Vải thiều được mùa, giữ giá

Chia sẻ

PNTĐ-Dù chưa vào chính vụ thu hoạch vải thiều tại Lục Ngạn (Bắc Giang), Thanh Hà (Hải Dương) nhưng vừa qua đã xuất hiện nhiều tin đồn, clip ngắn lan truyền hình ảnh vải thiều rẻ như cho, ế ẩm...

 
Dù chưa vào chính vụ thu hoạch vải thiều tại Lục Ngạn (Bắc Giang), Thanh Hà (Hải Dương) nhưng vừa qua đã xuất hiện nhiều tin đồn, clip ngắn lan truyền hình ảnh vải thiều rẻ như cho, ế ẩm, thậm chí nông dân phải thu hoạch rồi đổ bỏ khiến người dân hoang mang, nhà nông bức xúc. Xác minh của phóng viên Báo cho thấy, đây chỉ là tin đồn thất thiệt.
 
Vải thiều được mùa, giữ giá - ảnh 1
Nhà nông ở huyện Thanh Hà thu hoạch vải 

 
Vải thiều vẫn được giá
 
Chị Đặng Thị Thanh, xã Thanh Khê, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương khẳng định: “Vải thiều Thanh Hà vẫn chưa vào chính vụ nên thông tin phải giải cứu vải là không đúng. Những tin đồn nhảm trên mạng xã hội về vải Thanh Hà “rẻ như cho” khiến chúng tôi bức xúc vì nhiều người đặt câu hỏi về chất lượng vải ra sao? Từ đầu mùa tới nay, chúng tôi vẫn bán các loại vải với giá từ 25.000 – 40.000 đồng/kg, biến động tùy theo thời điểm nhưng không có giá 10.000đ/3kg” như thông tin lan truyền trên mạng xã hội. 
 
Trên một số chợ online, nhiều người cũng rao bán và tự giới thiệu là vải thiều Bắc Giang với giá thấp. Vì thế nhiều người càng tin vải thiều Bắc Giang được mùa mất giá. Tuy nhiên, qua trao đổi với phóng viên Báo, một người bán hàng thừa nhận: đây không phải là vải thiều Bắc Giang mà là vải loại 2 (vải nhặt lại sau khi thương lái thu mua) được trồng tại quê ở nhà Cẩm Giàng – Hải Dương. 
 
Theo ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, hiện tỉnh đang vào cuối mùa thu hoạch vải u sớm, chuẩn bị thu hoạch vải thiều chính vụ. Giá vải sớm đầu vụ có giá bán cao nhất từ 30.000- 45.000 đồng/kg; vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap ngày 1/6 tại huyện Tân Yên có giá 22.000 đồng/kg”… Lãnh đạo huyện Thanh Hà (Hải Dương) cũng khẳng định không có việc vải thiều Thanh Hà ế, hay nông dân phải vứt bỏ vải vì giá quá thấp. Đồng thời, Công an huyện Thanh Hà đã khẩn trương tổ chức lực lượng tiến hành xác minh làm rõ đối tượng tung tin sai lệch làm ảnh hưởng tới người trồng vải.
 
Đã chủ động được đầu ra cho vải
 
UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, vải thiều chính vụ của tỉnh dự kiến thu hoạch từ ngày 10/6/2018. Năm nay, diện tích trồng vải thiều của tỉnh duy trì trên 28.000 ha. Do thời tiết thuận lợi, vải thiều sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ ra hoa và đậu quả cao, đặc biệt các hộ trồng vải thiều đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật sản xuất theo quy trình an toàn Vietgap và Globgap; sản lượng và chất lượng vải thiều của tỉnh Bắc Giang năm 2018 cao nhất trong những năm gần đây. Tỉnh Bắc Giang đã chuẩn bị các điều kiện hậu cần tốt nhất và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm.
 
Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, cho biết, vừa qua, lãnh đạo huyện đã tham gia đoàn công tác của tỉnh đi xúc tiến tiêu thụ vải tại thị trấn Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc). Hai bên đã thống nhất được một số điểm mới trong xuất khẩu vải. Trong đó, phía Quảng Tây sẽ cấp cho doanh nghiệp xuất khẩu vải Việt Nam một mã vạch sản xuất riêng, thể hiện đầy đủ tên sản phẩm, tên doanh nghiệp. “Đặc biệt, hải quan cả hai phía đều cam kết sẽ làm việc với phương châm “hết hàng mới nghỉ”, tạo điều kiện cho quả vải được thông quan một cách thuận lợi nhất. Theo đó, vải thiều sẽ có luồng đi riêng để về bến bãi tập kết một cách nhanh nhất”. Ngoài ra, vải thiều Lục Ngạn đã nhận được nhiều đơn hàng lớn của các siêu thị, doanh nghiệp trong nước. 
 
Tại Thanh Hà (Hải Dương), năm nay có đột phá là một số lượng lớn vải đã được dán tem QR code để người tiêu dùng có thể dễ dàng truy xuất quả vải được trồng tại đâu và áp dụng quy trình nào. Ông Phạm Khắc Dũng, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) thông tin, năm nay, người trồng vải Thanh Hà được hướng dẫn, giám sát thực hiện nghiêm quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và bảo đảm điều kiện gắn tem truy xuất nguồn gốc. Trên địa bàn huyện có khoảng 25 - 30 điểm thu gom vải vừa để phục vụ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Anh, Malaysia, Australia, vừa thu mua đưa đi tiêu thụ các thị trường trong cả nước. Các đối tác trong nước và nước ngoài đã có kế hoạch và ký kết bao tiêu vải.
 
Ngày 10/6 tới đây, UBND tỉnh Hải Dương sẽ tổ chức Lễ hội Vải thiều lần thứ nhất để người sản xuất, kinh doanh vải và nông sản của tỉnh Hải Dương tìm cơ hội, kết nối, giao thương với các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở chế biến, thu mua, tiêu thụ, xuất nhập khẩu. Đồng thời, sẽ diễn ra ký kết các biên bản ghi nhớ, hợp đồng tiêu thụ vải.
 
Hà Nhi

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.