Xây dựng đô thị thông minh: Cần tuyên truyền mạnh mẽ để tạo sự đồng thuận

Chia sẻ

PNTĐ-Báo Hànộimới vừa tổ chức hội thảo với chủ đề “Vai trò của báo chí trong tuyên truyền xây dựng đô thị thông minh, hướng tới phát triển bền vững”.

 
Báo Hànộimới vừa tổ chức hội thảo báo Đảng các TP trực thuộc Trung ương lần thứ VII - năm 2018 với chủ đề “Vai trò của báo chí trong tuyên truyền xây dựng đô thị thông minh, hướng tới phát triển bền vững” với sự tham gia của 5 cơ quan báo Đảng của 5 TP trực thuộc TƯ (Hànộimới, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Sài Gòn giải phóng) và 15 cơ quan báo Đảng các địa phương đại diện cho các khu vực, vùng miền trong cả nước.
 
Tham dự và phát biểu tại hội thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết: Xây dựng đô thị thông minh, hướng tới phát triển bền vững đang là mục tiêu của rất nhiều TP trên thế giới. Tại Việt Nam, Hà Nội được Chính phủ quyết định xây dựng thí điểm TP thông minh. Là một trong những TP lớn của khu vực châu Á -Thái Bình Dương, diện tích rộng, dân số đông, Hà Nội có xu hướng trở thành đại đô thị. Bên cạnh thuận lợi, Hà Nội cũng đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức về hạ tầng xã hội, ùn tắc giao thông, quá tải dịch vụ công cộng… Vì thế, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hà Nội xác định là phải xây dựng TP xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại, tiến tới xây dựng TP thông minh, gắn với phát triển bền vững cũng như bảo tồn, phát triển văn hoá.  
 
Thông tin về sự chuẩn bị của TP, ông Nguyễn Văn Phong cho biết thêm: Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước xây dựng kho dữ liệu dùng chung cho toàn TP, trong đó có trung tâm điều hành chung cho cả giao thông, cứu hoả, cảnh sát…; đầu tư ứng dụng CNTT trong nhiều lĩnh vực, tập trung cho cải cách hành chính. Đến nay, có 358 xã, phường, thị trấn đã được nối mạng, thực hiện dịch vụ công; trong giáo dục đã sử dụng sổ liên lạc điện tử, số lượng đăng ký tuyển sinh đầu cấp tăng lên hàng năm; lĩnh vực y tế đang lập hồ sơ bệnh án điện tử; lĩnh vực giao thông đã ứng dụng dịch vụ Iparking…
 
“Dù xây dựng TP thông minh là xu thế chung của thế giới, nhiều TP đã triển khai hiệu quả và thành công nhưng không phải việc gì mới khi đưa vào Việt Nam cũng được đón nhận ngay. Do đó, trong xây dựng TP thông minh, Hà Nội cũng đang thực hiện một cách thận trọng, làm từng bước, chia lộ trình thành 3 giai đoạn cụ thể (đến 2020, đến 2025, sau 2025). Để xây dựng thành công TP thông minh cần phải xác định vai trò của báo chí trong việc truyên truyền cho công chúng, tạo sự đồng thuận trong xã hội” ­- ông Nguyễn Văn Phong khẳng định. 
 
Hội nghị nghe 12 báo cáo tham luận của 9 cơ quan báo Đảng cùng 3 sở ngành của Hà Nội. Đây là những nội dung phong phú, thiết thực, tâm huyết, bám sát chủ đề hội thảo ở nhiều khía cạnh, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, phương pháp triển khai, phát hiện những mô hình hay, cách làm hiệu quả để triển khai và xây dựng mô hình đô thị thông minh tại các địa phương. Đồng thời, phản ánh bất cập, kiến nghị, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm tạo sự đồng thuận cao trong tuyên truyền, triển khai xây dựng TP thông minh. 
 
 
PV 

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.