Tìm lại cuộc đời của bệnh nhân ung thư vú

Chia sẻ

PNTĐ-Nhìn chị Trang (32 tuổi, ở quận 5, TP HCM) với khuôn ngực xinh xắn đầy đặn, không ai nghĩ người mẹ 2 con này đã phải trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u ác ở ngực trái.

Cách đây hơn 2 năm, mỗi lần dùng tay nắn ngực chị thấy có một "cục hạch" nhỏ ở bên trái. Cục ấy không đau mà chỉ khiến chị mệt mỏi, lâu lâu nhói lên như bị kiến cắn. Hoài nghi mình bị ung thư, chị tìm đến bác sĩ nhờ tư vấn.

"Bác sĩ xác định tôi bị ung thư vú giai đoạn 2. Tôi buồn và hoang mang lắm, lên mạng tìm hiểu, đến tất cả bệnh viện có tiếng trong nước, điều trị gần một năm mà không tiến triển", người phụ nữ chia sẻ câu chuyện của mình trong một cuộc tư vấn sức khỏe phụ nữ cuối tuần qua tại TP HCM.
 
Là nhân viên kế toán ở ngân hàng với thu nhập hơn chục triệu mỗi tháng, chị Trang chắt chiu dành dụm và vay thêm tiền của người thân, bạn bè để sang Singapore chữa bệnh. Tổng số tiền nằm viện và điều trị ung thư cộng với chi phí đi lại trong 3 ngày hết gần 200 triệu đồng.
 
"Sau khi làm sinh thiết, các bác sĩ đã hóa trị cho khối u nhỏ lại, sau đó họ giải phẫu gắp khối u đã teo ra ngoài mà không ảnh hưởng nhiều đến các tế bào lành", chị kể. Sau phẫu thuật, ngực trái của chị bầm tím và hơi lõm xuống, nhưng các bác sĩ đã tái tạo phục hồi lại như ban đầu. Hàng tháng chị Trang phải sang Singapore để tái khám và điều trị tác dụng phụ của thuốc. Cho đến nay bầu ngực và sức khỏe của chị đã phục hồi gần như bình thường.
 
Luôn bảo mình là "người trở về từ cõi chết", chị Hoàng Loan (quận Bình Thạnh) cho biết, khi chị phát hiện u ở cả 2 bên ngực thì một bên đã to bằng trái quất, bên còn lại bằng đầu đũa rồi. Chị buồn bã chẳng thiết ăn uống nên gầy gò ốm yếu, thậm chí bà mẹ trẻ từng nghĩ đến chuyện quyên sinh. Cho đến khi gặp một người bạn làm nghề y nói rằng việc điều trị ung thư không thực sự đáng sợ, đặc biệt là không phải cắt bỏ hoàn toàn "gò bồng đảo", chị Loan mới bớt lo và bị thuyết phục tham gia hóa trị.
 
Người phụ nữ 39 tuổi chia sẻ: "Bác sĩ nói tôi có thể chọn một trong 2 giải pháp: Cắt bỏ hai bên vú hoặc hóa trị làm cho khối u nhỏ lại rồi gắp ra mà vẫn giữ được bầu ngực. Hiệu quả còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Tôi đã chọn phương án 2. Rất may mắn, khối u đã xẹp dần dù trong quá trình vào thuốc, tôi liên tục nôn ói, mệt mỏi, chân tay đau nhức khủng khiếp".
 
Sau nhiều lần hóa trị, khối u đã teo hẳn, các bác sĩ mới giải phẫu lấy toàn bộ khối u ra khỏi ngực bệnh nhân. Ca phẫu thuật đã thành công, song 2 bên ngực của chị Loan xẹp đi đáng kể so với ban đầu. Để tái tạo tuyến vú, bác sĩ đã đặt túi ngực và điều trị phục hồi hai bên ngực cho bệnh nhân. Đến nay "núi đôi" của chị đã tròn đầy trở lại.
 
"Trước đây tôi luôn sợ nếu phải cắt bỏ ngực sẽ trở nên xấu xí và ảnh hưởng đến chuyện vợ chồng. Giờ bản thân khỏe mạnh mà không còn lo lắng nữa", chị chia sẻ. Sau khi khỏi bệnh, chị Loan tình nguyện làm cộng tác viên hỗ trợ nhóm bệnh nhân một hội ung thư để chia sẻ kinh nghiệm cho những người cùng cảnh ngộ.
 
Bác sĩ chuyên khoa 1 Đinh Thị Phương Di, Giám đốc Y khoa của một phòng khám tại TPHCM, từng tham gia chữa cho nhiều ca ung thư vú, cho biết hiện nay ung thư vú là bệnh ung thư chiếm tỷ lệ cao nhất ở phụ nữ Việt Nam.
Theo bác sĩ Di, ung thư vú không thực sự đáng sợ như nhiều người vẫn nghĩ. Bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn khi phát hiện ở giai đoạn sớm. Khám sức khỏe định kỳ là cách hiệu quả để chị em có thể phát hiện bệnh.
 
"Điều đáng mừng là hiện nay người dân bắt đầu có ý thức tầm soát bệnh chủ động hơn. Nếu cách đây 10 năm, đa phần bệnh nhân ung thư vú tới bệnh viện đã ở giai đoạn muộn thì hiện nay có khoảng một nửa số ca được phát hiện sớm, điều trị tích cực, đồng thời bảo toàn được tuyến vú", bác sĩ nói.
 
Anh Minh

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.