Phương pháp điều trị ung thư vú mới: Không phải cắt bỏ phần ngực

Chia sẻ

PNTĐ-Phương pháp này giúp những phụ nữ mắc ung thư vú không phải cắt bỏ đi phần ngực có chứa khối u của mình.

Một phương pháp điều trị mới cho ung thư vú vừa được các nhà khoa học công bố, phương pháp này giúp những phụ nữ mắc ung thư vú không phải cắt bỏ đi phần ngực có chứa khối u của mình.
 
Theo các nhà khoa học, đại học Cambrigde, Vương Quốc Anh phương pháp điều trị ung thư vú chỉ tập trung vào vị trí của khối u mà không phải là toàn bộ ngực. Phương pháp này cũng có tác dụng tương đương như việc trị xạ ở toàn bộ ngực.
 
Đồng nghĩa rằng, những người phụ nữ bị ung thư vú có thể có được phương pháp điều trị tốt nhất, mà không phải cắt bỏ đi một phần ngực của mình.
 
Cũng theo các nhà nghiên cứu, phương pháp này rất dễ điều trị với các máy trị xạ có sẵn, và nó rất đơn giản để có thể mở rộng ra khắp nơi trên thế giới.
 
Các chuyên gia đều rất hoan nghênh kết quả này, nó như là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân mà không làm giảm khả năng chữa bệnh của họ.
 
Giáo sư Arnie Purushotham, chuyên gia tư vấn cấp cao về nghiên cứu ung thư của Anh, nói: "Một trong những thách thức của phương pháp này là phải cố gắng giảm thiểu các phản ứng phụ có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của người phụ nữ, nhưng không ảnh hưởng đến cơ hội chữa bệnh của họ”.
 
Giáo sư Judith Bliss, Viện Nghiên cứu Ung thư cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng rằng, kết quả của thử nghiệm đã mang lại nhiều tiềm năng có thể dẫn đến sự thay đổi thực sự trong phương pháp chữa bệnh”.
 
Phương pháp điều trị này không đòi hỏi quá nhiều, nó có thể thực hiện với các máy trị xạ tiêu chuẩn hiện nay và chính điều này khiến các nhà khoa học dự đoán rằng, trong tương lai gần, các bệnh ung thư vú trên toàn thế giới đều có thế được chữa trị theo cách này.
 
Các nhà nghiên cứu từ 30 trung tâm xạ trị trên khắp Vương quốc Anh, do Viện nghiên cứu Ung thư London và Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh - Cambridge Research Center dẫn đầu đã tiến hành nghiên cứu trên 2.000 phụ nữ từ 50 tuổi trở lên. Họ đã được chuẩn đoán ung thư vú giai đoạn sớm với ít nguy cơ bị bệnh trở lại.
 
Sau phẫu thuật, những phụ nữ được phân chia ngẫu nhiên thành ba nhóm, tất cả bọn họ đều nhận được lượng trị xạ như nhau. Có người chọn phương pháp điều trị trực tiếp vào vị trí của khối u hoặc phương pháp trị xạ lên toàn bộ vụng ngực có chứa khối u.
 
Trong thời gian 5 năm, hầu như tất cả phụ nữ trong các nhóm đều còn sống và không phát hiện sự tái phát của ung thư. Tuy nhiên, nhưng những người được điều trị tập trung vào vị trí khối u có ít phản ứng phụ hơn.
 
Những phụ nữ được điều trị tập trung vào vị trí của khối u được báo cáo rằng, có ít sự thay đổi lâu dài về vẻ bề ngoài và cảm giác của ngực. Chỉ khoảng 1% trong mỗi nhóm được ghi nhận có sự tái phát hoặc sự lan rộng của ung thư.
 
Dẫn đầu nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Charlotte Coles, Đại học Cambridge, Anh cho biết: "Chúng tôi thực hiện thử nghiệm này là bởi có bằng chứng cho thấy, nếu một người nào tái phát ung thư, nó có xu hướng xuất hiện gần với vị trí của khối u ban đầu. Điều này đồng nghĩa với việc những người phụ nữ đó phải nhận bức xạ không cần thiết cho toàn bộ vùng ngực” .
 
Cũng theo Tiến sĩ Coles, cho tới bây giờ, họ đã có đủ bằng chứng để thực hiện phương pháp xạ trị tập trung một điểm nhưng có hiệu quả như cách điều trị thông thường.
 
Hilary Stobart, 62 tuổi, sống tại Cambridgeshire, Anh được chẩn đoán bị ung thư vú trong năm 2009 và là một trong những người tham gia cuộc thử nghiệm. Bà nói: "Tôi ở trong nhóm có lượng xạ trị tập trung một điểm. Tôi đã có rất ít phản ứng phụ, chủ yếu là là một số cơn đau ở đầu”.
 
Tiến sĩ Richard Berks của tổ chức từ thiện cho bệnh nhân ung thư vú nói: "Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách điều trị ung thư. Nó có thể được điều chỉnh để làm giảm tác dụng phụ, mà không ảnh hưởng đến hiệu quả của chúng. Chúng tôi đều rất háo hức chờ đợi kết quả trong tương lai, để có thể xác nhận liệu những lợi ích này có tiếp tục vượt quá thời hạn 5 năm sau điều trị”.
 
Tiến sĩ Berk cũng mong muốn cách tiếp cận nhắm mục tiêu này có thể được thực hiện rộng rãi hơn cho các bệnh nhân ung thư vú ở Anh và trên toàn thế giới.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những thành công trong điều trị ung thư vú, phương pháp này vẫn chưa chỉ rõ liệu việc điều trị có thể được áp dụng cho các dạng ung thư khác trong tương lai hay không.
 
Thái Hà

Tin cùng chuyên mục

Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

(PNTĐ) - Trong bốn năm, chị Xuân (36 tuổi) thực hiện 9 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm nhưng đều thất bại, đến chu kỳ thứ 10, chị đã được trọn vẹn ước mơ có con. “Được da kề da với con, nhìn con mỉm cười, mọi đau khổ nhiều năm qua đều trở nên nhỏ bé”, chị Xuân xúc động nói khi ôm con gái chào đời khỏe mạnh trong lòng. Nhưng để có được “kỳ tích” ấy, vợ chồng chị Xuân đã trải qua hành trình “tìm con” vô cùng gian nan và đầy kiên trì, nghị lực.
5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).