Phụ nữ Trung Quốc nổi trội trong ngành công nghệ

Chia sẻ

PNTĐ-Khoảng một nửa công ty công nghệ Mỹ có phụ nữ đảm nhiệm những vị trí cấp cao. Song, ở Trung Quốc, tỷ lệ này còn lên tới gần 80%.


Khi làm ăn thất bại ở Trung Quốc hãng Uber đã bị đối thủ Trung Quốc Didi Chuxing mua lại. Didi Chuxing là công ty kinh doanh dịch vụ đi chung xe duy nhất trên thế giới có nguồn lực sánh được với Uber. Công ty này do một phụ nữ tên Jean Liu quản lý. Bà là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành công ty.
 
Ở Trung Quốc ngày nay, có rất nhiều những phụ nữ như bà Jean Liu. 63% công ty công nghệ Trung Quốc cho biết, có chương trình để tăng số lượng phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo.
 
Các chuyên gia nhận định: Ở Trung Quốc, 17% đối tác đầu tư là nữ giới và tới 80% công ty có ít nhất một nhà đầu tư nữ. Vì các công ty có một đối tác nữ thì có tỷ lệ ủng hộ các doanh nhân nữ gấp đôi, nên điều này đã tạo ra một làn sóng ảnh hưởng tích cực tới vai trò của phụ nữ ngành công nghệ. Tại Trung Quốc, phụ nữ thành lập 55% công ty internet mới và hơn 25% doanh nhân nước này là phụ nữ.
 
Một ví dụ nữa là bà Chen Xiaohong, người vừa thu hút được 500 triệu USD cho quỹ mới và quỹ này được đánh giá là quỹ lớn nhất thế giới do một phụ nữ điều hành. Quỹ lớn nhất do phụ nữ điều hành ở Mỹ chỉ có quy mô bằng một nửa.
 
 Một số chuyên gia cho rằng, trẻ em gái sinh sau năm 1980 tại các thành phố lớn có cơ hội được nuôi tốt hơn nhiều so với trẻ em gái sinh trước đó. Nhờ vậy, nhiều phụ nữ Trung Quốc ở thành thị có bằng đại học. Năm 2010, phụ nữ chiến một nửa chủ nhân bằng Thạc sĩ ở Trung Quốc. Tỷ lệ nữ giới tham gia lực lượng lao động thuộc hàng cao nhất châu Á.
 
Điều mà Trung Quốc đang và sẽ tạo dựng trong ngành công nghệ là mô hình kiểu mẫu mới cho phụ nữ.
 
Minh Đức
(theo The Atlantic)

Tin cùng chuyên mục