Mở lối thoát hiểm từ “chuồng cọp” tại khu tập thể cũ

Chia sẻ

PNTĐ-Để đảm bảo cho công tác PCCC tại các khu tập thể cũ, Phòng Cảnh sát PCCC số 3, số 4 Hà Nội đã thí điểm hướng dẫn người dân mở lối thoát hiểm từ phần diện tích cơi nới.

 
Trong 87 vụ cháy nhà cao tầng từ năm 2017 đến nay, có 35 vụ cháy xảy ra ở khu tập thể cũ – nơi có nhiều “chuồng cọp, lồng chim” quây kín bằng các thanh sắt khiến việc thoát nạn trở nên khó khăn. Để đảm bảo cho công tác PCCC tại các khu tập thể cũ, Phòng Cảnh sát PCCC số 3, số 4 Hà Nội đã thí điểm hướng dẫn người dân mở lối thoát hiểm từ phần diện tích cơi nới.
 
Mở lối thoát hiểm từ “chuồng cọp” tại khu tập thể cũ - ảnh 1
Người dân khu A12 phường Nghĩa Tân mở lối thoát hiểm từ ban công

 
Khu tập thể A12 phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) và khu tập thể phường Thạch Bàn (quận Long Biên) là 2 khu tập thể cũ đầu tiên ở Hà Nội được lực lượng Cảnh sát PCCC phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động người dân mở lối thoát hiểm từ phần diện tích cơi nới. Bà Đặng Thị Thanh Hải – Tổ trưởng Tổ dân phố A12 phường Nghĩa Tân cho biết: “Đến nay, gần 100% hộ gia đình ở A12 có diện tích cơi nới đã cắt cửa, làm khóa, trang bị các dụng cụ thoát nạn, thoát hiểm”.
 
Đồng chí Lê Ngọc Anh – cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC số 3 cho biết, hầu hết các hộ gia đình từ tầng 2 tới tầng 5 đều cơi nới và bịt kín phần diện tích này bằng rào sắt, thanh ngang, tấm lợp… Đây là một trong những yếu tố gây khó khăn cho công tác chữa cháy và thoát nạn khi hỏa hoạn xảy ra. Ở các tòa nhà thường chỉ có một lối cầu thang hẹp, từ 1 – 1,2m, mỗi nhà cũng chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là lối cửa chính.
 
Trong trường hợp xảy ra cháy, lửa và khí bùng lên từ lối ra vào phía cửa chính sẽ phong tỏa lối thoát thân của người dân, lực lượng chức năng lại mất nhiều thời gian để tiếp cận, cứu người. Do đó, Phòng Cảnh sát PCCC số 3 phối hợp với chính quyền, đoàn thể phường Nghĩa Tân, tổ dân phố A12 tổ chức nhiều buổi tuyên truyền; tới từng hộ gia đình hướng dẫn cách trổ cửa thoát hiểm. Kích thước cửa tối thiểu là 0,6x0,8m và có thể lớn hơn tùy điều kiện thực tế từng căn hộ. Phòng cũng hướng dẫn người dân thiết kế một nắp ở dưới nền “chuồng cọp” và trang bị thêm dây thừng, dây dù chịu lực tốt, có móc treo, độ dài đến mặt đất. Khi xảy ra cháy nổ, người ở trong nhà có thể mở nắp, đu dây xuống đất. 
 
Trên địa bàn TP Hà Nội hiện có gần 1.300 tập thể cũ và 306 khu tập thể độc lập có quy mô từ 2 đến 5 tầng. Trong đó, ở nhiều khu tập thể, người dân tự cơi nới diện tích phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình, thường bị bịt kín, không có cửa thoát hiểm. Tính từ năm 2017 đến nay, loại hình nhà ở này đã xảy ra hàng chục sự cố cháy.
 
“Do vậy, mô hình này sẽ tiếp tục được Phòng Cảnh sát PCCC số 3 nhân rộng tại các khu tập thể cũ trên địa bàn phường Nghĩa Tân nói riêng, quận Cầu Giấy nói chung. Chúng tôi hy vọng, người dân sẽ quan tâm thực sự tới công tác phòng cháy chữa cháy, hợp tác tích cực để hạn chế tối đa những sự cố do cháy gây ra” – đồng chí Lê Ngọc Anh cho biết.
 
Ngọc Anh 

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.