hưởng di sản là chị Vũ Thị Viễn và 2 người con gái. Trong thời gian niêm yết Thông báo việc khai nhận di sản không nhận được bất kỳ đơn thư khiếu nại nào liên quan, công chứng viên nhận thấy đã đủ cơ sở để thực hiện công chứng.
 
Về phía phường Nhật Tân, ông Nguyễn Văn Thành – Chủ tịch UBND phường hiện nay chính là cán bộ tư pháp thời điểm đó khẳng định, ông Đỗ Văn Hợp, bà Nguyễn Thị An không có tên trong sổ khai tử, khi nhận được Thông báo của Phòng công chứng số 3, phường đã niêm yết theo quy định. Ông Thành đã viện dẫn quy định tại Thông tư 03/2001 do Bộ Tư pháp ban hành, UBND phường không có trách nhiệm phải đi xác minh mà chỉ niêm yết tại phường trong 30 ngày xem có tranh chấp hay không.
 
Hiện vụ việc đang được TAND TP Hà Nội xem xét giá trị pháp lý  của Văn bản nhường quyền hưởng di sản thừa kế và khai nhận di sản thừa kế. Trên cơ sở phán quyết của cơ quan Tòa án nhân dân, nếu cá nhân, tổ chức nào vi phạm sẽ xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Tới đây, những người có trách nhiệm và nghĩa vụ liên quan trực tiếp đến vụ việc sẽ bị xử lý nghiêm, đặc biệt là chị Viễn, không những phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi gian dối của mình mà còn phải đối mặt với “bản án lương tâm”, vì hám lợi mà bất chấp tất cả giá trị đạo đức truyền thống của gia đình, xã hội. Tuy nhiên, qua vụ việc này cũng cho thấy sự vô cảm và thờ ơ của UBND phường Nhật Tân.
 
Phường là đơn vị hành chính gần dân nhất, nắm rõ nhất các thông tin liên quan đến người dân và được nối dài bởi cả hệ thống chính trị, các đoàn thể và tổ dân phố mà suốt trong một thời gian dài, không ai phát hiện được sự bất thường trong Thông báo để điều tra xác minh thì quả là điều đáng trách và cho thấy, cán bộ chưa có sự quan tâm, sát sao để làm tròn trách nhiệm của mình. Đáng nói, gia đình ông Đỗ Văn Hợp đã có nhiều thế hệ gắn bó và sinh sống tại ngõ 399 đường Âu Cơ và chỉ cách UBND phường chừng vài trăm mét.

Minh Hiền

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.