Bộ trưởng 25 tuổi – Tiếng nói cho giới trẻ Malaysia

Chia sẻ

PNTĐ-Syed Saddiq Abdul Rahman đã trở thành Bộ trưởng trẻ tuổi nhất lịch sử Malaysia khi vừa tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao đầu tháng 7 vừa rồi.

 
Với việc chỉ định Syed vào vị trí này, Malaysia đang thể hiện niềm tin vào giới trẻ.
 
Bộ trưởng 25 tuổi – Tiếng nói cho giới trẻ Malaysia - ảnh 1
Syed - Bộ trưởng trẻ tuổi nhất lịch sử Malaysia

 
Syed là một trong 13 Bộ trưởng và 23 Thứ trưởng tuyên thệ nhậm chức trước Quốc vương Malaysia Sultan Muhammad V tại cung điện hoàng gia. Người tiền nhiệm của Syed là ông Khairy Jamaluddin - Bộ trưởng trẻ nhất Malaysia năm 2013 khi được bổ nhiệm ở tuổi 37. Trên Twitter, ông Khairy đã chúc mừng Bộ trưởng mới, hi vọng rằng Syed sẽ mang lại thành công lớn hơn cho Bộ.
 
Syed Saddiq sẽ bước sang tuổi 26 vào tháng 12 này. Anh cho biết việc được bổ nhiệm làm Bộ trưởng cho thấy Malaysia công nhận quan điểm và tiếng nói của thế hệ trẻ Malaysia. Phát biểu với phóng viên, Syed nói: “Chúng tôi hy vọng việc bổ nhiệm này sẽ mở ra ra nhiều cơ hội hơn nữa cho giới trẻ tự đứng lên trong tương lai. Giới trẻ không chỉ là lãnh đạo của tương lai mà còn của ngày nay”.
 
Điều chủ yếu mà Syed muốn làm khi trở thành Bộ trưởng là mang tới sự thay đổi quan điểm và văn hóa trong giới trẻ. Syed cũng cam kết đảm bảo giới trẻ tiếp tục là trọng tâm chính của nghị trình phát triển đất nước. Vị Bộ trưởng trẻ tuổi nói: “Chính phủ hôm nay là một chính phủ bao trùm và luôn ưu tiên ý tưởng, đóng góp bất chấp tuổi tác và xuất thân”.
 
Là một sinh viên Luật đại học Hồi giáo Quốc tế và là em út trong bốn anh chị em, Syed nổi tiếng trong cộng đồng tranh luận sau khi giành giải thưởng Diễn giả giỏi nhất châu Á tới ba lần. Mới đây, Syed đã từ chối lời đề nghị học bổng thứ hai từ trường đại học Oxford cho khóa Thạc sĩ Chính sách công với lý do mình phải cải cách và phục vụ nhân dân Malaysia.
 
Bố Syed là một công dân Singapore làm công nhân xây dựng, mới nhập tịch Malaysia, còn mẹ là một giáo viên tiếng Anh trường cấp hai. Trong khi bố phải đi tàu điện tới chỗ làm từ Johor và làm 17 tiếng mỗi ngày, mẹ Syed cũng phải dậy từ 5 giờ sáng, nấu ăn cho gia đình và dạy thêm tới tận đêm để kiếm thêm tiền. Syed luôn quyết tâm đảm bảo rằng cuộc đấu tranh của bản thân và cha mẹ không phải là không có ý nghĩa.
 
Syed nói: “Tôi muốn đảm bảo không người Malaysia nào phải trải qua cuộc sống khó khăn... Cho dù có xuất thân nghèo nàn nhưng tôi có nhiệm vụ đưa Malaysia tiến lên phía trước vì tôi biết sống cuộc sống như vậy là như thế nào”.
 
Với thế hệ thiên niên kỷ Malaysia, vị bộ trưởng 25 tuổi được coi là tiếng nói cho thế hệ. Một sinh viên đại học 19 tuổi nhận xét sau khi theo dõi các cuộc tranh luận mà Syed tham gia: “Cậu ấy thông minh, biết nhiều thứ… Tôi ngưỡng mộ cậu ấy vì cậu ấy dẫn dắt cuộc nói chuyện, vì cậu ấy cho biết muốn tạo ra khác biệt khi tham gia chính trị và cậu ấy đã làm được, không giống như đa số mọi người chỉ nói mà không bao giờ làm”.
 
Hình ảnh nổi dậy của Syed cũng là một sự hấp dẫn với giới trẻ Malaysia. Năm 2016, Syed trở nên nổi tiếng khi cùng 24 thanh niên trong nhóm Change Led by the Young Generation (Thế hệ trẻ dẫn dắt đổi thay) viết tuyên bố bác bỏ quyền lãnh đạo của Thủ tướng khi đó là ông Najib Razak xoay quanh vụ bê bối của công ty 1 Malaysia Development Berhad.
 
Các thành viên nhóm đã tổ chức thành công một nhóm gắn kết và tới khắp nơi để gặp gỡ sinh viên, lãnh đạo trẻ, tuyển thêm nhiều người tham gia. Syed đóng vai trò quan trọng trong tăng số lượng thành viên nhóm.
 
Trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 14 vừa rồi, Syed đã giành ghế Quốc hội ở thành phố Muar, bang Johor với đa số phiếu. Việc bổ nhiệm Syed làm Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao là một phần trong chiến lược tuổi trẻ của Thủ tướng Mahathir Mohamad.
 
Mặc dù đã 93 tuổi nhưng vị Thủ tướng Malaysia luôn tìm cách gắn kết công khai với các chính trị gia trẻ tuổi. Thông qua Bộ trưởng 25 tuổi, ông Mahathir đã có một cầu nối để kết nối với người dân trẻ tuổi Malaysia, những người có độ tuổi trung bình chỉ bằng 1/3 tuổi của ông. Có thể thấy Syed hầu như lúc nào cũng ở cạnh Thủ tướng Mahathir, dù là trong họp báo hay trên các bài đăng trên mạng xã hội.
 
Dương Thùy (theo SCMP)

Tin cùng chuyên mục