Mừng vì người trẻ chuộng sách lịch sử, văn hóa, khoa học

Chia sẻ

PNTĐ-Tiếp nối thành công từ những năm trước, Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5 năm 2018 được diễn ra từ ngày 18 - 22/4 tại công viên Thống Nhất (Hà Nội).

 
Mừng vì người trẻ chuộng sách lịch sử, văn hóa, khoa học - ảnh 1
Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5 - 2018 diễn ra tại công viên Thống Nhất

 
Bất ngờ trước sự quan tâm của độc giả trẻ
 
Cùng với hàng loạt hoạt động tôn vinh sách, Ngày Sách Việt Nam năm 2018 với trên 100 gian hàng trưng bày, bán xuất bản phẩm của gần 80 đơn vị thuộc các nhà xuất bản, công ty phát hành sách trên cả nước và khoảng 50.000 tên sách các loại, hàng vạn bản sách gồm nhiều chủ đề khác nhau…
 
Trong 5 ngày diễn ra Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5, 18 sự kiện với các chủ đề khác nhau được tổ chức sôi nổi. Trong đó, nhiều sự kiện nổi bật thu hút sự tham gia của đông đảo độc giả như: “Cha mẹ vô điều kiện”, “Sách-Văn hóa, phát triển và hội nhập” và ra mắt “Tủ sách Hội nhập kinh tế quốc tế” hay tọa đàm “Thị trường sách tranh Hàn Quốc và Việt Nam” do Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức…
 
Với những nội dung này vẫn thường bị chê là “khô”, “cứng”, nhưng không ngờ các tọa đàm lại thu hút khá đông độc giả trẻ đến tham dự, tìm hiểu. Điều đó cũng giải thích vì sao giải thưởng sách Việt Nam với những cuốn sách thường được cho là quá khó đọc với độc giả nói chung lại nhận được sự quan tâm chú ý của nhiều bạn trẻ. 
 
Trong khuôn khổ Ngày Sách Việt Nam 2018, lần đầu tiên, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia với sự tham gia của 49/50 nhà xuất bản, 514 đầu sách. Sau hơn 3 tháng chấm giải, các hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia đã xét chọn, công nhận 35 tác phẩm gồm 22 Giải Sách hay và 13 Giải Sách đẹp. Trong đó, 3 tác phẩm đoạt Giải A Sách hay gồm “Vi tảo biển dị dưỡng Labyrinthula, Schizochytrium mới ở Việt Nam:
 
Tiềm năng và thách thức” (tác giả Đặng Diễm Hồng, NXB Khoa học tự nhiên và Công nghệ); “Chế độ Thực dân Pháp trên đất Nam Kỳ (1859-1954)” (tác giả Nguyễn Đình Tư, NXB Tổng hợp TP HCM); “Góp phần nghiên cứu Lịch sử Văn hóa Việt Nam” (tác giả Kiều Thu Hoạch, NXB Thế giới). Ngoài ra, 3 Giải A Giải Sách đẹp được trao cho “Những khám phá khảo cổ dưới lòng đất Nhà Quốc hội” (NXB Khoa học xã hội);“Di sản Sài Gòn Thành phố Hồ Chí Minh” (NXB Tổng hợp TP HCM);“Atlas tổng hợp vùng Tây Nguyên” (NXB Tài nguyên Môi trường và Bản đồ Việt Nam).
 
Ngoài những hoạt động mang tính chất khích lệ tinh thần đọc sách, mang sách đến gần bạn đọc, một số địa phương, cơ quan, đơn vị còn lồng ghép nội dung tuyên truyền về Ngày Sách Việt Nam gắn liền với bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia, hình ảnh quê hương, đất nước, văn hóa, vùng miền, lịch sử, ứng dụng khoa học vào đời sống…
 
Thị hiếu đọc của giới trẻ đang thay đổi?
 
Cũng tại Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5, nhiều gian hàng sách giảm giá mạnh từ 10% đến 50% và bán sách đồng giá các loại. Tuy nhiên, theo quan sát, tại Ngày Sách Việt Nam năm nay, độc giả dường như không quan tâm nhiều đến sách giảm giá. Những loại sách được giảm giá chủ yếu là những bộ truyện ngôn tình, truyện tranh, tiểu thuyết… 
 
Thay vào đó, bạn đọc tập trung tại nhiều gian hàng trưng bày những bộ sách mới ra thuộc lĩnh vực kinh tế, văn hóa, lịch sử… hay những sự kiện ra mắt sách, buổi tọa đàm. Đây có thể coi là bước tiến mới, đáng hoan nghênh trong thị hiếu đọc của giới trẻ. 
 
Tại Lễ ra mắt “Tủ sách Hội nhập kinh tế quốc tế” và tọa đàm “Sách – Nhịp cầu hội nhập và phát triển”, đông đảo các bạn trẻ tới tham dự và xếp hàng nhận sách. Cùng với đó, tọa đàm giới thiệu cuốn sách “Báo cáo mật của Tổng thống – Chuyện chưa bao giờ kể về các báo cáo tình báo vắn tắt gửi đến các Tổng thống Mỹ” của dịch giả Mạnh Chương do NXB Chính trị Quốc gia – Sự thật xuất bản cũng thu hút khá nhiều độc giả trẻ đến tham dự, hầu hết những độc giả đều là các bạn sinh viên đến từ các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
 
Lý giải điều này, nhiều chuyên gia cho rằng hiện nay trình độ dân trí và văn hóa đọc của người dân ngày càng được nâng cao, giá sách lại không đắt nên độc giả thường tìm đến những loại sách mới ra, nội dung hấp dẫn, bổ ích của các tác giả uy tín, NXB có tên tuổi.
 
Tuệ Mai

Tin cùng chuyên mục

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.