Công dụng “thần thánh” của nước ion kiềm điện giải: Chưa có khoa học kiểm chứng

Chia sẻ

PNTĐ-Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại máy tạo nước ion kiềm điện giải và nội dung quảng cáo rầm rộ công dụng "thần thánh" của loại sản phẩm này.Sự thật về tác dụng của nước là gì?

 
Công dụng “thần thánh” của nước ion kiềm điện giải: Chưa có khoa học kiểm chứng - ảnh 1
Khách hàng nên uống nước ion kiềm theo chỉ định của bác sỹ
 
Dạo qua các trung tâm điện máy ở Hà Nội, rất dễ dàng để thấy những chiếc máy lọc tạo nước ion kiềm điện giải đang được bày bán với nhiều mẫu mã, nhiều mức giá. Theo các nhân viên điện máy, nước kiềm do các máy này tạo ra có thể: tăng cường sức khỏe, làm chậm quá trình lão hóa, gia tăng tuổi thọ, cân bằng PH trong huyết dịch và làm giảm các axit dư thừa, giảm cơn hen suyễn, bệnh đái tháo đường, mỡ máu, mỡ gan, huyết áp và bệnh gút, hỗ trợ giảm tác hại của phân tử gốc tự do, ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư…
 
Để có nước ion kiềm, người dùng chỉ việc đưa nước thường lọc qua máy chuyên dụng. Máy sẽ bổ sung một số chất và cấu tạo lại thành phần nước để cho ra nước điện phân tử kiềm. Giá bán những loại máy này khá cao, dao động từ 20 triệu đồng đến trên 50 triệu đồng/bộ. Tiện lợi hơn, để khách hàng không phải sử dụng máy với giá thành đắt, nhiều nhà sản xuất con “tung” ra nước kiềm đóng chai với thể tích từ 250ml đến 1,2l, giá bán chỉ bằng với giá của các loại nước khoáng đóng chai thông thường. Theo những người bán hàng, nước ion kiềm sau khi được sản xuất được đóng vào chai có thể đảm bảo nguyên các tính năng và lợi ích trong vòng 24h ở điều kiện bảo quản kín, tránh ánh sáng và nhiệt độ xung quanh thấp, tối đa là 48 giờ trong điều kiện bảo quản lạnh.
 
Chị Bùi Hằng (phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng) – một khách đến tham khảo máy tạo nước kiềm cho biết: “Theo các thông tin quảng cáo trên mạng, thói quen ăn uống quá nhiều thịt, bơ sữa, thức ăn nhanh, thực phẩm có nhiều dư lượng hoá chất sẽ tạo ra các dạng axít thừa mà cơ thể phải thải loại. Nghe quảng cáo nước ion kiềm điện giải có thể giúp đào thải nhanh các chất độc hại này nên tôi muốn mua một chiếc để cả nhà dùng thay nước thông thường. Hiện, gia đình tôi còn sử dụng nước kiềm đóng chai tiện cho con tôi mang đi học, chồng tôi mang đi làm”.
 
Cẩn thận kẻo chuốc họa vào thân
 
Báo PNTĐ đã trao đổi với Tiến sỹ Vật lý Nguyễn Văn Khải về những thông tin trên và nhận được lời khẳng định, hiện nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng tỏ nước kiềm trị được các loại bệnh như quảng cáo. Việc tạo ra ion kiềm điện giải từ các loại máy đang bán trên thị trường là rất khó bởi máy không thể tự bổ sung lượng khoáng cần thiết cho nước. Nguyên lý tạo nên nước điện phân tử kiềm là phân giải nước thông thường bằng điện tích khi các ion âm tập trung ở điện cực dương và các ion dương tập trung ở điện cực âm. Các ion dương ở điện cực âm là các ion kiềm như Ca, Mg, Ka, Na… và các ion âm ở điện cực dương là các ion Clo, axít sunfuric, axít nitric. Điện cực âm sẽ mang tính kiềm và tính khử.
 
“Trong y tế họ đã sử dụng nước điện giải cho những người bị bệnh về đường tiêu hoá. Tuy nhiên nếu nói loại nước này chữa được đủ thứ bệnh như quảng cáo là chưa đúng. Ngay tại Nhật Bản, một trong những nơi đầu tiên làm ra nước điện giải thì ngành y tế của họ cũng chỉ khuyến cáo sử dụng sẽ có hiệu quả để hồi phục cơ chế chuyển hoá vi sinh vật sống ở ruột chứ không nói trị được bệnh gì khác”.
 
Đại diện Hội Dinh dưỡng Việt Nam cũng cho rằng, không thể có một loại nước điện giải nào có tác dụng "thần thánh" như vậy. “Ngay cả thuốc trị bệnh cũng chưa có một loại nào trị được nhiều bệnh chứ nói gì một loại nước”. Thậm chí, nếu nguồn nước đầu vào không được kiểm soát chặt, không đảm bảo vệ sinh và điện áp đưa vào điện phân nước quá cao thì sẽ dễ dẫn đến nước điện giải thu được bị nhiễm kim loại nặng, uống phải loại nước này có nguy cơ bị tê liệt thận. Với những người đã đủ canxi, nếu uống nước điện giải thường xuyên sẽ dễ bị bệnh sỏi thận vì gây ra hiện tượng thừa canxi.
 
Để an toàn, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, nước khoáng thiên nhiên là một loại nước kiềm ion, có mức kiềm nhẹ, và cũng chứa những khoáng có lợi. Nếu sử dụng các loại nước điện giải, cần theo chỉ định của bác sĩ, bởi “không phải ai cũng có thể sử dụng loại nước này vì nếu không phù hợp với cơ địa, sức khoẻ có thể bị ảnh hưởng xấu hơn”. Với nước ion kiềm đóng chai, do Hydro là một phân tử nhỏ, nhẹ nên sau khi đóng chai, lưu trữ, vận chuyển, hàm lượng hydro hòa tan trong nước gần như sẽ bị thoát hết ra ngoài. Khi đó, khách hàng bỏ tiền ra tưởng mua nước ion kiềm, nhưng vẫn lại uống nước như nước thông thường mà thôi.

Linh Phạm

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.