70 năm sáng mãi “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”

Chia sẻ

PNTĐ-Ngày 2/6, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức chương trình biểu dương, tôn vinh các phong trào thi đua yêu nước, điển hình tiên tiến...

 
70 năm sáng mãi “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” - ảnh 1
Biểu diễn nghệ thuật tại chương trình biểu dương, tôn vinh các phong trào thi đua yêu nước,điển hình tiên tiến.(Ảnh: Viết Thành)

 
Ngày 2/6, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức chương trình biểu dương, tôn vinh các phong trào thi đua yêu nước, điển hình tiên tiến với chủ đề “Khơi nguồn sức mạnh” nhân kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.
 
Tham dự chương trình có đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, đồng chí  Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, TP Hà Nội và 350 đại biểu điển hình tiêu biểu trong các phong trào thi đua, các ngành, các lĩnh vực của TP. 
 
Hà Nội – nơi khởi phát nhiều phong trào thi đua yêu nước
 
 
Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhắc lại sự kiện cách đây vừa tròn 70 năm. Trong bối cảnh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa non trẻ đang đứng trước muôn vàn gian khó, ngày 11/6/1948, tại chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết Lời kêu gọi thi đua ái quốc và chính thức phát động phong trào này tới toàn thể đồng bào và chiến sĩ cả nước. Với những lời lẽ mộc mạc, giản dị, có sức lôi cuốn, lan tỏa và lay động hàng triệu trái tim, Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh được truyền đi như một lời hiệu triệu thúc giục nhân dân ta về lòng yêu nước, tinh thần cách mạng, ý chí quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
 
Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, 70 năm qua, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã đoàn kết một lòng, đạt được những kỳ tích vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và dựng xây Tổ quốc, góp phần đưa vị thế nước ta ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.
 
Với riêng thủ đô Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định, kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước nồng nàn của dân tộc, của Thăng Long - Hà Nội văn hiến, anh hùng, 70 năm qua, Hà Nội luôn tích cực đẩy mạnh và là nơi khởi phát, lan tỏa nhiều phong trào thi đua yêu nước.
 
Trong hai cuộc kháng chiến chống đế quốc, thực dân xâm lược, người dân Hà Nội luôn đi đầu trong các phong trào thi đua. Trong thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh CNH - HĐH và hội nhập quốc tế, Đảng bộ, chính quyền TP luôn quan tâm chỉ đạo và có nhiều giải pháp phát hiện, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt. Năm 1992, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước phát động và tổ chức phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”; từ năm 2010 đến nay, TP tổ chức xét tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” cho 80 cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định: sức mạnh của các phong trào thi đua yêu nước chính là nguồn động lực, là nhân tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi mọi mục tiêu, nhiệm vụ. Bằng việc triển khai sâu rộng phong trào thi đua có trọng tâm, trọng điểm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã đạt được nhiều thành quả đáng tự hào trong từng giai đoạn và tiếp tục được duy trì phát triển sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, với tầm vóc, thế và lực mới. 
 
Lan tỏa những tấm gương đẹp, việc làm ý nghĩa
 
Trong quá trình thực hiện làm theo Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác, Hà Nội đã khuyến khích tính sáng tạo của các cấp, các ngành, các tổ chức, địa phương, đơn vị. Bao trùm trên hết là các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện hiệu quả chủ đề công tác của từng năm thi đua gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...
 
Nhiều phong trào, mô hình mang sắc thái riêng, phù hợp với điều kiện và đặc thù đã được xây dựng như phong trào “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”; “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”; “Xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp”; “Tôi yêu Hà Nội”; “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc”… phát huy được ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm đối với xã hội và cộng đồng của cán bộ, nhân dân. Thông qua thực tiễn các phong trào thi đua trên địa bàn Thủ đô, đã xuất hiện ngày càng nhiều những gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt tiêu biểu; nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích; những việc làm ý nghĩa và nhân văn, gây xúc động và có tác dụng lan tỏa, giáo dục lớn trong cộng đồng.
 
Điển hình như Trung úy Nguyễn Văn Tuyến - Phòng Cảnh sát Giao thông (CATP Hà Nội) dũng cảm tay không leo lên tầng 4 căn nhà đang cháy để cứu sống 5 người trong một gia đình tại thị trấn Xuân Mai. Bà Nguyễn Thị Gái – hội viên phụ nữ phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, chồng bà bị tai biến 12 năm nằm liệt một chỗ, mọi việc của bản thân ông đều một tay bà chăm sóc nhưng bà Gái vẫn không quản ngại khó khăn, chu toàn việc nhà và tự nguyện chăm lo cuộc sống hàng ngày cho một nữ thương binh nặng già yếu, sống độc thân ở gần nhà. Ngoài ra, hàng tháng bà cùng chị em phụ nữ phường giúp đỡ gia đình khó khăn, bệnh nhân tại bệnh viện Nhi Trung ương. 
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội mong muốn và tin tưởng mỗi điển hình tiên tiến sẽ luôn là những hạt nhân, nòng cốt, tích cực góp phần lan tỏa, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, kết nối sức mạnh, tạo động lực to lớn cùng nhau phấn đấu xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng của nhân dân cả nước như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.
 
Đức Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.