Nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm và kết nối tiêu thụ chuỗi nông sản thực phẩm

Chia sẻ

PNTĐ-Ngày 19/9, Hội LHPN TP Hà Nội tổ chức hội thảo “Phát huy vai trò của Hội phụ nữ trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và kết nối tiêu thụ chuỗi nông sản thực phẩm”.

 
Ngày 19/9, Hội LHPN TP Hà Nội tổ chức hội thảo “Phát huy vai trò của Hội phụ nữ trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và kết nối tiêu thụ chuỗi nông sản thực phẩm”. Dự hội nghị có đồng chí Tạ Văn Tường – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hà Nội; đồng chí Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hà Nội; đồng chí Trần Thị Phương Hoa- Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành TP Hà Nội, lãnh đạo Hội PN  30 quận, huyện, thị xã…
 
Nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm và kết nối tiêu thụ chuỗi nông sản thực phẩm - ảnh 1
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết- Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội phát biểu khai mạc Hội thảo

 
Những năm qua, Hội LHPN Hà Nội luôn chú trọng phối hợp và hỗ trợ triển khai chuỗi cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn tới người tiêu dùng Thủ đô; xây dựng các mô hình thực hiện ATTP: “Quầy bán thức ăn chín đảm bảo ATVSTP”; “Tổ phụ nữ chế biến món ăn phục vụ các sự kiện”; mô hình “Trồng rau an toàn”, “Sản xuất lúa chất lượng cao”, “Nuôi gà an toàn”, “Sản xuất chè sạch”...
  
Năm 2017, mô hình “Chi hội phụ nữ thực hiện thay đổi hành vi trong an toàn vệ sinh thực phẩm” được các cấp Hội phụ nữ Hà Nội triển khai thực hiện. Đến nay, có 367 chi hội phụ nữ đăng ký thực hiện và hoạt động hiệu quả, góp phần giúp chị em phụ nữ và người dân nâng cao nhận thức về ATTP tiến đến thay đổi hành vi trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm đảm bảo an toàn, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.
 
Nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm và kết nối tiêu thụ chuỗi nông sản thực phẩm - ảnh 2
Các đại biểu đại diện lãnh đạo các sở, ngành và cơ sở kinh doanh tham gia Hội thảo trao đổi ý kiến

Nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm và kết nối tiêu thụ chuỗi nông sản thực phẩm - ảnh 3
Các đại biểu đại diện Hội PN các quận, huyện và cơ sở Hội PN  tham gia Hội thảo trao đổi ý kiến

 
Các cấp Hội xây dựng và thực hiện các mô hình đảm bảo an toàn thực phẩm trong các làng nghề, ngành nghề sản xuất, kinh doanh thực phẩm: Sản xuất bánh kẹo, làm giò chả, các loại bánh, bún, miến… các hộ được tập huấn kiến thức về ATTP, ký cam kết thực hiện đảm bảo ATTP, không sử dụng các chất phụ gia gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.
 
Bên cạnh đó, Hội PN cũng đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội giới thiệu sản phaamtr chuỗi sản xuất- cung cấp thực phẩm an toàn; kết nối người tiêu dùng là hội viên phụ nữ với các tổ chức cá nhân sản xuất, cung cấp sản phẩm rau an toàn, chăn nuôi an toàn; tổ chức các đoàn thăm quan thực tế đến các cơ sở sản xuất như” HTX Hoàng Long A-Z , HTX Đồng Tâm, HTX rau Tiền Lệ, chuỗi gà đồi Sóc Sơn… đồng thời Hội PN đã xây dựng được 100 điểm phân phối các sản phẩm thực phẩm an toàn trên địa bàn 12 quận nội thành.
 
Tuy nhiên, trong công tác phối hợp đảm bảo ATVSTP của các cấp Hội phụ nữ Hà Nội vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Một số người sản xuất, kinh doanh thực phẩm vì lợi nhuận cố tình sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn. Ý thức của một số người tiêu dùng vẫn còn “dễ dãi”, chưa thực sự quan tâm đến việc lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn để bảo đảm sức khỏe của chính mình. Công tác kiểm tra, giám sát ATTP hiệu quả chưa cao; việc xử lý vi phạm sau kiểm tra chưa được quan tâm đúng mức, các chế tài xử phạt chưa đủ mạnh nên việc vi phạm và tái vi phạm vẫn diễn ra.
 
Nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm và kết nối tiêu thụ chuỗi nông sản thực phẩm - ảnh 4

Nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm và kết nối tiêu thụ chuỗi nông sản thực phẩm - ảnh 5
Chị em phụ nữ tham quan, mua sắm tại gian hàng chuỗi thực phẩm an toàn

 
Tại Hội thảo, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước cùng các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về những kinh nghiệm, cách làm, những mô hình hoạt động cũng như các vấn đề còn khó khăn, hạn chế, vướng mắc trong việc tham gia công tác đảm bảo ATVSTP của các cấp Hội phụ nữ. Đồng thời, các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thực hiện ATTP của các cấp hội phụ nữ Hà Nội trong thời gian tới. Nhiều đại biểu cho rằng các cấp Hội PN cần phát huy, tăng cường  sự phối hợp giữa công tác quản lý giám sát ATTP và xây dựng chuỗi kết nối tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn.
 
Trong thời gian diễn ra Hội thảo, 20 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuộc chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản an toàn trên địa bàn Hà Nội tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm. 
 
 
Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Chiều 26/4/2024, LHPN quận Tây Hồ cùng chính quyền, đoàn thể phường Phú Thượng đã có mặt tại nhà hội viên phụ nữ Lê Thị Doan (trú tại số 14, ngõ 209/20/43 đường An Dương Vương,phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), để chia vui cùng gia đình chị. Dưới nền nhiệt gần 40 độ C, gương mặt ai cũng lấm chấm mồ hôi vì nắng nóng, nhưng mọi người đều hân hoan, thấy "mát lòng" vì từ nay chị Doan đã có ngôi nhà khang trang, kiên cố; không còn nỗi lo hứng mưa ngày dột, chống cột ngày giông gió như trước đây.
Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Ngày 5/5/2024 ( tức Chủ Nhật), Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP hưởng ứng tham gia hoạt động đồng diễn dân vũ đồng loạt trên nền nhạc ca khúc "Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên - Inh lả ơi". Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.