“Lành làm gáo, vỡ làm muôi”

Chia sẻ

PNTĐ-Lần nào vợ chồng “nội chiến”, bố mẹ hai bên cũng phải đến hòa giải chúng em mới hoà thuận trở lại. Làm thế nào để cuộc sống hôn nhân của chúng em bớt mệt mỏi hơn?

Vợ chồng em cưới nhau đã bốn năm nay, có một con nhỏ. Hiện tại, em thật sự mệt mỏi với cuộc sống hôn nhân của mình. Vợ em là người rất hiếu thắng, mỗi lần vợ chồng mâu thuẫn cãi vã nhau, cô ấy đều giải quyết vấn đề theo kiểu “lành làm gáo vỡ làm muôi”. Cô ấy dùng ngôn ngữ mạt sát làm tổn thương chồng, đập vỡ đồ đạc không nương tay, bế con bỏ về bên ngoại sống cả tháng trời. Ban đầu, em còn nhường nhịn cho qua, nhưng càng ngày cô ấy càng lấn tới khiến em không thể nhẫn nhịn thêm được nữa. Giờ thì cả hai vợ chồng em đều giải quyết mâu thuẫn theo kiểu bất cần, muốn ra sao thì ra để đối phó nhau. Không ngờ, nó lại khiến tình hình trầm trọng hơn. Lần nào vợ chồng “nội chiến”, bố mẹ hai bên cũng phải đến hòa giải chúng em mới hoà thuận trở lại. Làm thế nào để cuộc sống hôn nhân của chúng em bớt mệt mỏi hơn?
 
Nguyễn Đăng Chinh (Hoàng Mai, HN)
 
Trong quá trình chung sống, vợ chồng sẽ không thể tránh khỏi mâu thuẫn, bởi những bất đồng trong quan điểm sống, cách nuôi dạy con cái. Sự hiếu thắng, hơn thua của vợ chồng được xem là “kẻ thù” số 1 của hạnh phúc hôn nhân. Nếu cái tôi cá nhân của mỗi người quá lớn, không ai chịu nhường nhịn ai, sẵn sàng “chiến đấu” theo kiểu “lành làm gáo vỡ làm muôi”, không cần biết đến hậu quả thì sẽ dẫn đến cảnh làm tổn thương nhau. Khi vợ chồng rơi vào trạng thái bị tổn thương sẽ dễ rơi vào những tệ nạn xã hội, ngoại tình... Cùng với đó, vợ chồng sẽ lơi là việc chăm sóc, giáo dục con cái. Viễn cảnh vợ chồng sống ly thân, tiến tới ly hôn sẽ không còn xa.
 
Vì vậy, vợ chồng cần phải trang bị kỹ năng giải quyết mâu thuẫn để giữ hạnh phúc gia đình.
Ngay từ đầu vợ bạn đã là người có cái tôi cá nhân quá lớn, tính tình hiếu thắng, sự nhẫn nhịn của bạn là cần thiết. Tuy nhiên nếu chỉ có nhẫn nhịn mà không có thêm biện pháp nào khác bổ trợ thêm thì sẽ không đem lại hiệu quả. Thông thường xung đột vợ chồng đều bắt nguồn từ một nguyên nhân nào đó. Nếu nguyên nhân là do chồng làm sai, người vợ sẽ dễ có những hành động “một mất một còn” để “trừng phạt” lại chồng. Cũng có nguyên nhân xuất phát từ người vợ nhưng thay vì nhận ra lỗi của mình để sửa chữa thì cô ấy lại hành động kiểu “cả vú lấp miệng em”.
 
Việc người chồng nhẫn nhịn là cần thiết để tránh mâu thuẫn đẩy lên đỉnh điểm. Vậy nhưng sau đó, người chồng cần có những biện pháp khuyên giải lại vợ mình. Khi người vợ đã bình tĩnh lại, vợ chồng hãy quán triệt việc tranh cãi là để nhằm tìm ra giải pháp chung cho vấn đề chứ không phải để hai người ăn thua với nhau, hạ nhục nhau khiến tình cảm vợ chồng bị tổn thương, chia rẽ. Cách giải quyết vấn đề “lành làm gáo vỡ làm muôi” sẽ không khiến vợ chồng tìm ra tiếng nói chung mà càng đẩy mâu thuẫn lên cao. Nếu vợ vẫn cố chấp không nghe, chồng có thể nhờ trung gian hòa giải. Theo đó, cả hai nên có sự cam kết với trung gian hòa giải sẽ không lặp lại lỗi ứng xử. Việc có thêm một “trọng tài giám sát” sẽ khiến cho mỗi người có ý thức hơn trong việc giải quyết mâu thuẫn vợ chồng. 
 
Giải pháp cùng đối đầu, ăn miếng trả miếng khi vợ chồng mâu thuẫn là tối kỵ. Chính bản thân bạn cũng nhận thấy giải pháp đó càng khiến tình hình trầm trọng hơn. Không vợ chồng nào mong muốn cuộc sống hôn nhân mệt mỏi, chỉ là mỗi người chưa học được kỹ năng giải quyết mâu thuẫn. Chỉ cần mỗi người dẹp bớt cái tôi, chịu khó lắng nghe nhau, đừng vì tự ái mà trở nên cố chấp, bảo vệ sai lầm của mình, hạnh phúc ắt sẽ ấm êm, bền vững.
 
Thu Vân

Tin cùng chuyên mục

Về già nhờ con, sao khó thế?

Về già nhờ con, sao khó thế?

(PNTĐ) - Đắn đo mãi, bà mới dám gọi điện cho con gái. Biết là giờ này con đang ở cơ quan nhưng, việc chẳng đừng được. Ngày mai thứ 7 rồi, bệnh viện nghỉ nên chỉ còn hôm nay để bà đi khám bệnh.
Có nhiều cách để ta yêu đời

Có nhiều cách để ta yêu đời

(PNTĐ) - Một cặp vợ chồng hay xảy ra mâu thuẫn, người vợ tâm sự với Tâm Giao: “Chồng em chán lắm, không tâm lý, vô tâm, khô như ngói”. Nhưng khi Tâm Giao hỏi chuyện, người chồng lại than thở: “Vợ tôi có để chồng con chăm sóc mình đâu mà trách cứ”.