3 người tử vong vì “lây” ung thư vú sau khi nhận tạng hiến từ một phụ nữ

Chia sẻ

PNTĐ-Sự việc y khoa hy hữu và sửng sốt này mới được y khoa tiết lộ mới đây.

 
6 năm sau khi phần tạng của một phụ nữ 53 tuổi (mất năm 2007 do đột tử) được cấy ghép, 4/5 bệnh nhân bị “lây” ung thư vú và có 3 người tử vong vì bệnh di căn vào những bộ phận khỏe mạnh trong cơ thể.
 
Sự việc y khoa hy hữu và sửng sốt này mới được y khoa tiết lộ mới đây. Theo đăng tải trên trang Daily Mail hôm 13/9, các bác sĩ đã không phát hiện bệnh ung thư ở người phụ nữ hiến tặng nội tạng và các bộ phận của bà đã vô tình âm thầm đưa mầm bệnh vào cơ thể của các bệnh nhân được ghép tạng. 
 
Nạn nhân đầu tiên bị truyền bệnh trong vụ việc hi hữu này là một phụ nữ 42 tuổi được cấy ghép cả cặp phổi của người hiến tặng. Chưa đầy 1 năm sau, người phụ nữ này phải nhập viện vì cặp phổi gặp trục trặc. Các bác sĩ phát hiện cô mắc ung thư vú, bệnh khởi phát từ phổi và lan tới xương, sau đó tới gan và cô qua đời vào tháng 8-2009. Trường hợp này vẫn được gọi là ung thư vú dù nó khởi phát từ bất cứ đâu trong cơ thể, bởi các khối u từ các tế bào cụ thể của căn nguyên ung thư vốn bắt đầu từ mô vú nhưng đã lan ra. Các bác sĩ đã chứng minh được bệnh ung thư từ bệnh nhân này bị truyền từ bộ phận hiến tặng bằng cách xét nghiệm ADN.
 
Khi xuất hiện thông tin về trường hợp tử vong của người cấy ghép phổi nói trên, một phụ nữ 62 tuổi được cấy ghép thận trái và một đàn ông 32 tuổi ghép thận phải đều được cảnh báo về nguy cơ ung thư. Các xét nghiệm thực hiện lúc đó với hai trường hợp này đều không phát hiện dấu hiệu ung thư. Với trường hợp người phụ nữ bị chẩn đoán mắc ung thư gan, các tế bào ung thư sau đó được phát hiện ở thận, xương, lách và nhiều bộ phận khác. Cô qua đời 2 tháng sau khi nhận chẩn đoán, tức tròn 6 năm từ thời điểm ghép thận. Riêng người đàn ông bị chẩn đoán ung thư thận, anh đã thực hiện phẫu thuật cắt bỏ phần thận đã ghép và tiến hành điều trị hóa trị 1 năm và may mắn khỏi bệnh ung thư từ năm 2012. Tuy nhiên, cả hai trường hợp này vẫn gọi là ung thư vú. 
 
Trường hợp thứ 4 bị “lây truyền” ung thư là người phụ nữ 59 tuổi được ghép gan từ người hiến tặng. Bà bị phát hiện ung thư năm 2011 nhưng từ chối phẫu thuật cắt bỏ phần gan đã được ghép vì nhiều nguy cơ đáng ngại. Bà qua đời 3 năm sau đó.
 
 
Thế Anh (Theo Daily Mail)

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.