Chất vấn và trả lời chất vấn sôi nổi, trách nhiệm

Chia sẻ

PNTĐ-Từ 4-6/6, các đại biểu Quốc hội đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các Bộ trưởng, trưởng ngành trước Quốc hội theo hình thức mới: “Hỏi nhanh đáp gọn”.

 
Từ 4-6/6, các đại biểu Quốc hội đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các Bộ trưởng, trưởng ngành trước Quốc hội theo hình thức mới: “Hỏi nhanh đáp gọn”. Đây là một trong những hoạt động đặc biệt quan trọng của kỳ họp Quốc hội, thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri, nhân dân cả nước theo dõi qua phát thanh và truyền hình trực tiếp. 
 
Phó Thủ tướng thay mặt Chính phủ trả lời chất vấn
 
Nghị trường Quốc hội lần này càng trở nên “nóng” hơn bởi 4 nhóm vấn đề được lựa chọn để chất vấn và trả lời chất vấn đều là những vấn đề dân sinh “sát sườn” đang được đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm. 
 
Cụ thể, nhóm vấn đề chất vấn thứ nhất là giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhất là tại các TP lớn; giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông, đầu tư theo hình thức BOT. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể có trách nhiệm trả lời chính nhóm vấn đề này.
 
Chất vấn và trả lời chất vấn sôi nổi, trách nhiệm - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn tại Quốc hội

 
Nhóm vấn đề chất vấn thứ hai tập trung vào công tác quản lý đất đai tại các TP lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo; tình trạng ô nhiễm môi trường và kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp; các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu tại các vùng, địa phương, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long. Bộ trưởng Bộ TN và MT Trần Hồng Hà trả lời nhóm vấn đề này.
 
Nhóm vấn đề chất vấn thứ ba gồm thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông; công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập; giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống của giáo viên và học sinh trong nhà trường. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời nhóm vấn đề này.
 
Cuối cùng là vấn đề thực trạng thị trường lao động ở Việt Nam, vấn đề giải quyết việc làm trong nước và đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài làm viêc theo hợp đồng; thực trạng hoạt động dạy nghề của doanh nghiệp; dạy nghề theo nhu cầu của xã hội, theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp; công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em; giải pháp khắc phục tình trạng bạo hành và xâm hại tình dục trẻ em. Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH Đào Ngọc Dung trả lời chính nhóm vấn đề này. Theo chương trình, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn cuối cùng, được sự phân công của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ sẽ thay mặt Chính phủ báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Đây cũng là lần đầu tiên trên cương vị Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Vương Đình Huệ trực tiếp thay mặt Chính phủ đăng đàn trả lời chất vấn.
 
Đánh giá mức độ tín nhiệm của các Bộ trưởng qua chất vấn
 
Để tăng cường tính đối thoại, tranh luận trong hoạt động nghị trường, kỳ họp này tiếp tục sẽ có những cải tiến, đổi mới về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Thời gian để mỗi đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi chất vấn là một phút và sau khi ba đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi, người bị chất vấn phải trả lời ngay, mỗi lần trả lời là 3 phút. Với cách thức đổi mới như vậy đã khiến không khí nghị trường rất sôi nổi, các đại biểu rất có trách nhiệm với các câu hỏi của mình.
 
Thậm chí, có những vấn đề đang rất nóng như vấn đề BOT, số lượng đại biểu tranh luận còn nhiều hơn số đại biểu chất vấn. Còn với các Bộ trưởng, phải đi thẳng trả lời vào vấn đề. Nói như TS Nguyễn Sỹ Dũng – nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, câu hỏi là liên tục và có số liệu cần ghi lại nếu giở văn bản sẽ thua ngay, vì vậy có gì trong đầu sẽ nói cái đó, mà có gì trong đầu nói được chứng tỏ là người nắm được vấn đề, điều hành và hiểu xu thế chung cũng như công việc chung.
 
Theo đại biểu Nguyễn Thanh Hải (đoàn Hòa Bình), các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ trả lời chất vấn trước Quốc hội không thể “né” trả lời các vấn đề nóng, nhạy cảm, các vấn đề mà cử tri bức xúc về ngành mình được, bởi vì nhóm nội dung chất vấn đã được công khai, có quy trình thủ tục lựa chọn rồi. Mặt khác, các phiên chất vấn của Quốc hội hiện nay đều được truyền hình trực tiếp để cử tri, toàn dân theo dõi nên qua việc trả lời chất vấn trước Quốc hội sẽ thể hiện bản lĩnh, hình ảnh của chính các Bộ trưởng đăng đàn.
 
Bà Nguyễn Thanh Hải cho biết thêm: qua những phiên chất vấn ở các kỳ họp trước, có cử tri rất tâm huyết gửi cho tôi bản đánh giá viết tay tới 30 trang, đánh giá từng Bộ trưởng, từ phong thái trả lời, vấn đề trả lời… Cách thức tổ chức chất vấn hiện cũng được cải tiến rất nhiều. Không phải chỉ 4 Bộ trưởng được lựa chọn trả lời chất vấn chính trước Quốc hội mới đăng đàn mà với các câu hỏi có liên quan, rất nhiều vị Bộ trưởng, thành viên Chính phủ khác cũng phải phối hợp cùng trả lời, “chia lửa” với Bộ trưởng trả lời chất vấn chính. Đây cũng là những đối tượng để cử tri, ĐBQH đánh giá mức độ tín nhiệm.
 
Phương Dung

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.