Kỳ lạ: Không có khối u vẫn mắc ung thư vú

Chia sẻ

PNTĐ-Không gây ra khối u ở vú, không có hình ảnh khối u trên nhũ ảnh… nhưng vẫn được chuẩn đoán mắc ung thư vú.

 
 
Kỳ lạ: Không có khối u vẫn mắc ung thư vú - ảnh 1

 
Không gây ra khối u ở vú, không có hình ảnh khối u trên nhũ ảnh… nhưng vẫn được chuẩn đoán mắc ung thư vú. Thực chất, đây là một dạng ung thư vú khá đặc biệt - ung thư vú dạng viêm. Bênh này khác với những loại ung thư vú thường gặp như thế nào?
 
Ung thư vú dạng viêm có xu hướng xuất hiện ở độ tuổi trẻ hơn so với các loại ung thư vú thường gặp khác (ở tuổi 52 trung bình so với tuổi 57 ở bệnh ung thư không viêm vú). Ngoài ra, nguy cơ mắc phải ung thư vú dạng viêm thường phổ biến hơn ở những phụ nữ thừa cân hoặc béo phì.
Bởi ung thư vú dạng viêm rất hiếm nên rất khó khăn cho các nhà khoa học tìm bệnh nhân để nghiên cứu và tìm hiểu các phương pháp điều trị tốt nhất cho nó. Nhưng đã có một số tiến bộ gần đây trong sự hiểu biết và điều trị ung thư vú dạng viêm.
Bệnh cũng có xu hướng diễn tiến xấu và phát triển và lây lan nhanh hơn nhiều so với các loại bệnh ung thư vú thường gặp. Ung thư vú dạng viêm bao giờ cũng là giai đoạn muộn của bệnh, ít nhất là ở giai đoạn 3b (xâm lấn xung quanh) ở lần đầu tiên được phát hiện, vì các tế bào ung thư vú đã phát triển ra da. Tuy nhiên, thông thường, nó đã lan ra (di căn) tới các phần xa của cơ thể khi nó được phát hiện (tức là giai đoạn IV). Chính vì bệnh này được phát hiện thường ở giai đoạn đã nặng và luôn có xu hướng lây lan rất mạnh làm việc điều trị trở nên rất khó khăn so với các loại ung thư vú khác.
Đáng nói, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong vài thập kỷ qua, ung thư vú dạng viêm đã trở nên thường gặp hơn, trong khi các loại ung thư vú khác đã trở nên ít gặp hơn. Các nhà nghiên cứu vẫn không chắc chắn được lý do tại sao điều này xảy ra.
 
A.V 

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.