Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em

Chia sẻ

PNTĐ-Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội thảo “Giải pháp nâng cao vai trò Hội Phụ nữ tham gia giải quyết vụ việc để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em”.

 
 Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em - ảnh 1
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội chủ trì hội thảo

 
6 tháng đầu năm, Hội PN các cấp đã tiếp nhận 37 đơn thư, tham gia giải quyết và đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 5 vụ việc xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ; Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hỗ trợ kết hôn, Hội đồng tư vấn hôn nhân gia đình của Thành hội đã trực tiếp nhận được 22 đơn thư của chị em phụ nữ, qua xác minh, đã phối hợp giải quyết 9 trường hợp; hòa giải thành công 246/256 vụ việc mâu thuẫn trong hôn nhân gia đình và an ninh trật tự tại địa phương… Bên cạnh đó, Thành hội cũng tổ chức nhiều buổi tập huấn, phổ biến giáo dục pháp luật cho chị em trên địa bàn; tổ chức 66 buổi trợ giúp pháp lý cho gần 10.000 phụ nữ; ra mắt thêm các mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”...
 
 Phát biểu tại buổi hội thảo, chị Lê Thị Hà - Chủ tịch Hội LHPN phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy cho biết: Thời gian qua, Hội PN đã trực tiếp hỗ trợ, hoàn thiện hồ sơ hưởng chế độ người khuyết tật cho một hội viên mắc bệnh tâm thần nhưng không được hưởng chế độ đối với người khuyết tật. Hội PN đã chủ động liên lạc với phòng LĐ,TB&XH của phường và quận hoàn thiện hồ sơ giúp chị. Từ tháng 6/2017, chị đã được hưởng chế độ NKT.
 
Chị Trần Lan Hương - Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân cho biết: Thông qua các hình thức tuyên truyền do Hội PN tổ chức như: Tọa đàm, thi tìm hiểu pháp luật; thành lập các mô hình hỗ trợ phụ nữ bị bạo lực gia đình như: Điểm tư vấn pháp luật tại cộng đồng, Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng… Hội PN còn phối hợp với LĐLĐ giám sát việc giải quyết hợp đồng lao động, chế độ BHXH đối với lao động nữ tại 11 phường và các doanh nghiệp…
 
Cũng tại hội thảo, đồng chí Cao Hồng Minh - Phó Trưởng ban Chính sách Luật pháp TW Hội LHPN Việt Nam đã triển khai Quyết định 1452 của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam về việc ban hành quy định và hướng dẫn Hội LHPN Việt Nam các cấp tham gia giải quyết các vụ việc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em. 
 
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đã ghi nhận những kết quả, những kinh nghiệm của các cấp Hội PN trong giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền và lợi ích của phụ nữ và trẻ em. Quá trình bảo vệ phụ nữ, trẻ em gồm 3 cấp độ: Phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp, trong đó phòng ngừa là nhiệm vụ thường xuyên.
 
Thời gian tới, các cấp Hội cần phát huy vai trò của tổ chức Hội thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ; đồng thời cần tăng cường công tác phối hợp giữa Sở, Ngành với Hội PN các cấp trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em; phối hợp giải quyết các vụ việc xâm phạm đến phụ nữ, trẻ em...
 
Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.