Nhiều kiến nghị là những “gợi mở” với các cấp, các ngành

Chia sẻ

PNTĐ-Sáng 10/11,đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì buổi gặp gỡ, đối thoại với hơn 200 đại biểu đại diện cho hơn 3,9 triệu phụ nữ Thủ đô.

 
Nhiều kiến nghị là những “gợi mở” với các cấp, các ngành - ảnh 1
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao đổi với các đại biểu PN

 
Cùng dự đối thoại có Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cùng lãnh đạo các ban Đảng các sở, ngành TP. Đại biểu PN Thủ đô có Chủ tịch Hội LHPN TP Trần Thị Phương Hoa, các Phó Chủ tịch, Ban Thường vụ, BCH và đại diện các tầng lớp PN Thủ đô.
 
Nhiều kiến nghị là những “gợi mở” với các cấp, các ngành - ảnh 2
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị.

 
Đề xuất, kiến nghị 33 vấn đề cho 6 nội dung 
 
Mở đầu buổi đối thoại, thay mặt Hội LHPN TP, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Thuỷ đã báo cáo nêu rõ 5 nhóm kết quả nổi bật trong hoạt động của các cấp Hội từ đầu năm đến nay. Bám sát sự chỉ đạo của TƯ Hội và Ban Thường vụ Thành ủy, với sự chủ động, đổi mới, Hội LHPN Hà Nội đã thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nổi bật là các phong trào tiết kiệm, tặng hơn 26 tấn gạo, gần 1,3 tỷ đồng cho trên 2.800 lượt PN và trẻ em khó khăn.
  
Các cấp Hội đã giúp đỡ hơn 1.300 hộ cận nghèo, 587 hộ khó khăn và bảo lãnh cho gần 160.000 hội viên vay vốn với trên 5.095 tỷ đồng để phát triển kinh tế; hỗ trợ 670 cán bộ, hội viên PN khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp. Vận động cán bộ duy trì 7.950, phát triển mới 343 đoạn đường tự quản “Xanh - sạch - đẹp”; đóng góp gần 3.000 ngày công; 3.919 triệu đồng và hiến hơn 6.800m2 đất làm đường, xây dựng các công trình Nông thôn mới. Các cấp Hội cũng tích cực phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền... Hội LHPN TP cũng nêu 5 kiến nghị với Thành ủy Hà Nội trong đó có nội dung: tiếp tục nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp và thực hiện các nội dung kết luận của Bí thư Thành ủy tại buổi làm việc với Hội LHPN TP vào tháng 4 vừa qua.
 
Nhiều kiến nghị là những “gợi mở” với các cấp, các ngành - ảnh 3

 
 
Nhiều kiến nghị là những “gợi mở” với các cấp, các ngành - ảnh 4
Đại diện phụ nữ Thủ đô trao đổi tại buổi đối thoại.

 
Đối thoại với Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong không khí dân chủ, cởi mở và trách nhiệm, 20 đại biểu các tầng lớp PN đã nêu 33 vấn đề, tập trung vào 6 nhóm nội dung liên quan mật thiết đến quyền lợi của PN như công tác quy hoạch cán bộ nữ, doanh nghiệp, doanh nhân nữ, bạo lực và xâm hại trẻ em, khởi nghiệp và các vấn đề đang đặt ra với TP như: quy hoạch và quản lý đô thị; nước sạch, vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, xây dựng Nông thôn mới, quản lý chợ truyền thống...
 
Chị Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Hội LHPN quận Đống Đa kiến nghị TP tăng cường xử lý vi phạm, kiểm tra kiểm soát nguồn thực phẩm cung cấp cho bếp ăn trường mầm non, tiểu học. Chị Vũ Thanh Thúy - Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Khương Đình, quận Thanh Xuân kiến nghị, TP quan tâm chỉ đạo ngành tòa án áp dụng mô hình Phòng xử án thân thiện với trẻ em bị xâm hại, giảm không khí căng thẳng, tránh biến động về tâm lý. Chị Phan Thị Thu Giang - Bí thư Đoàn phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm kiến nghị, TP tạo điều kiện giúp nữ thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay khởi nghiệp.
 
Chị Đào Thị Thu Thúy - công nhân công ty TNHH Canon Việt Nam kiến nghị TP quan tâm xây dựng trường mầm non tại các khu công nghiệp, chế xuất, tạo điều kiện cho con của nữ công nhân được học các bậc học tại trường công lập ở địa phương gần nơi sinh sống. Đại diện PN các huyện Mê Linh, Thường Tín, Chương Mỹ đề nghị TP quan tâm hỗ trợ xây dựng các chuỗi kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, xây dựng Nông thôn mới… 
 
Đồng chí Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và đại diện lãnh đạo HĐND, UBND TP; các ban của Thành ủy, các sở: Giao thông - vận tải, Công thương, Kế hoạch và đầu tư, Tài nguyên và môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Lao động thương binh và xã hội, Xây dựng, Nội vụ... đã trao đổi, giải đáp từng ý kiến, kiến nghị của các đại biểu PN. Bí thư Thành ủy yêu cầu, ngay sau hội nghị này, Sở Giao thông - vận tải kiểm tra, xử lý kiến nghị của đại biểu PN quận Bắc Từ Liêm và huyện Hoài Đức về những bất cập trong tổ chức giao thông trên tuyến đường Láng - Hòa Lạc đoạn qua xã Vân Côn và trên tuyến Hồ Tùng Mậu, Phạm Văn Đồng...
 
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo khẳng định, trong quá trình chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ tới, sẽ chú trọng tìm các nhân tố nữ, tăng tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: Sẽ đưa việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của đại diện PN tại buổi đối thoại vào chương trình làm việc của HĐND TP thời gian tới. 
 
Hội LHPN Hà Nội có nhiều sáng tạo, đổi mới 
 
Kết luận buổi đối thoại, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, buổi gặp gỡ, đối thoại với các đại biểu PN Thủ đô là hoạt động thiết thực thực hiện theo Quy định 2200 của Thành ủy Hà Nội về “Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn TP Hà Nội”.
 
Đây là nhiệm vụ thường xuyên của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ TP tới cơ sở nhằm lắng nghe và kịp thời chỉ đạo, tổ chức giải quyết kiến nghị, nguyện vọng chính đáng; đồng thời tiếp thu những sáng kiến, đề xuất của PN, nhân dân Thủ đô đối với cấp ủy, chính quyền và các lĩnh vực của TP, góp phần tạo sự đồng thuận cao và triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KTXH của TP và từng địa phương. 
 
Bí thư Thành ủy đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu dự hội nghị và tâm huyết của các tầng lớp PN Thủ đô cũng như những nỗ lực, cố gắng của PN và Hội LHPN TP trong thời gian qua. “Với vai trò, trách nhiệm của một tổ chức chính trị - xã hội, đại diện cho giới nữ; bám sát định hướng chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, của Thành ủy và tình hình thực tiễn Thủ đô, Hội LHPN Hà Nội đã có nhiều sáng tạo trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; kiện toàn bộ máy tổ chức Hội từ TP đến cơ sở theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, các nghị quyết Trung ương 6, 7, 8 (khóa XII); chất lượng tổ chức, hoạt động ngày càng được nâng lên, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước, TP về công tác PN, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, phát huy vai trò của PN trong gia đình, xã hội...
 
“Những kết quả đạt được từ PN và phong trào PN đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung; xây dựng Thủ đô tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, diện mạo với những thành tựu to lớn, toàn diện, như qua đánh giá 10 năm mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội khoá XII và sơ kết giữa nhiệm kỳ 2015-2020” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định.
 
Người đứng đầu Đảng bộ TP cũng đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu PN và phần trả lời trên tinh thần trách nhiệm cao, nắm chắc vấn đề của lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành TP. Sau hội nghị này, Thành ủy Hà Nội sẽ có văn bản trả lời từng ý kiến, kiến nghị, đồng thời chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm những vấn đề được đại biểu PN đặt ra bảo đảm an sinh, ổn định xã hội, nâng cao đời sống nhân dân nói chung và PN nói riêng.
 
“Những vấn đề kiến nghị, trao đổi của đại biểu PN là rất chính đáng; là những thông tin quý báu và là những gợi mở giúp lãnh đạo TP và các cấp, các ngành chỉ đạo, triển khai thực hiện trong lĩnh vực, ngành, địa phương mình. Tôi yêu cầu các cấp, các ngành nghiêm túc xem xét, tiếp thu ý kiến đóng góp, đề xuất của các đại biểu PN để có giải pháp hữu hiệu trong thời gian tới. Sau hội nghị này, tôi đề nghị cán bộ, hội viên PN tiếp tục quan tâm, phản ánh, đóng góp đối với các cấp ủy, chính quyền về các lĩnh vực”.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng tập trung làm rõ quan điểm lãnh đạo của TP với công tác phát triển cán bộ nữ. Đây là vấn đề quan trọng nhưng đang là thách thức từ hai phía, trong đó yêu cầu các cấp, các ngành, người đứng đầu, Hội LHPN và chị em PN đều phải nỗ lực. Chúng ta phải tăng cường phát hiện nguồn và đổi mới tư duy trong tìm kiếm người tài, phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kế cận. Quá trình thực hiện quy trình cán bộ không có ưu tiên đặc biệt với PN mà nam nữ bình đẳng.
 
Vì vậy, “đối với công tác phát triển cán bộ nữ, chúng ta phải có tư duy đi trước hơn, làm sớm hơn. Với cán bộ nam, thời gian và tuổi tác là quan trọng; với cán bộ nữ càng quan trọng hơn nữa. Khi phát hiện ra cán bộ có năng lực, có khả năng phát triển thì chúng ta phải mạnh dạn đưa lên, đưa sớm được ngày nào, năm nào thì chúng ta phát huy được cán bộ ngày ấy, năm ấy. Nếu để trôi đi qua một nhiệm kỳ 5 năm, cán bộ trẻ đã trở thành già rồi. Đây là vấn đề phải tính đến trong việc phát triển cán bộ nói chung, đặc biệt là cán bộ nữ” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 
Phát biểu ý kiến tiếp thu, đồng chí Trần Thị Phương Hoa - Chủ tịch Hội LHPN TP  khẳng định: Các cấp Hội tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sức sáng tạo, tập hợp rộng rãi các tầng lớp PN trên địa bàn TP chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt chức năng của Hội là bảo vệ và chăm lo quyền lợi, lợi ích thiết thực, chính đáng của PN và trẻ em. Các cấp Hội tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao, vận động các tầng lớp PN đóng góp tích cực vào sự phát triển của Thủ đô và đất nước.
 
Đức Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.