UBND Quận Ba Đình: Hoàn thành vượt chỉ tiêu giảm nghèo trước 2 năm

Chia sẻ

PNTĐ-Tính đến 31/10/2018, quận Ba Đình đã giảm 100% hộ nghèo, đưa chương trình giảm nghèo bền vững của quận về đích trước thời hạn 2 năm.

 
Thời gian qua, công tác giảm nghèo của UBND quận Ba Đình có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ban ngành, đoàn thể chính trị-xã hội từ quận đến cơ sở với nhiều giải pháp giảm nghèo hiệu quả. Tính đến 31/10/2018, quận Ba Đình đã giảm 100% hộ nghèo, đưa chương trình giảm nghèo bền vững của quận về đích trước thời hạn 2 năm. 
 
UBND Quận Ba Đình: Hoàn thành vượt chỉ tiêu giảm nghèo trước 2 năm  - ảnh 1
Đồng  chí Đặng Văn Tường - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ba Đình tặng quà Tết cho gia đình hộ nghèo trên địa bàn quận 

 
Bà Lê Thị Phương sinh năm 1950 - là phụ nữ đơn thân và thuộc diện hộ nghèo của phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Trước đây, gia đình bà Phương sống trong căn nhà cấp 4 xập xệ, xuống cấp trầm trọng, tường nứt, dột nát và ẩm thấp. Năm 2018, Hội LHPN quận, phường đã vận động các nhà hảo tâm quyên góp, người thân trong gia đình ủng hộ kinh phí 90 triệu đồng để sửa chữa “Mái ấm tình thương” cho gia đình bà với diện tích hơn 20m2. Bà Phương cho biết: Nhờ được sự quan tâm, trợ cấp hàng tháng của UBND phường và sự giúp đỡ của Hội PN đã giúp những gia đình có hoàn cảnh giống như tôi có nơi ở ổn định, nâng cao đời sống. 
 
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2016-2020, kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo của thành phố Hà Nội, đầu năm 2016 quận Ba Đình có 544 hộ nghèo với 1.606 nhân khẩu chiếm tỷ lệ 0,92% số hộ dân và 97 hộ cận nghèo với 281 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 0,16%. Đến đầu năm 2018, quận có 435 hộ nghèo với 1.271 nhân khẩu chiếm tỷ lệ 0,66% số hộ dân và 152 hộ cận nghèo với 468 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 0,23%. 
 
Năm 2018, Quận ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các giải pháp giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội; tổ chức giao ban định kỳ hàng tháng của UBND quận với các phòng, ban, ngành, đơn vị chức năng và UBND các phường bàn, thảo luận, chỉ ra mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo nhằm phấn đấu giảm tối thiểu 50% số hộ nghèo trong năm 2018. Quận xóa nghèo bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp như: đỡ đầu hàng tháng, trợ giúp chi phí học tập cho con hộ nghèo còn đi học, hỗ trợ sửa chữa nhà ở, giới thiệu việc làm cho thành viên hộ nghèo, tạo điều kiện vay vốn để kinh doanh, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo...
 
Kết quả: Từ năm 2016 đến nay, quận đã sử dụng gần 4 tỷ đồng từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ hộ nghèo. Mặt trận Tổ quốc các cấp xây mới 2 căn nhà, hỗ trợ sửa chữa 9 căn cho hộ gia đình nghèo trị giá 228 triệu đồng, giúp khám chữa bệnh 89 trường hợp, giúp 411 lượt học sinh con hộ nghèo đi học với tổng trị giá 389,5 triệu đồng; quận nhận đỡ đầu 10 cháu là con hộ nghèo với số tiền là 300.000 đồng/cháu/tháng/năm.
 
Các cấp Hội PN tín chấp hơn 252,9 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân hàng CSXH cho 7.182 hộ vay; giúp đỡ hộ nghèo có địa chỉ 304 hộ nghèo, 43 cận nghèo do nữ làm chủ thoát nghèo có địa chỉ; tặng sổ tiết kiệm cho 175 phụ nữ nghèo và học sinh nghèo vượt khó học giỏi với số tiền 109 triệu đồng.
 
Hội Chữ thập đỏ chỉ đạo Hội cơ sở các cấp hỗ trợ cho các hộ nghèo tại phường, đảm bảo mỗi một Hội đỡ đầu cho một hộ nghèo tại phường. Hội Chữ thập đỏ quận trợ cấp thường xuyên hàng tháng cho 15 gia đình hộ nghèo trên địa bàn quận với số tiền 36 triệu đồng/năm (200.000đ/tháng). Hỗ trợ xây mới và sửa chữa 7 căn nhà, trị giá 320 triệu đồng; tặng 12 bộ bếp gas cho 12 hộ nghèo trị giá 69 triệu đồng; tổ chức tặng quà cho 258 học sinh có hoàn cảnh khó khăn chuẩn bị bước vào năm học mới, trị giá 182 triệu đồng.
 
Đoàn TN các phường đảm nhận đỡ đầu giúp đỡ thiếu nhi hàng tháng, tín chấp giúp thanh niên trong hộ nghèo vay vốn NHCSXH và giới thiệu việc làm cho thanh niên. UBND 14 phường tổ chức tặng quà, trợ cấp đột xuất cho gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, Tết; hỗ trợ mua phương tiện phục vụ sản xuất, kinh doanh với số tiền là 378.000.000 đồng…
 
Ngoài ra, từ năm 2016 đến nay, quận đã tổ chức rà soát, xét duyệt và quyết định trợ cấp xã hội hàng tháng cho 750 người hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội, người cao tuổi, người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng với số tiền trên 400 triệu đồng. Đặc biệt, bằng nguồn vận động xã hội hóa từ quận, sự ủng hộ, giúp đỡ tích cực từ các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn quận, hàng tháng đã giúp đỡ cho 95 hộ nghèo nâng mức thu nhập trên mức chuẩn nghèo với số tiền hơn 161.000.000 đồng/tháng. Một số phường như phường Điện Biên, phường Liễu Giai đã tự chủ, xã hội hóa từ các đơn vị, các nhà hảo tâm, đảm bảo hỗ trợ gia đình hộ nghèo thoát nghèo bền vững.
 
 Đồng chí Nguyễn Quang Trung - Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết: Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Quận ủy, của HĐND quận, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở, công tác giảm nghèo trên địa bàn quận từ năm 2016-2018 đã đạt được những kết quả hết sức khả quan. Tính đến 31/10/2018, toàn quận đã hoàn thành mục tiêu giảm 100% số hộ nghèo trên địa bàn. 
 
Kết quả giảm nghèo của quận Ba Đình đã góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống của người dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững an ninh chính trị, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng và chính quyền.

Thanh Thanh 

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.